Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Facebook mở ra Tính toán Mở (Open Compute)


Facebook Opens Up Open Compute
Dự án Tính toán Mở có một quỹ và sự hỗ trợ từ Red Hat, Intel và Dell
Open Compute project gets a foundation and support from Red Hat, Intel and Dell
October 27, 2011, By Sean Michael Kerner
Bài được đưa lên Internet ngày: 27/10/2011
Lời người dịch: “Công nghiệp CNTT đã có phần mềm nguồn mở để giúp làm động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo và bây giờ đúng là lúc để có nguồn mở cho cả phần cứng nữa. Đó là thông điệp tới từ Hội nghị Thượng đỉnh Tính toán Mở tại thành phố New York ngày hôm nay từ nhiều công ty công nghệ bao gồm Facebook, Intel, Dell và Red Hat” và đó cũng là lý do để các hãng này thành lập Quỹ Tính toán Mở (Open Compute Foundation). Frankovsky của Facebook nói: “Tôi nghĩ nếu chúng tôi nhìn vào bước đổi mới sáng tạo đã được thực hiện trong phần mềm và chúng tôi so sánh nó với phần cứng, thì như là ban đêm và ban ngày vậy”, Frankovsky nói. “Hãy làm cho nó thành ngày và ngày, bằng việc áp dụng các nguyên tắc của nguồn mở vào lĩnh vực phần cứng và hãy xây dựng nó cùng nhau”. Xem thêm về phần cứng nguồn mở ở đây.
Công nghiệp CNTT đã có phần mềm nguồn mở để giúp làm động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo và bây giờ đúng là lúc để có nguồn mở cho cả phần cứng nữa. Đó là thông điệp tới từ Hội nghị Thượng đỉnh Tính toán Mở tại thành phố New York ngày hôm nay từ nhiều công cy công nghệ bao gồm Facebook, Intel, Dell và Red Hat.
Facebook ban đầu đã công bố Dự án Tính toán Mở vào tháng 4 năm nay. Hôm nay, Facebook đã thực hiện bước tiếp theo với tuyên bố chính thức tạo ra Quỹ Tính toán Mở để giúp dẫn dắt nỗ lực này tiến lên.
“Chúng tôi thực sự hạnh phúc thông báo rằng hôm nay, nguồn mở không chỉ là thứ gì đó mà bạn có thể sử dụng để mô tả phần mềm, mà còn để mô tả lĩnh vực phần cứng nữa”, Frank Frakovsky, giám đốc thiết kế phần cứng của Facebook đã nói trong phiên phát biểu chính tại Hội nghị thượng đỉnh Tính toán Mở.
Frankovsky đã giải thích rằng Quỹ này đã phát triển một tư duy tốt vượt a khỏi chế độ sở hữu trí tuệ cho những đóng góp. Như vậy, chính quan điểm của Frankovsky mà hầu hết các nhà cung cấp sẽ thuận tiện trong việc đóng góp sở hữu trí tuệ của họ cho Quỹ Tính toán Mở.
“Đây là về cộng đồng, không chỉ về những người mà có thể tiêu dùng công nghệ, đây cùng là về cơ sở cung ứng”, Frankovsky nói. “Chúng tôi thiết tha về việc phân phối các hàng hóa hữu hình và chúng tôi đang xuất bản các đặc tả và các tệp nguồn”.
Quỹ Tính toán Mở lấy hình mẫu chủ yếu sau Quỹ Phần mềm Apache (ASF). ASF là ngôi nhà cho nhiều dự án nguồn mở thành công, bao gồm cả Máy chủ Web Apache. ASF là một mô hình nhiều người đóng góp, nơi mà các dự án bắt đầu trong một pha ươm trồng trước khi tăng dần thành tình trạng dự án đầy đủ.
The IT industry has had open source software to help fuel innovation and the time is now right to have open source for hardware too. That's the message coming out of the Open Compute Summit in New York City today from multiple technology companies including Facebook, Intel, Dell and Red Hat.
Facebook initially announced the Open Compute Project in April of this year. Today, Facebook took the next step with the formal announcement of the creation of the Open Compute Foundation to help lead the effort forward.
"We're really happy to announce that today, open source is not just something that you can use to describe software, but also to describe the hardware space as well," Frank Frankovsky, Facebook's director of hardware design said in the keynote session at the Open Compute Summit.
Frankovsky explained that the Foundation has developed a well thought out intellectual property regimen for contributions. As such, it is Frankovsky's view that most suppliers will be comfortable contributing their intellectual property to the Open Compute Foundation.
"This is about community, not just about the people that can consume the technology, it's also about the supply base," Frankovsky said. "We are passionate about delivering tangible goods and we are publishing specs and source files."
The Open Compute Foundation is being largely modeled after the Apache Software Foundation (ASF). The ASF is home to many successful open source projects including the Apache Web Server. The ASF is a multi-stakeholder model, where projects begin in an incubation phase before graduation to full project status.
“Mọi thứ chúng tôi làm được tập trung vào một dự án và mỗi dự án bắt đầu với một ủy ban ươm trồng”, Frankovsky nói. “Ủy ban ươm trồng được hình thành từ 9 người tới từ các nền tảng đa dạng và mỗi dự án sẽ biểu quyết dựa vào giá trị của dự án”.
Frankovsky bổ sung thêm rằng thậm chí các dự án mà Facebook đã tạo ra tới nay cho Tính toán Mở hiện đang trong chế độ ươm trồng.
Trên đỉnh của mỗi cấu trúc điều hành toàn diện của Quỹ Tính toán Mở là một ban quản trị 5 người. Ban quản trị ban đầu sẽ bao gồm, Andy Bechtolsheim từ Arista Network, Don Duet từ Goldman Sachs, Frank Frankovsky từ Facebook, Jason Waxman từ Intel, và Mark Roenigk từ Rackspace.
Trong số các nỗ lực ban đầu tới từ Tính toán Mở là dự án Open Rack mà tất cả là về việc tạo ra một dạng mới của đám mây của trung tâm dữ liệu.
“Open Rack là một nền tảng mới để đổi mới sáng tạo trên đỉnh, về cơ bản đám mây đang trở thành khung các máy chủ”, Frankovsky nói. “Chúng tôi hình dung điều này như là các máy chủ dẹt được thực hiện đúng, hoặc các máy chủ dẹt được làm trong nguồn mở”.
Frankovsky đã lưu ý rằng với Open Rack thì mục tiêu là về sử dụng đám mây đầy đủ như là một khung sẽ có khả năng trao cho các trung tâm dữ liệu một cách chung để triển khai hạ tầng vật lý bên trong môi trường của chúng.
“Tôi nghĩ nếu chúng tôi nhìn vào bước đổi mới sáng tạo đã được thực hiện trong phần mềm và chúng tôi so sánh nó với phần cứng, thì như là ban đêm và ban ngày vậy”, Frankovsky nói. “Hãy làm cho nó thành ngày và ngày, bằng việc áp dụng các nguyên tắc của nguồn mở vào lĩnh vực phần cứng và hãy xây dựng nó cùng nhau”.
"Everything we do is focused on a project and every project starts with the incubation committee," Frankovsky said. "The incubation committee is made up of nine people that come from diverse backgrounds and every project will get voted on based on the merit of the project."
Frankovsky added that even the projects that Facebook has created to date for Open Compute are currently in incubation mode.
At the top of the overall governance structure of the Open Compute Foundation is a five person board. The initial board will include, Andy Bechtolsheim from Arista Networks, Don Duet from Goldman Sachs, Frank Frankovsky from Facebook, Jason Waxman from Intel, and Mark Roenigk from Rackspace.
Among the initial efforts coming from Open Compute is the Open Rack project which is all about creating a new type of data center rack.
"Open Rack is a new platform to innovate on top off, it's basically the rack becoming the server chassis," Frankovsky said. "We envision this as blade servers done right, or blade servers done in open source."
Frankovsky noted that with Open Rack the goal is about using the full rack as a chassis, to be able to give data centers a common way to deploy physical infrastructure within their environment.
"I think if we look at the pace of innovation that has been made in software and we compare it to hardware, it's night and day," Frankovsky said. "Let's make it day and day, by applying open source principals to the hardware space and let's build it together."
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.