Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Ngân hàng Thế giới ký với Truy cập Mở (Open Access)


World Bank signs up to Open Access
17 April 2012, 13:42
Bài được đưa lên Internet ngày: 17/04/2012
Ngân hàng Thế giới, có trụ sở tại Washington DC, sẽ làm cho một số xuất bản phẩm của mình trong tương lai Truy cập Mở (OA - Open Access) được, làm cho chúng truy cập được tự do trên trực tuyến. Tổ chức tài chính này, một cái đích của những chỉ trích thường xuyên của các nhóm chống toàn cầu hóa, đã công bố rằng các tài liệu đó sẽ được xuất bản theo giấy phép tự do CC BY 2.0 của Creative Commons. Điều này cho phép những người sử dụng phổ biến và sửa đổi các tác phẩm đó để sử dụng thương mại, cho tới nay chúng được qui cho.
Tiếp cận này cũng sẽ được áp dụng cho nghiên cứu được Ngân hàng Thế giới xuất bản trong sự kết hợp với các nhà xuất bản bên ngoài của các bên thứ 3, bao gồm 2 tạp chí của tổ chức này được Báo chí của Đại học Oxford xuất bản: Người quan sát Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới và Phê bình Kinh tế của Ngân hàng Thế giới (World Bank Research Observer and World Bank Economic Review). Tuy nhiên, chúng có khả năng được xuất bản theo giấy phép bị hạn chế hơn CC BY-NC-ND 3.0, theo đó nhà xuất bản giữ lại nhiều quyền hơn. Tất cả các xuất bản phẩm sẽ được lưu trữ tập trung trong một Kho Tri thức Mở và có khả năng tìm kiếm được.
Nhiều tư liệu nghiên cứu được Ngân hàng Thế giới ủy quyền sẵn sàng rồi một cách tự do trên trực tuyến. Chính sách mới nhằm làm rõ các mục đích những xuất bản phẩm như vậy có thể được sử dụng. Ngân hàng này cũng đang tạo ra một cổng để duy trì siêu dữ liệu và cung cấp điểm truy cập duy nhất tới tất cả các thông tin.
The World Bank, based in Washington DC, will make some of its future publications Open Access (OA), making them freely accessible online. The financial institution, a target of frequent criticism by anti-globalisation groups, has announced that documents will be published under the liberal CC BY 2.0 Creative Commons licence. This allows users to disseminate and edit the works for commercial use, so long as they are attributed.
This approach will also be applied to research published by the World Bank in conjunction with external third-party publishers, including the institution's two journals published by the Oxford University Press: World Bank Research Observer and World Bank Economic Review. However, these are likely to be published under the more restrictive CC BY-NC-ND 3.0 licence, under which the publisher retains more rights. All publications will be centrally archived in a special Open Knowledge Repository and will be searchable.
Much of the research material commissioned by the World Bank is already available for free online. The new policy aims to clarify the purposes for which such publications may be used. The bank is also creating a portal to maintain metadata and to provide a single point of access to all information.
(Stefan Krempl / crve)
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.