Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Một công ty nguồn mở 1 tỷ USD nữa: Instagram


Another Billion-Dollar Open Source Company: Instagram
Published 11:20, 11 April 12
Bài được đưa lên Internet ngày: 12/04/2012
Lời người dịch: Tại Việt Nam, vẫn còn rất nhiều người không biết tới phần mềm nguồn mở. Ở chiều ngược lại, còn rất nhiều “chuyên gia công nghệ thông tin” chuyên đi bịp người sử dụng rằng nguồn mở không ra gì, nguồn mở không thể kiếm được tiền, nguồn mở sẽ chết nếu không có ông chủ lắm tiền, “nhiều FUD cũ kỹ rằng các giải pháp nguồn mở không thể điều khiển được các nhiệm vụ của các doanh nghiệp lớn nhất”. Tất cả những bịp bợm đó sẽ không có đất sống, nếu người sử dụng nhận thức được, và đó chỉ còn là vấn đề của thời gian. “Quả thực, tôi đồ rằng có rất ít các doanh nghiệp khởi nghiệp của bất kỳ dạng nào mà có thể sử dụng bất kỳ thứ gì khác bây giờ. Sau tất cả, vì sao trả phần mềm hạ tầng nguồn đóng đắt tiền khi tất cả các câu chuyện thành công với các hồ sơ cao cấp đang chạy nguồn mở từ đỉnh tới đáy nhỉ? Bạn có thực sự muốn đánh cược họ đang làm điều sai trái không?”. Và còn đây lại là một ví dụ khác về một công tỷ 1 tỷ USD: Instagram. Xem thêm: [01], [02].
Đầu tuần này tôi đã viết về công ty đầu tiên dựa vào nguồn mở đạt được doanh số 1 tỷ USD. Nhưng tất nhiên, có nhiều công ty doanh thu nhiều tỷ USD mà dựa vào nguồn mở - Google, Facebook, Twitter, ... - chỉ là họ kiếm tiền không trực tiếp từ nó. Một công ty khác mà là nguồn mở cũng đã làm được tốt gần đây. Mỗi người và chó của họ biết bây giờ rằng Instagram đang được Facebook mua với giá 1 tỷ USD, nhưng ít nổi tiếng hơn vì thực tế là công ty đó được xây dựng hoàn toàn trên nguồn mở.
Như Sean Michael Kerner đã chỉ ra trong một bài viết, các kỹ sư của Instagram đã trao một thứ chạy xuống đầy ngạc nhiên của các hệ thống nền tảng phụ trợ của họ ít tháng trước. Đây là một số điểm nhấn:
Chúng ta chạy Ubuntu Linux 11.04 (“Natty Narwhal”) trên Amazon EC2. Chúng tôi đã thấy những phiên bản trước của Ubuntu đã có tất cả các dạng của các đoạn thu nhỏ không thể đoán trước trong EC2 dưới giao thông cao, nhưng Natty từng rất cứng cáp. Chúng ta chỉ có 3 kỹ sư, và các nhu cầu của chúng ta vẫn đang tiến bộ, nên sự tự đặt chỗ hosting không phải là một lựa chọn chúng ta đã khai thác thật sâu, dù là thứ gì đó chúng ta có thể thăm viếng lại trong tương lai biết rằng sự tăng trưởng không song song trong sử dụng.
Có một số thứ để lưu ý ở đó. Trước hết, rằng Instagram đang chạy trên Ubuntu, không luôn được đánh giá đủ như một hệ thống doanh nghiệp có khả năng chạy toàn bộ một hạ tầng điện toán, và không chỉ các máy tính để bàn của nó. Thứ 2 là Ubuntu đang chạy EC2 của Amazon: tôi đồ là điều này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, vì nó kết hợp sự ổn định vững chắc của GNU/Linux với khả năng mở rộng phạm vi dễ dàng của tiếp cận điện toán đám mây. Cuối cùng, Instagram chỉ có 3 kỹ sư quản lý toàn bộ hoạt động - sự chứng thực xa hơn đối với bản chất tự nhiên không có lo lắng của nguồn mở, thậm chí đối với một công ty lớn, và chi phí nhân viên thấp mà điều đó ngụ ý.
Earlier this week I wrote about the first company based on open source to reach a turnover of one billion dollars. But of course, there are lots of multi-billion dollar turnover companies that are based on open source - Google, Facebook, Twitter etc. - it's just that they don't make money off it directly.
Another company that is open source through and through has done rather well recently. Everyone and their dog must know by know that Instagram is being bought by Facebook for $1 billion, but less well known is the fact that the company is built entirely on open source.
As Sean Michael Kerner pointed out in a post, the Instagram engineers gave a fascinating run-down of their back-end systems a few months back. Here are some highlights:
We run Ubuntu Linux 11.04 (“Natty Narwhal”) on Amazon EC2. We’ve found previous versions of Ubuntu had all sorts of unpredictable freezing episodes on EC2 under high traffic, but Natty has been solid. We’ve only got 3 engineers, and our needs are still evolving, so self-hosting isn’t an option we’ve explored too deeply yet, though is something we may revisit in the future given the unparalleled growth in usage.
There are a number of things to note there. First, that Instagram is running on Ubuntu, not always appreciated enough as an enterprise system capable of running a company's entire computing infrastructure, and not just its desktops. Second, that Ubuntu is being run Amazon's EC2: I suspect this is becoming more and more popular, since it combines the rock-solid stability of GNU/Linux with the effortless scalability of the cloud computing approach. Finally, Instagram has only three engineers running the entire operation - further testimony to the generally trouble-free nature of open source, even for a large company, and the low staffing costs that this implies.
Gần đây, chúng tôi đã chuyển sang sử dụng trình cân bằng tải Elastic của Amazon, với 3 cài đặt NGINX đằng sau nó mà có thể được hoán đổi ra và vào (và được tự động lôi ra quay nếu chúng hỏng một kiểm tra sức khỏe).
Đó là dấu hiệu xa hơn của việc tiếp tục gia tăng nginx cho các hoạt động phạm vi rộng.
Chúng tôi quản lý Django trong các máy cực rộng CPU cao của Amazon, và khi sử dụng của chúng tôi tăng trưởng thì chúng tôi đã đi qua từ chỉ vài máy tính đó cho tới hơn 25 chiếc trong số chúng (may mắn thay, đây là một lĩnh vực mà dễ dàng mở rộng phạm vi theo chiều ngang khi chúng là không có tình trạng).
Hầu hết các dữ liệu của chúng tôi (những người sử dụng, siêu dữ liệu ảnh, các thẻ, ...) sống trong PostgreSQL; chúng tôi trước đó đã viết về cách chúng tôi chia ra những cài đặt Postgres khác nhau. Bó máy chia chính của chúng tôi liên quan tới 12 cài đặt bộ nhớ Quadruple Extra Large (và 12 nhân bản trong một vùng khác nhau).
Nhiều FUD cũ kỹ rằng các giải pháp nguồn mở không thể điều khiển được các nhiệm vụ của các doanh nghiệp lớn nhất.
Phần còn lại của bài viết đưa ra sự thấu hiểu đáng ngạc nhiên trong cách mà Instagram điều khiển số lượng lớn những người sử dụng của nó và tất cả các dữ liệu của chúng. Nhưng điểm nhấn của nó là: nếu bạn là công ty mới khởi tạo, bạn có thể sẽ là điên không sử dụng các sản phẩm nguồn mở, có thể chạy chúng trong đám mây cho sự ổn định trong tương lai. Quả thực, tôi đồ rằng có rất ít các doanh nghiệp khởi nghiệp của bất kỳ dạng nào mà có thể sử dụng bất kỳ thứ gì khác bây giờ. Sau tất cả, vì sao trả phần mềm hạ tầng nguồn đóng đắt tiền khi tất cả các câu chuyện thành công với các hồ sơ cao cấp đang chạy nguồn mở từ đỉnh tới đáy nhỉ? Bạn có thực sự muốn đánh cược họ đang làm điều sai trái không?
Instagram có thể không phải là một câu chuyện thành công về doanh số 1 tỷ USD như Red Hat, nhưng nó là không nghi ngờ gì một thành công khổng lồ khác của nguồn mở, và có lẽ không phải là cuối cùng.
Recently, we moved to using Amazon’s Elastic Load Balancer, with 3 NGINX instances behind it that can be swapped in and out (and are automatically taken out of rotation if they fail a health check).
That's a further sign of the continuing rise of nginx for large-scale operations.
We run Django on Amazon High-CPU Extra-Large machines, and as our usage grows we’ve gone from just a few of these machines to over 25 of them (luckily, this is one area that’s easy to horizontally scale as they are stateless).
Most of our data (users, photo metadata, tags, etc) lives in PostgreSQL; we’ve previously written about how we shard across our different Postgres instances. Our main shard cluster involves 12 Quadruple Extra-Large memory instances (and twelve replicas in a different zone.)
So much for that old FUD that open source solutions can't handle the biggest enterprise tasks.
The rest of the post provides fascinating insights into how Instagram handles its large number of users and all their data. But the key takeaway is this: if you are startup, you would be crazy not to use open source products, probably running them in the cloud for future scalability. Indeed, I suspect that there are very few startups of any kind that would use anything else by now. After all, why pay for costly closed-source infrastructure software when all the high-profile success stories are running open source from top to bottom? Do you really want to bet they're doing it wrong?
Instagram may not be a billion-dollar turnover success story like Red Hat, but it is indubitably yet another huge success for open source, and it's unlikely to be the last.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.