Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

GNU PDF không còn là dự án ưu tiên cao của FSF nữa


GNU PDF no longer an FSF high priority project
10 October 2011, 17:20
Bài được đưa lên Internet ngày: 10/10/2011
Lời người dịch: FSF tuyên bố dự án GNU-PDF, có tên là libpoppler và được cấp giấy phép GPLv2, không còn là ưu tiên hàng đầu của Quỹ này nữa vì nó đã đạt được một mức chín muồi, có thể thay thế được Adobe Reader theo tiêu chuẩn PDF ISO 32000-1. “FSF tiếp tục duy trì một danh sách các dự án mà nó tin tưởng đòi hỏi sự chú ý hơn, nó bao gồm các trình điều khiển cho phần cứng không được hỗ trợ như các bộ định tuyến mạng và các bộ vi xử lý PowerVR, và những lựa chọn thay thế tự do cho Skype, Google Earth và Matlab”.
Quỹ Phần mềm Tự do FSF đã công bố rằng dự án GNU-PDF không còn đòi hỏi đến sự chú ý ngay lập tức của cộng đồng nữa. Dự án GNU PDF đã được bắt đầu vào năm 2007 với mục tiêu cung cấp một lựa chọn thay thế tự do cho phần mềm Adobe Reader sở hữu độc quyền.
Tính tương thích của PDF đã và đang được triển khai trong dự án libpoppler; một rẽ nhánh của trình xem Xpdf lựa chọn thay thế cho PDF. Libpoppler đã từng được phát triển từ năm 2005, và có thể sử dụng các giao diện người sử dụng và các phần hỗ trợ khác nhau cho các khung ứng dụng và các dạng trả về (rendering). FSF nói rằng libpoppler là “thư viện PDF phổ biến nhất trong GNU/Linux”.
FSF đã hy vọng thấy một triển khai đầy đủ tiêu chuẩn PDF ISO 32000-1 khi nó đặt GNU PDF lên đầu và, dù sự tiến bộ đáng kể đã và đang được thực hiện trong những năm vừa qua, libpoppler vẫn phải đạt được mục tiêu này. Bất chấp điều đó, với sự tung ra libpoppler 0.18.0 thì FSF coi dự án đã chín muồi sự hỗ trợ của nó đối với tiêu chuẩn ISO, bổ sung vào sự hỗ trợ cho các yếu tố như các chú giải và mẫu form.
Libpoppler được cấp phép GPLv2, và có thể tải về từ website chính thức. FSF châu Âu đặt một website liệt kê các trình đọc PDF tự do nguồn mở có sẵn, một số trong số đó như: ePDFView, Evince, Okular và Zathura - sử dụng libpoppler.
Tiến bộ đáng kể đã được thực hiện gần đây trong các dự án ưu tiên cao khác của FSF: vào năm 2011, hệ thống cơ sở dữ liệu cho các tổ chức phi lợi nhuận, CiviCRM, đã hoàn tất, khi từng là sự hỗ trợ cho định dạng lưu trữ RARv3 (thông qua Unarchiver). FSF tiếp tục duy trì một danh sách các dự án mà nó tin tưởng đòi hỏi sự chú ý hơn, nó bao gồm các trình điều khiển cho phần cứng không được hỗ trợ như các bộ định tuyến mạng và các bộ vi xử lý PowerVR, và những lựa chọn thay thế tự do cho Skype, Google Earth và Matlab.
The Free Software Foundation (FSF) has announced that the GNU PDF project no longer requires the community's immediate attention. The GNU PDF project was started in 2007 with the goal of providing a free alternative to Adobe's proprietary Reader software.
PDF compatibility has been implemented in the libpoppler project; a fork of the alternative PDF viewer Xpdf. Libpoppler has been in development since 2005, and can use different frontends and backends for application frameworks and rendering styles. The FSF says that libpoppler is "the most common PDF library on GNU/Linux."
The FSF had hoped to see a full implementation of the ISO 32000-1 PDF standard when it put GNU PDF on the list and, although significant progress has been made over the past three years, libpoppler has yet to reach that goal. Despite that, with the release of libpoppler 0.18.0 the FSF considers the project to have "matured its support" for the ISO standard, adding support for elements such as annotations and forms.
Libpoppler is licensed under the GPLv2, and can be downloaded from the official web site. The FSF Europe hosts a web site which lists the available free open source PDF readers, some of which – ePDFView, Evince, Okular and Zathura – use libpoppler.
Substantial progress has recently been made on other high-priority FSF projects: in 2011, the database system for non-profit organisations, CiviCRM, was completed, as was support for the RARv3 archiving format (via The Unarchiver). The FSF continues to maintain a list of projects it believes require more attention, which includes drivers for unsupported hardware such as network routers and PowerVR chipsets, and free alternatives to Skype, Google Earth and Matlab.
(crve)
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.