Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Cập nhật ACTA XIII


ACTA Update XIII
Published 10:34, 13 April 12, by Glyn Moody
Bài được đưa lên Internet ngày: 13/04/2012
Lời người dịch: Từ chỗ hầu như chắc chắn được phê chuẩn, ACTA bây giờ đứng trước việc sẽ bị Nghị viện châu Âu từ chối. Dù phải tới mùa hè này việc biểu quyết chính thức tại Nghị viện châu Âu mới xảy ra, nhưng cho tới bây giờ, ít nhất thì, “David Martin, người có trách nhiệm báo cáo về Hiệp định Thương mại Chống Hàng giả (ACTA) của Nghị viện châu Âu, hôm nay đã công bố rằng ông sẽ khuyến cáo Nghị viện biểu quyết chống lại hiệp định thương mại gây tranh cãi này vì nó không đưa ra đủ đảm bảo cho các công dân”. Quan điểm của ông ta đã được chủ tịch Nhóm S&D, Nghị sĩ Nghị viện châu Âu Hannes Swoboda ủng hộ, ông nói: “Tuần sau, tại cuộc họp nhóm sắp tới của chúng ta, tôi sẽ khuyến cáo cho tất cả các thành viên các Đảng Xã hội và Dân chủ từ chối ACTA. Sẽ là quan trọng để tìm một con đường giải quyết những vấn đề về quan điểm thông qua một qui trình minh bạch và theo cách thức mà theo đó các quyền tự do của những người sử dụng Internet sẽ không bị hạn chế hơn nữa”. Xem thêm: FSF chống lại các điều khoản DRM tại cuộc họp về Thỏa thuận đối tác Xuyên Thái Bình Dương và: [01], [02], [03], [04], [05], [06], [07], [08], [09], [10], [11], [12], [13], [14], [15], [16], [17], [18], [19], [20], [21], [22]. Video Clip của giáo sư luật Machael Geist về ACTA trong cuộc họp tại Nghị viện châu Âu ngày 01/03/2012.
Chuyến du ngoạn khác thường của ACTA đang được chứng minh.
Khi lần đầu tôi bắt đầu loạt bài về các cập nhật ACTA này vào tháng 02, tôi đã có ít hy vọng rằng chúng ta có thể có khả năng dừng nó đơn giản bằng việc nghiền qua qui trình phê chuẩn của châu Âu. Nhưng qua 2 tháng vừa rồi tôi đã chi tiết hóa một số sự kiện gây ngạc nhiên đã có một tác động khổng lồ lên những cơ hội ACTA sẽ được phê chuẩn. Và ngày hôm qua, những sự kiện gây ngạc nhiên đó đã lên tới cực điểm trong tuyên bố sau từ người có trách nhiệm báo cáo về ACTA của Nghị viện châu Âu:
David Martin, người có trách nhiệm báo cáo về Hiệp định Thương mại Chống Hàng giả (ACTA) của Nghị viện châu Âu, hôm nay đã công bố rằng ông sẽ khuyến cáo Nghị viện biểu quyết chống lại hiệp định thương mại gây tranh cãi này vì nó không đưa ra đủ đảm bảo cho các công dân.
Ngài Martin đã tiến hành công bố này vào cuối cuộc tranh luận công khai được Nhóm S&D tổ chức tại Nghị viện châu Âu với các đại diện của giới công nghiệp, các tổ chức phi chính phủ NGO, các liên đoàn, các nhóm lợi ích và các công dân có quan tâm về những tác động của việc triển khai ACTA.
David Martin nói: “Hội nghị ngày hôm nay đã khẳng định sự nghi ngờ của tôi rằng ACTA làm nảy sinh nhiều sợ hãi hơn là hy vọng”.
Những gì nó đưa ra về các quyền sở hữu trí tuệ quan trọng được che đậy bằng những mối đe dọa tiềm tàng cho sự tự do của Internet và các quyền tự do dân sự”.
Khi Nghị viện châu Âu từ chối ACTA, Ủy ban phải làm việc để tìm các cách thức khác để bảo vệ sở hữu trí tuệ của châu Âu trong thị trường toàn cầu”.
Quan điểm của ông ta đã được chủ tịch Nhóm S&D, Nghị sĩ Nghị viện châu Âu Hannes Swoboda ủng hộ, ông nói:
Tuần sau, tại cuộc họp nhóm sắp tới của chúng ta, tôi sẽ khuyến cáo cho tất cả các thành viên các Đảng Xã hội và Dân chủ từ chối ACTA”.
Sẽ là quan trọng để tìm một con đường giải quyết những vấn đề về quan điểm thông qua một qui trình minh bạch và theo cách thức mà theo đó các quyền tự do của những người sử dụng Internet sẽ không bị hạn chế hơn nữa”.
Điều đó làm cho hầu như chắc chắn rằng khối cánh tả của Nghị viện châu Âu sẽ biểu quyết chống lại ACTA khi đi tới việc phê chuẩn vào mùa hè này. Câu hỏi chủ chốt là khối trung hữu sẽ làm gì, biết rằng khuyến cáo của Martin như một người chịu trách nhiệm báo cáo sẽ từ chối hiệp định đó.
Không thể tránh khỏi, sẽ có một số khổng lồ vận động hành lang nhằm vào nhóm này, vì đó là hy vọng cuối cùng của những ai thúc đẩy ACTA để được phê chuẩn. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta, cũng vậy, cần tập trung những nỗ lực của chúng ta vào việc thuyết phục đủ đối với các Nghị sĩ Nghị viện khác rằng ACTA phải không được phê chuẩn.
What an extraordinary ride ACTA is proving.
When I first started this series of ACTA Updates back in February, I didn't hold out much hope that we would be able to stop it simply grinding through the European approval process. But over the last two months I've detailed some amazing events that have had a huge impact on ACTA's chances of being ratified. And yesterday, those amazing events culminated in the following statement from the European Parliament's rapporteur for ACTA:
David Martin, the European Parliament's rapporteur on the Anti-Counterfeiting Trade Agreement (ACTA), today announced that he will recommend that Parliament votes against this controversial trade agreement because it does not provide enough guarantees for citizens.
Mr Martin made this announcement at the end of a public debate organised by the S&D Group in the European Parliament with representatives of industry, NGOs, unions, internet groups and citizens concerned about the effects of implementing ACTA.
David Martin said: "Today's conference has confirmed my suspicion that ACTA raises more fears than hopes.
"What it delivers in terms of important intellectual property rights is diminished by potential threats to civil liberties and internet freedom.
"When the European Parliament rejects ACTA, the Commission must work to find other ways to defend European intellectual property in the global marketplace."
His view was backed by the president of the S&D Group, Euro MP Hannes Swoboda, who said:
"Next week, at our upcoming group meeting, I will recommend to all Socialists and Democrats to reject ACTA.
"It will be important to find a way to solve standing problems through a transparent process and in a way whereby freedoms of Internet users will not be further restricted"
That makes it almost certain that the left-wing bloc in the European Parliament will vote against ACTA when it comes up for ratification this summer. The key question is what the centre-right bloc will do, given Martin's recommendation as rapporteur to reject the treaty.
Inevitably, there will be a huge amount of lobbying directed at this group, since it is the last hope of those pushing ACTA to get it accepted. That also means we, too, need to concentrate our efforts on convincing enough of the other MEPs that ACTA must not pass.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.