Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

ACTA vi phạm các quyền cơ bản của con người


posted by Thom Holwerda on Tue 4th Oct 2011 13:31 UTC
Bài được đưa lên Internet ngày: 04/10/2011
Lời người dịch: Trên Blog này đã có đưa một số thông tin về Hiệp định Thương mại Chống hàng Giả ACTA. Bài này đưa ra một nghiên cứu và đã được Nghị sỹ Đảng Xanh trong Nghị viện châu Âu Jan Phillip Albrecht tóm tắt những phát hiện của nghiên cứu như sau: “Hiệp định này không chứa đựng những mệnh đề 'sử dụng công bằng' hoặc những ngoại lệ đối với những vi phạm tầm thường hoặc tối thiểu. Nó vì thế làm mất đi sự cân bằng - cả về những điều khoản cơ bản và qui trình - không công bằng chỉ có lợi cho những người nắm giữ các quyền và chống lại những người sử dụng và các công dân”. Bài viết kết luận: “ACTA là một con quái vật thuần túy, tập trung trong một dạng chất lỏng, và tôi thấy nó là không thể tưởng tượng được là bất kỳ ai đó lại muốn ủng hộ điều này - mà không phải là doanh nghiệp lớn và nhà nội dung lớn, tất nhiên”. Xem thêm [01], [02]. Tải về tài liệu nghiên cứu này ở đây. Xem video cuộc họp báo có phần hỏi - đáp về việc này ở đây.
Vài ngày trước, một vài quốc gia đã ký ACTA, Hiệp định Thương mại Chống hàng Giả. Như bạn có thể nhận thức được, ACTA đã được phác thảo trong bí mật, và về cơ bản là ý định của Obama/Biden áp đặt các luật bảo vệ nội dung có lợi cho các các doanh nghiệp lớn tàn bạo của Mỹ lên phần còn lại của thế giới ('Hãy ký nó, nếu không'). Quốc hội châu Âu vẫn còn phải biểu quyết về nó, và như vậy, Douwe Korff, giáo sư về luật quốc tế tại Đại học Thủ đô Luân Đôn, và nhà nghiên cứu lâu năm Ian Brown tại Đại học Oxford, đã thực hiện một nghiên cứu 90 trang, với một kết luận cay nghiệt: ACTA vi phạm các quyền cơ bản của con người.
Những người Đảng Xanh trong Quốc hội châu Âu, cùng với Korff, đã trình bày kết quả đó trong một cuộc họp báo ngày hôm nay. Bạn có thể xem cuộc họp báo như một video theo yêu cầu, bao gồm các phiên hỏi đáp theo sau, và bạn cũng có thể tải về nghiên cứu 90 trang.
Nghị sỹ Đảng Xanh Jan Phillip Albrecht tóm tắt những phát hiện của nghiên cứu này - và nó không hay ho cho lắm. “Như nghiên cứu chỉ ra, việc khuyến khích 'sự hợp tác' giữa các nhà cung cấp Internet và nền công nghiệp nội dung rốt cuộc là cảnh sát được tư hữu hóa, vi phạm qui định của luật và quyền đối với qui trình pháp luật công bằng. ACTA cũng cho phép giám sát những người sử dụng Internet mà không có ngờ vực ban đầu nào, việc truyền các dữ liệu cá nhân của họ cho những người nắm giữ các quyền trên cơ sở chỉ của những yêu sách và truyền những dữ liệu này thậm chí cho các quốc gia không có sự bảo vệ dữ liệu một cách thỏa đáng, tất cả những điều đó rõ ràng xung đột với những đảm bảo pháp lý các quyền cơ bản tại Liên minh châu Âu”, ông nói, “Hiệp định này không chứa đựng những mệnh đề 'sử dụng công bằng' hoặc những ngoại lệ đối với những vi phạm tầm thường hoặc tối thiểu. Nó vì thế làm mất đi sự cân bằng - cả về những điều khoản cơ bản và qui trình - không công bằng chỉ có lợi cho những người nắm giữ các quyền và chống lại những người sử dụng và các công dân”.
A few days ago, several countries signed ACTA, the Anti-Counterfeiting Trade Agreement. As you are probably aware, ACTA was drafted up in secret, and is basically Obama/Biden's attempt to impose the US' draconian pro-big business/big content protection laws on the rest of the world ('sign it, or else'). The European Parliament still has to vote on it, and as such, Douwe Korff, professor of international law at the London Metropolitan University, and Ian Brown senior research fellow at the University of Oxford, performed a 90-page study, with a harsh conclusion: ACTA violates fundamental human rights.
The Greens in the European Parliament, together with Korff, presented the result during a press conference today. You can watch the press conference as a video-on-demand, including the questions-and-answer sessions which followed, and you can download the full 90-page study as well.
Green MEP Jan Phillip Albrecht summarises the study's findings - and it ain't pretty. "As the study points out, encouraging the 'cooperation' between internet providers and the content industry amounts to privatised policing, violating the rule of law and the right to fair judicial process. ACTA also allows for the monitoring of internet users without initial suspicion, the handing over of their personal data to rights holders on the basis of mere claims and the transfer of this data even to countries without adequate data protection, all of which is in clear conflict with legal guarantees of fundamental rights in the EU," he states, "The agreement does not contain 'fair use' clauses or exceptions for trivial or minimal infringements. It therefore tilts the balance - both in terms of substance and of process - unfairly in favour of rights holders and against users and citizens."
Kết luận cuối cùng từ bản thân nghiên cứu không nhiều màu hồng. “Về tổng thể, ACTA làm mất cân bằng về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ IPR một cách hiển nhiên rõ ràng không công bằng hướng vào một nhóm lợi ích về quyền sở hữu, những người nắm giữ các quyền trí tuệ IP, và không công bằng chống lại những người khác. Nó gây cản trở một cách không ngang bằng như nhau với một loạt các quyền cơ bản khác, và đưa ra hoặc cho phép xác định những quyền như vậy trong những thủ tục không cho phép tính tới những lợi ích cạnh tranh khác, mà thay vào đó, đánh đống tất cả sức nậng về một bên”, nghiên cứu kết luận. “Điều này làm cho toàn bộ Hiệp định, theo quan điểm của chúng tôi, không tương thích với các công cụ và các tiêu chuẩn về quyền cơ bản của con người tại châu Âu”.
Tất nhiên, hầu hết chúng ta đã biết điều này, nhưng luôn luôn là tốt phải có được một nghiên cứu chi tiết từ một nguồn có uy tín để chỉ ra bất kỳ khi nào bạn đi vào một cuộc thảo luận về chủ đề này. ACTA là một con quái vật thuần túy, tập trung trong một dạng chất lỏng, và tôi thấy nó là không thể tưởng tượng được là bất kỳ ai đó lại muốn ủng hộ điều này - mà không phải là doanh nghiệp lớn và nhà nội dung lớn, tất nhiên.
The final conclusion from the study itself isn't much rosier. "Overall, ACTA tilts the balance of IPR protection manifestly unfairly towards one group of beneficiaries of the right to property, IP right holders, and unfairly against others. It equally disproportionately interferes with a range of other fundamental rights, and provides or allows for the determination of such rights in procedures that fail to allow for the taking into account of the different, competing interests, but rather, stack all the weight at one end," the study concludes, "This makes the entire Agreement, in our opinion, incompatible with fundamental European human rights instruments and -standards."
Of course, most of us already knew this, but it's always good to have a detailed study from a reputable source to point to whenever you enter into a discussion about this topic. ACTA is pure, concentrated evil in liquid form, and I find it inconceivable that anyone would support this - other than big business and big content, of course.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.