Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Portafirma electrónico: quản lý các yêu cầu chữ ký điện tử


Portafirma electrónico: managing electronic signature requests
Submitted by Joinup EDITOR on March 26, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 26/03/2012
Lời người dịch: Ứng dụng cho chữ ký số Portafirma electrónico cho việc quản lý các yêu cầu chữ ký và các tài liệu điện tử, có khả năng chạy được cả trên các hệ điều hành di động Android và iOS. “Trong khi phiên bản hiện hành của phần mềm Portafirma đang được duy trì, thì các lập trình viên đang làm việc với phiên bản tiếp sau, 2.4, mà sẽ có các tính năng mới như tính tương thích đầy đủ với tiêu chuẩn Dịch vụ Chữ ký Số của OASIS và các mức hành chính khác nhau cho các tổ chức khác nhau. Điều này sẽ cho phép sử dụng một cài đặt Portfirma nhiều lần cho các thực thể riêng rẽ nhau”. “Phần mềm này được phân phối theo Giấy phép Công cộng của Liên minh châu Âu (EUPL)”, là một giấy phép nguồn mở của Liên minh châu Âu.
Portafirma electrónico là một ứng dụng web nguồn mở được thiết kế cho việc quản lý các yêu cầu chữ ký và các tài liệu điện tử. Những người sử dụng có thể gửi và nhận các tài liệu với các chữ ký điện tử. Phần mềm này cũng cho phép gửi các yêu cầu về chữ ký điện tử cho vài người sử dụng cùng một lúc và cho việc quản lý các yêu cầu của người sử dụng. Nó gồm các thành phần cho phép các ứng dụng của các bên thứ 3 gửi các tài liệu thông qua Portafirma và thực hiện các yêu cầu cho các chữ ký điện tử.
Các tính năng và giao diện của phần mềm này là giống một máy trạm thư điện tử tiêu chuẩn. Như một ứng dụng web, Portafirma có thể được truy cập bằng việc sử dụng bất kỳ trình duyệt web nào. Nó cũng sẵn sàng như một ứng dụng di động trong các thiết bị chạy các hệ điều hành di động khác như Android hoặc iOS. Phiên bản di động cho phép những người sử dụng ký điện từ cho các tài liệu và thực hiện xác thực có sử dụng một chữ ký điện tử.
Bộ Môi trường Vùng Junta de Andalucia, Tây Ban Nha, đã bắt đầu phát triển Portafirma electrónico vào năm 2004. Dự án phần mềm này đã chuyển qua cho Bộ Đối mới, Khoa học và Doanh nghiệp Vùng vào năm 2005.
Portafirma electrónico được nhiều cơ quan hành chính nhà nước ở Tây Ban Nha sử dụng như Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha, các trường đại học (như Universidad de Cádiz), các viện khoa học quốc gia như Centro Superior de Investigaciones Científicas và các hội đồng thành phố (Ayuntamiento de Utrera). Các lập trình viên ước tính rằng khoảng 50.000 nhân viên tại ít nhất 42 tổ chức sử dụng phần mềm này.
Trong khi phiên bản hiện hành của phần mềm Portafirma đang được duy trì, thì các lập trình viên đang làm việc với phiên bản tiếp sau, 2.4, mà sẽ có các tính năng mới như tính tương thích đầy đủ với tiêu chuẩn Dịch vụ Chữ ký Số của OASIS và các mức hành chính khác nhau cho các tổ chức khác nhau. Điều này sẽ cho phép sử dụng một cài đặt Portfirma nhiều lần cho các thực thể riêng rẽ nhau.
Phần mềm này được phân phối theo Giấy phép Công cộng của Liên minh châu Âu. Nó sẵn sàng trên Joinup như một dự án liên đoàn.
Portafirma electrónico is an open source web application designed for managing electronic signature requests and documents. Users can send and receive documents with electronic signatures. The software also allows sending requests for electronic signatures to several users at once and for managing users' requests. It contains components that allow third-party applications to send documents through Portafirma and make requests for electronic signatures.
The software's features and look are similar to a standard email client. As a web application, Portafirma can be accessed using any web browser. It is also available as a mobile application on devices running either Android or iOS mobile operating systems. The mobile version allows that users electronically sign documents and perform authentication using an electronic signature. 
Consejería de Medio Ambiente (Regional Ministry of Environment) of Junta de Andalucía, Spain, started developing Portafirma electrónico in 2004. The software project was moved over to Consejería de Innocavion, Ciencia y Empresa (Regional Ministry of Innovation, Science and Enterprise) in 2005. 
Portafirma electrónico is used by many public administrations in Spain such as the Tribunal Constitucional de España, universities (ex. Universidad de Cádiz), national scientific institutes like the Centro Superior de Investigaciones Científicas and city halls (Ayuntamiento de Utrera). The developers estimate that around fifty thousand employees in at least forty-two organisations use the software. 
While Portafirma's current version of the software is being maintained, the developers are working on the next version, 2.4, which will contain new features such as full compatibility with OASIS Digital Signature Services standard and different administration levels for multiple organisations. This will allow use of one Portafirma installation by manifold separate entities. 
The software is distributed under the European Union Public Licence. It is available on Joinup as a federated project.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.