Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Steve Jobs chỉ trích Android, Bill Gates, Obama và hệ thống giáo dục Mỹ


Steve Jobs Criticized Android, Bill Gates, Obama & US Education System
by Farhan on Oct 21, 2011 • 8:14 pm
Bài được đưa lên Internet ngày: 21/10/2011
Lời người dịch: Con người huyền thoại cần cù siêng năng và sáng tạo Steve Jobs đã có những nhận định về những người và sản phẩm đương thời như sau: (1) Về Android: “Tôi sẽ bỏ ra hơi thở tàn cuối cùng của mình nếu tôi cần, và tôi sẽ bỏ ra mỗi đồng xu trong 40 tỷ USD của Apple trong ngân hàng, để sửa cho đúng thứ sai trái này”, Jobs nói. “Tôi sẽ phá hủy Android, vì nó là một sản phẩm ăn cắp. Tôi muốn đi tới cuộc chiến tranh nhiệt hạch về điều này”. (2) Về Bill Gates của Microsoft: “Bill về cơ bản thiếu sáng tạo và đã không bao giờ phát minh ra bất kỳ thứ gì, điều vì sao tôi nghĩ ông ta bây giờ thoải mái trong công việc từ thiện hơn so với trong công nghệ. Ông ta chỉ xé toạc ra một cách không biết xấu hổ những ý tưởng của những người khác”. (3) Về cha đẻ của mình: “Tôi từng tới nhà hàng đó [nhà hàng mà người cha đẻ của ông đã sở hữu] ít lần, và tôi nhớ cuộc gặp với người chủ. Ông ta là người Siri. Bắt đầu hói. Chúng tôi đã bắt tay nhau”. Sau này Steve đã nói, “Tôi đã là một người giàu có khi đó, và tôi đã không tin ông ta không muốn tống tiền tôi hoặc đưa ra báo chí về điều đó”. (4) Về hệ thống giáo dục của Mỹ: Jobs đã nói rằng hệ thống giáo dục của Mỹ từng “què quặt” và không có hy vọng cho sự cạnh tranh với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là với Trung Quốc: “Cho tới khi các liên đoàn giáo viên bị đổ bể, hầu như không có hy vọng nào cho cải cách giáo dục”.
Steve Jobs đã giữ cuộc sống của mình phần nhiều trong riêng tư, cuộc sống riêng tư của ông không bao giờ thực sự dưới ánh sáng đèn, cho tới tận bây giờ. Walter Isaacson, người phóng viên đằng sau cuốn iSteve The Book Of Jobs, tiểu sử chính thức duy nhất về Steve Jobs đã hé lộ một số bí mật sâu thẳm của bản thân ông, Steve Jobs.
Steve Jobs kept much of his private life a secret, his private life was never really in the limelight, that is until now. Walter Isaacson, the writer behind iSteve The Book Of Jobs, the only official biography of Steve jobs has revealed some deep secrets of the man himself, Steve Jobs.
Steve Jobs farewell
Một trong nhiều thứ thú vị trong cuốn tiểu sử của Steve Jobs là mối quan hệ của ông với không chỉ mọi người mà còn cả với các sản phẩm khác.
One of the many things that are interesting in the biography of Steve Jobs is his relationship with not only people but also other products.
Steve Jobs với Android
Steve Jobs đã chỉ trích nặng nề hệ điều hành Android, nói ông muốn bỏ ra hơi thở cuối cùng của mình phá hủy Android vì nó đã là một bản sao của hệ điều hành iOS. Ông đã kết tội Google là “kẻ ăn cắp lớn” (Grand Theft).
Tôi sẽ bỏ ra hơi thở tàn cuối cùng của mình nếu tôi cần, và tôi sẽ bỏ ra mỗi đồng xu trong 40 tỷ USD của Apple trong ngân hàng, để sửa cho đúng thứ sai trái này”, Jobs nói. “Tôi sẽ phá hủy Android, vì nó là một sản phẩm ăn cắp. Tôi muốn đi tới cuộc chiến tranh nhiệt hạch về điều này”.
Jobs đã nói cho Walter Isaacson rằng ông đã rất cáu giận ki HTC giới thiệu một điện thoại mới dựa trên Android vào tháng 01/2011 với tính năng cảm ứng và nhiều tính năng nổi tiếng khác của iPhone. Apple sau đó đã kiện Google. Steve Jobs từng không quan tâm tới việc dàn xếp một vụ kiện, trong một cuộc gặp với Eric Schmidt (CEO của Google lúc đó) và ông đã nói với Schmidt:
“Tôi không muốn tiền của ông. Nếu ông chào tôi 5 tỷ USD, tôi cũng sẽ không muốn, tôi có rất nhiều tiền. Tôi muốn ông dừng việc sử dụng những ý tưởng của chúng tôi trong Android, đó là tất cả những gì tôi muốn”. Cuộc gặp đó, Isaacson đã viết, đã chẳng giải quyết được gì.
Steve Jobs On Android
Steve Jobs heavily criticized Android operating system saying he would spend his last breath destroying Android because it was a copy of iOS operating system. He accused Google of “grand theft”.
“I will spend my last dying breath if I need to, and I will spend every penny of Apple’s $40 billion in the bank, to right this wrong,” Jobs said. “I’m going to destroy Android, because it’s a stolen product. I’m willing to go thermonuclear war on this.”
Jobs told Walter Isaacson that he was very angry when HTC introduced a new phone based on Android in January 2011 that featured many of the iPhone’s touch and other popular features. Apple later sued Google. Steve Jobs was not interested in settling the lawsuit, in a meeting with Eric Schmidt (CEO of Google at that time) he told him:
“I don’t want your money. If you offer me $5 billion, I won’t want it. I’ve got plenty of money. I want you to stop using our ideas in Android, that’s all I want.” The meeting, Isaacson wrote, resolved nothing.
Steve Jobs On Bill Gates
Steve Jobs với Bill Gates
Bill Gates từng là đối tác và kẻ thù lâu năm trong nền công nghiệp của Steve và họ từng hoàn toàn không thân thiện với nhau. Cả 2 người khổng lồ về công nghệ này đã có một số ngôn từ chua cay dành cho nhau. Steve Jobs từng nói rằng Bill Gates là thiếu sáng tạo và đã không thực sự phát minh ra bất kỳ thứ gì, ông ta chỉ sao chép những ý tưởng của những người khác.
Bill về cơ bản thiếu sáng tạo và đã không bao giờ phát minh ra bất kỳ thứ gì, điều vì sao tôi nghĩ ông ta bây giờ thoải mái trong công việc từ thiện hơn so với trong công nghệ. Ông ta chỉ xé toạc ra một cách không biết xấu hổ những ý tưởng của những người khác”.
Bill Gates cũng không bao giờ có những lời lẽ tốt đẹp dành cho Steve Jobs. Đây là những gì Bill Gates đã nói về Steve Jobs:
Ông ta thực sự chưa bao giờ biết nhiều về công nghệ, nhưng ông ta đã có một bản năng đáng kinh ngạc đối với những gì làm việc được”.
Steve’s long time partner and industry enemy Bill Gates were not that friendly with each other at all. Both of these tech giants had some acrid words for each other. Steve Jobs said that Bill Gates is unimaginative and did not really invent anything, he just copied other people’s ideas.
“Bill is basically unimaginative and has never invented anything, which is why I think he’s more comfortable now in philanthropy than technology. He just shamelessly ripped off other people’s ideas.”
Neither did Bill Gates have any good words for Steve Jobs. This is what Bill Gates had to say about Steve Jobs.
“He really never knew much about technology, but he had an amazing instinct for what works.” 
Steve Job’s Biological Father
Người cha đẻ của Steve Job
Trước khi chết, Steve Jobs đã gặp người cha của mình một thời gian và ông ta chưa từng bao giờ thực sự thích cha mình. Ông từng luôn nghi ngờ về người cha đẻ của mình, người là sinh ra tại Siri và có một bằng Tiến sĩ Khoa học Chính trị tại Đại học Wisconsin.
Walter Isaacson nhớ về người cha của Steve Jobs trong cuốn sách của ông ta
Tôi từng tới nhà hàng đó [nhà hàng mà người cha đẻ của ông đã sở hữu] ít lần, và tôi nhớ cuộc gặp với người chủ. Ông ta là người Siri. Bắt đầu hói. Chúng tôi đã bắt tay nhau”. Sau này Steve đã nói, “Tôi đã là một người giàu có khi đó, và tôi đã không tin ông ta không muốn tống tiền tôi hoặc đưa ra báo chí về điều đó”.
Steve Jobs không thích những gì ông biết về cha mình
Khi tôi tìm kiếm mẹ đẻ của mình, rõ ràng, tôi biết, cùng lúc tôi đã tìm cha đẻ của mình, và tôi đã biết chút ít về ông ta và tôi không thích những gì tôi đã biết. Tôi đã yêu cầu bà không nói cho ông ta biết rằng chúng tôi đã gặp nhau... không nói cho ông ta biết bất kỳ thứ gì về tôi”.
Steve Jobs before his death met his father a couple of times and he never really liked him. He was always skeptical about his biological father who is a Syrian born and has a  Ph.D. in Political Science from the University of Wisconsin.
Walter Isaacson mentions Steve Jobs father in his book
“I had been to that restaurant [That his biological father had owned] a few times, and I remember meeting the owner. He was Syrian. Balding. We shook hands.” Later Steve said, ” “I was a wealthy man by then, and I didn’t trust him not to try to blackmail me or go to the press about it.”
Steve Jobs father
Cha đẻ của Steve Jobs - Abdulfattah John Jandali
Steve Jobs biological father - Abdulfattah John Jandali
Steve Jobs didn’t like what he learned about his father
“When I was looking for my biological mother, obviously, you know, I was looking for my biological father at the same time, and I learned a little bit about him and I didn’t like what I learned. I asked her to not tell him that we ever met…not tell him anything about me.”
Steve Jobs On President Barack Obama
Steve Jobs đã không chỉ chỉ trích Obama mà còn nhắc rằng ông có thể giúp ông ta trong chiến dịch bầu cử năm 2012 của ông ta. Chỉ trích mà tổng thống Obama đã nhận được từ Jobs là ông là tổng thống một nhiệm kỳ.
Ngài đã nhắm tới một nhiệm kỳ tổng thống”, ông đã nói với Obama vào đầu cuộc gặp, khăng khăng rằng chính quyền đã cần phải thân thiện hơn với các doanh nghiệp. Như một ví dụ, Jobs đã mô tả sự dễ dãi mà các công ty có thẻ xây dựng các nhà máy tại Trung Quốc so với tại Mỹ, nơi mà “các qui định và các chi phí không cần thiết” gây khó khăn cho họ.
Về chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2012, Jobs đã đề xuất với Obama rằng ông có thể tạo ra những chiến dịch quảng cáo chính trị, y hệt những gì các quảng cáo “buổi sáng tại Mỹ” đã làm với Ronald Reagan.
Jobs thậm chí đã đề xuất giúp tạo ra những quảng cáo chính trị cho chiến dịch năm 2012 của Obama. “Ông ta đã thực hiện đề xuất y hệt như trong năm 2008, nhưng ông ta đã trở nên bực mình khi nhà chiến lược David Axelrod của Obama đã hoàn toàn không tôn trọng”, Isaacson viết.
Steve Jobs not only criticized Obama but also mentioned that he would help him in his 2012 election campaign. The critisizm president Obama received from Jobs was that he was for a one-term presidency.
“You’re headed for a one-term presidency,” he told Obama at the start of their meeting, insisting that the administration needed to be more business-friendly. As an example, Jobs described the ease with which companies can build factories in China compared to the United States, where “regulations and unnecessary costs” make it difficult for them.
Regarding the 2012 presidency campaign, Jobs offered Obama that he would create political ad campaigns, just like what “morning in America” ads did for Ronald Reagan.
Jobs even offered to help create Obama’s political ads for the 2012 campaign. “He had made the same offer in 2008, but he’d become annoyed when Obama’s strategist David Axelrod wasn’t totally deferential,” writes Isaacson.
Steve Jobs On US Education System
Steve Jobs nói về hệ thống giáo dục của Mỹ
Jobs đã nói rằng hệ thống giáo dục của Mỹ từng “què quặt” và không có hy vọng cho sự cạnh tranh với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là với Trung Quốc.
Jobs cũng đã chỉ trích hệ thống giáo dục của Mỹ, nói nó là “què quặt với những qui định làm việc của liên đoàn”, Issacson đã lưu ý. “Cho tới khi các liên đoàn giáo viên bị đổ bể, hầu như không có hy vọng nào cho cải cách giáo dục”. Jobs đã đề xuất cho phép các hiệu trưởng thuê và phạt các giáo viên dựa vào giá trị, rằng các trường học sẽ mở cửa cho tới 6 giờ chiều và rằng chúng sẽ mở cửa 11 tháng trong năm.
Tổng thể thì Steve Jobs đã dẫn dắt một cuộc sống rất nghi ngờ, và từng là những gì bạn có thể gọi là một “người cầu toàn”. Steve Jobs đã quan tâm nhiều về các sản phẩm của ông rồi tới tiền, thậm chí trước khi chết ông đã bỏ nhiều giờ đồng hồ làm việc cho Apple. Sự đáng giá của các sản phẩm cho 4 năm tiếp theo đã được Steve Jobs phê chuẩn nên bạn có thể tưởng tượng được con người Jobs siêng năng cần cù như thế nào.
Nhiều hơn nữa về cuộc sống cá nhân của ông sẽ tới sớm, vì thế hãy tới với Maypalo.
Jobs said that the US education system was “crippled” and it had no hope for competing with the rest of the world, especially with China.
Jobs also criticized America’s education system, saying it was “crippled by union work rules,” noted Isaacson. “Until the teachers’ unions were broken, there was almost no hope for education reform.” Jobs proposed allowing principals to hire and fire teachers based on merit, that schools stay open until 6 p.m. and that they be open 11 months a year.
Overall Steve Jobs lead a very skeptical life, and was what you might call a “perfectionist”. Steve Jobs cared more about his products then did about money, even before death he spend every hour working for Apple. The next four years worth of products have been approved by Steve Jobs so you can imagine how diligent person Jobs was.
More on his personal life will be coming soon, so stay tuned to Maypalo.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.