Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Cuộc gặp của Microsoft với đại sứ Mỹ ở Brazil về chính trị của ODF


Microsoft meeting with US Ambassador to Brazil regarding politics of Open Document Format (ODF) proposal to ISO
Submitted by James Love on 4. September 2011 – 16:56
Bài được đưa lên Internet ngày: 04/09/2011
Lời người dịch: Nhiều người lớn tiếng về việc thị trường là thị trường, không dính dáng gì đến chính trị. Nhưng Microsoft không làm thế. Microsoft cần các nhà chính trị để bù đắp cho sự yếu kém sản phẩm của hãng. Câu chuyện này liên quan trực tiếp tới vụ tiêu chuẩn OOXML có trong bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office của hãng từ năm 2007. Bạn hãy đọc, chiêm nghiệm và cố gắng đừng có mắc bẫy khi phải sự dụng hàng như thế này. Đọc thêm: [01] và [02].
Vào ngày 21/12/2007, Tổng lãnh sự Mỹ ở São Paulo, Thomas White, đã viết một điện tin với đầu đề: MICROSOFT XEM CHÍNH PHỦ BRAZIL TẤN CÔNG CHỐNG LẠI QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ (IPR). Điện tin này đã được coi là mật của James Story, người đứng đầu của Econ/Pol.
Trong điện tin, White báo cáo trong một cuộc gặp ngày 20/12 tại Sao Paulo giữa Đại sứ Mỹ ở Brazil, Clifford Sobel, và Chủ tịch Micrsoft Brazel Michel Levy. Chủ đề của cuộc gặp là những lo lắng của Microsoft rằng Brazil từng:
“thúc đẩy các quốc gia để áp dụng định dạng tài liệu mở ODF trong sự mất mát phí tổn của XML trong cuộc họp hồi tháng 03 của Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ISO tại Geneva”.
Levy được cho là sở hữu các bức thư không được ký từ Bộ Ngoại giao (được tham chiếu tới như là “Itamaraty” trong điện tin), cho các chính phủ nước ngoài, yêu cầu rằng họ cộng tác để hỗ trợ chuẩn mở ODF như là tiêu chuẩn quốc tế. Tất nhiên, nếu điều này là đúng, thì điều này có thể không ngạc nhiên, vì khi đó, đã có sự ủng hộ rộng rãi giữa các chính phủ không phải Mỹ, các công ty phần mềm phi Microsoft, các nhóm người tiêu dùng và những người bảo vệ phần mềm tự do để thúc đẩy cho ODF như một tiêu chuẩn mở cho các định dạng tệp.
Điện tin nói rằng Microsoft đã đang tìm tư vấn bí mật, hơn là biện hộ, từ ngài Đại sứ. Sự tư vấn như vậy sắp diễn ra: “Đại sứ Sobel đã đưa ra sự tư vấn về một loạt các tiếp cận SIPDIS mà Microsoft có thể nắm lấy trong việc tạo ra sự hỗ trợ cho các tiêu chuẩn mà có thể có chỗ cho cả các phần mềm ODF và XML”.
Michel Levy đã biểu lộ những lo lắng về Tham mưu Trưởng của Lula (cựu tổng thống Brazil), Dilma Rousseff:
On December 21, 2007, the U.S. Consul General for São Paulo, Thomas White, wrote a cable titled: MICROSOFT SEES GOB ATTACKS AGAINST IPR. The cable was classified by James Story, the Econ/Pol Chief.
In the cable, White reports on a December 20 meeting in Sao Paulo between the U.S. Ambassador to Brasil, Clifford Sobel, and Microsoft Brazil President Michel Levy. The subject of the meeting was Microsoft's concerns that Brasil was:
"pushing for countries to adopt the ODF (Open Document Format) at the expense of XML at the March meeting of the International Standards Organization in Geneva."
Levy claimed to be in possession of unsigned letters from the Ministry of Foreign Affairs (which is referred to as "Itamaraty" in the cable), to foreign governments, asking that they collaborate to support the open source ODF as the international standard. Of course, if this was true, it would not be surprising, since at the time, there was broad support among non-US governments, non-Microsoft software companies, consumer groups and free software advocates to push for ODF as an open standard for file formats.
The cable says that Microsoft was seeking confidential advice, rather than advocacy, from the Ambassador. Such advice was forthcoming: "Ambassador Sobel did offer advice on various SIPDIS approaches Microsoft could take in generating support for standards that would have room for both ODF and XML software."
Michel Levy expressed concerns about Lula's Chief of Staff, Dilma Rousseff:
Levy tin tưởng rằng vấn đề này đã biến thành tư tưởng và là một biểu thị chống Mỹ trong Itamaraty. Ông đã trích lời Tham mưu trưởng của Tổng thống Lula Dilma Rousseff cũng như cố vấn cao cấp Celso Alvarez đang là kiến trúc sư trưởng của một chiến lược chống lại tiền bản quyền, chống các quyền sở hữu trí tuệ bên trong chính phủ Brazil. Theo Levy, các cố vấn này đã thuyết phục Tổng thống Lula rằng không có sự khác biệt giữa các phần mềm ODF và XML sở hữu độc quyền. Mối lo chính của ông ta là việc chính phủ Brazil sẽ sử dụng ABNT để áp dụng chỉ tiêu chuẩn ODF bằng sắc lệnh hơn là đi qua Quốc hội nơi mà Microsoft có thể ít nhất có một cơ hội để giải thích những khác biệt giữa các hệ thống phần mềm. Levy đã sử dụng như một ví dụ rằng tất cả các thiết kế của Embraer được tạo ra thông qua XML và rằng phần mềm ODF hiện hành đơn giản không thể làm được công việc y hệt. Nếu ODF là tiêu chuẩn duy nhất, Levy đã viện lý, thì có thể có những sự rẽ nhánh kinh tế đối với Brazil.
Điện tin kết luận với lời nhận xét rằng: “Những lo lắng của Microsoft rằng chính phủ Brazil đang tìm cách áp dụng tiêu chuẩn duy nhất mà không cho phép phần mềm sở hữu độc quyền, hãy canh chừng”.
Xem bức điện tin ở đây:
Levy believes that this issue has turned ideological and is a manifestation of anti-Americanism within Itamaraty. He cited President Lula's Chief of Staff Dilma Rousseff as well as high-ranking advisor Celso Alvarez as being the chief architects of an anti-IPR, anti-royalties strategy within the GOB. According to Levy, these advisors have convinced President Lula that there is no difference between ODF and proprietary XML software. His main concern is that the GOB will use the ABNT to adopt an ODF only standard by decree rather than going through Congress where Microsoft would at least have an opportunity to explain the differences between the software systems. Levy used as an example that all of Embraer's designs are created through XML and that the current ODF software simply can't do the same job. If ODF is the only standard, Levy argued, there could be economic ramifications for Brazil.
The cable concludes with the observation that: "Microsoft's concerns that the GOB is seeking to adopt one standard that does not allow for proprietary softwear, bears watching."
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.