Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Balan: Phó Thủ tướng gọi FLOSS là “thành công lớn nhất của thế kỷ 20”


PL: Deputy Prime Minister calls FLOSS “the greatest success of the 20th century”
by OSOR Editorial Team — published on Oct 11, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 11/10/2011
Lời người dịch: “Waldemar Pawlak, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế, đã chào mừng Phần mềm Tự do Nguồn mở (FLOSS) như là “thành công lớn nhất của thế kỷ 20” trong một bài nói chuyện tại hội nghị hôm 27/09/2011”. “Theo ông Pawlak, FLOSS là một ví dụ về cách mà sự thay đổi các ý tưởng tự do và mở đã tạo ra một số lượng sản phẩm đã làm kinh ngạc và thay đổi thế giới. Cũng rất quan trọng để hỗ trợ những sáng kiến nguồn mở, ông nói, bằng việc thúc đẩy những chương trình đặc biệt và trợ cấp ở các mức quốc gia và châu Âu. Các hoạt động nên được hỗ trợ bao gồm các nền tảng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và sự cộng tác (như nền tảng Internet Spinacz), các trung tâm nghiên cứu và phát triển, và khu vực hàn lâm”. Hình như ở Việt Nam còn thiếu những người có thể hiểu và nói được như ông này về FOSS. Xem thêm [01], [02].
Waldemar Pawlak, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế, đã chào mừng Phần mềm Tự do Nguồn mở (FLOSS) như là “thành công lớn nhất của thế kỷ 20” trong một bài nói chuyện tại hội nghị hôm 27/09/2011. Ông đã bổ sung rằng FLOSS dựa trên rất nhiều nguyên tắc lành mạnh và có thể đưa ra các giải pháp cho một số vấn đề dân sự hóa mà chúng ta sẽ đối mặt trong thế kỷ 21.
Theo ông Pawlak, FLOSS là một ví dụ về cách mà sự thay đổi các ý tưởng tự do và mở đã tạo ra một số lượng sản phẩm đã làm kinh ngạc và thay đổi thế giới. Trong FLOSS ông thấy sự mong muốn cộng tác giữa mọi người, mà trong nhiều trường hợp tạo thành một sự tổng hợp của sự truyền cảm hứng và các ý tưởng phân nhánh, hệ quả là dẫn tới sự tạo ra các giải pháp và dự án đột phá. Trong số này ông đã nhắc tới hệ điều hành Linux và bách khoa toàn thư cho Internet là Wikipedia.
Ông cũng đưa ra những ví dụ về cách mà các ứng dụng FLOSS đã và đang được sử dụng tại Balan. Website bộ của ông, Bộ Kinh tế (Ministerstwo Gospodarki, in Polish), chạy trên hệ quản trị nội dung nguồn mở (CMS) Drupal. Hệ thống của bộ cho việc báo cáo những câu hỏi của các thành viên Quốc hội và quản lý thông tin được xây dựng trên ứng dụng phần mềm wiki dựa trên web MediaWiki. Quản lý và tổ chức nhóm làm việc của bộ được triển khai có sử dụng PHProjekt và các công cụ máy chủ được sử dụng dựa trên Linux và Ubuntu.
Cơ quan khác của Balan sử dụng các giải pháp dựa vào FLOSS là Thị trường Chứng khoán Warsaw (Warsaw Stock Exchange). Đó là nền tảng thương mại trực tuyến đã và đang được xây dựng có sử dụng các công cụ như Linux, ngôn ngữ scripting PHP và cơ sở dữ liệu PostgreSQL.
Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh rằng các giải pháp nguồn mở như ông đã trích ra có thể đạt tới sử dụng rộng rãi ở mọi mức độ trong khu vực nhà nước và cùng lúc đưa ra sự vận hành chuyên nghiệp đầy đủ. Tuy nhiên, rào cản chính cho sự triển khai các giải pháp này là mọi người đã quen sử dụng các giải pháp thương mại và có một sự thiếu thiện chí để nỗ lực học về các sản phẩm khác. Điều này bất chấp thực tế là các sản phẩm thương mại có sự phơi nhiễm lớn hơn đối với các virus và có nhiều chương trình hạn chế hơn về các quyền sở hữu (vì thế cản trở các sản phẩm được áp dụng cho những nhu cầu đặc thù của riêng những người sử dụng).
Ông Pawlak nói rằng trong tương lai chính phủ nên khuyến cáo và thúc đẩy các nguyên tắc và các giải pháp của FLOSS, và đưa ra những ví dụ triển khai tốt. Điều này có thể khuyến khích những thay đổi lớn ở các mức thấp hơn của chính phủ, như các khu tự trị, nơi mà văn hóa hiện vẫn còn bị áp đảo bởi sự thờ ơ và sợ về an toàn và độ tin cậy của các giải pháp dựa vào FLOSS. Cũng rất quan trọng để hỗ trợ những sáng kiến nguồn mở, ông nói, bằng việc thúc đẩy những chương trình đặc biệt và trợ cấp ở các mức quốc gia và châu Âu. Các hoạt động nên được hỗ trợ bao gồm các nền tảng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và sự cộng tác (như nền tảng Internet Spinacz), các trung tâm nghiên cứu và phát triển, và khu vực hàn lâm.
Bài giảng của Waldemar Pawlak đã diễn ra tại đại học bách khoa Warsaw Polytechnic như một phần của một hội nghị được Quỹ vì Phần mềm Tự do Nguồn mở (FWiOO) tổ chức. Nó có tên là “Vai trò của Phần mềm Nguồn Mở trnog nền kinh tế đổi mới”.
Waldemar Pawlak, Poland’s Deputy Prime Minister and Minister of Economy, saluted Free and Open Source Software (FLOSS) as the “greatest success of the 20th century” in a conference talk on 27 September 2011. He added that FLOSS is based on very sound principles and can provide solutions to some of the problems of civilization which we will face in the 21st century.
According to Mr Pawlak, FLOSS is an example of how the free and open exchange of ideas has created a number of products that have amazed and changed the world. In FLOSS he sees the desire for cooperation between people, which in many cases constitutes a synthesis of diverging inspirations and ideas, leading consequently to the creation of ground-breaking solutions and projects. Among those he mentioned were the computer-operating system Linux and the Internet encyclopedia Wikipedia.
He also gave examples of how FLOSS applications had been utilised in Poland. The website of his own ministry, the Ministry of Economy (Ministerstwo Gospodarki, in Polish), runs on the free and open-source content management system (CMS) Drupal. The Ministry’s system of reporting the parliamentary questions by Members of Parliament and information management is built on the web-based wiki software application MediaWiki. Its management and organisation of group work is implemented using the web application PHProjekt and the server tools used are based on Linux and Ubuntu.
Another Polish institution that uses solutions based on FLOSS is the Warsaw Stock Exchange, (Giełda Papierów Wartościowych w Warszawie - GPL, in Polish). There the online trading platform has been built using tools such as Linux, the scripting language PHP and the PostgreSQL database.
The Deputy Prime Minister stressed that open source solutions such as the ones he cited could attain widespread use at every level in the public sector and at the same time provide a fully professional operation. However, the main barrier to the implementation of these solutions is that people are used to using commercial solutions and there is a lack of willingness to make the effort to learn about other products. This is despite the fact that commercial products have greater exposure to viruses and have more limited program ownership rights (thus preventing the products to be adapted to the user’s own specific needs).
Mr Pawlak said that in the future the government should recommend and promote FLOSS principles and solutions, and present good examples of implementations. This would encourage major changes at lower levels of government, such as the municipalities, where the culture is currently still dominated by ignorance and fear about the safety and reliability of solutions based on FLOSS. It is also very important to support open source initiatives, he said, by providing special programmes and grants at the national and European levels. Activities which should be supported include platforms to promote innovation and collaboration (such as the Internet platform Spinacz), research and development centres, and academic entrepreneurship.
Waldemar Pawlak’s lecture took place at Warsaw Polytechnic as part of a conference organised by the Foundation for Free and Open Source Software (FWiOO). It was entitled ‘The Role of Open Source Software in the innovation economy’.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.