Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Linux tablet sẽ hoàn toàn là nguồn mở


Linux tablet will be fully open source
Trong một lĩnh vực đầy với các đối thủ cạnh tranh dựa trên Android, thì máy tính bảng sắp ra đời 10 inch của ZaReason hứa hẹn một giải pháp thay thế mở hơn.
In an arena filled with Android-based contenders, ZaReason's upcoming 10-inch tablet promises a more open alternative
By Katherine Noyes | PC World | Published 14:41, 05 October 11
Bài được đưa lên Internet ngày: 05/10/2011
Lời người dịch: Nền tảng Android của Google, dù dựa vào Linux, nhưng không hoàn toàn mở. Vì thế, đã có những rẽ nhánh để trở thành hoàn toàn mở, như ZaReason (Tizen) hay Replicant, CyanogenMod, Neo FreeRunner, ...
Thị trường máy tính bảng có thể đã bao gồm nhiều đối thủ dựa trên Linux, nhưng phần đông trong số họ sử dụng nền tảng Android của Google, mà - dù dựa vào Linux - nó không hoàn toàn là mở.
Có khả năng sự ra đời của Tizen cuối cùng sẽ bổ sung thêm một sự đa dạng, nhưng trong khi chờ đợi một nhà cung cấp các máy tính cá nhân Linux ở California đã đưa ra những gì hãng tin tưởng sẽ là máy tính bảng nguồn mở hoàn toàn đầu tiên.
Được trang bị bằng Linux và chạy một bộ vi xử lý ARM 2 nhân, đối thủ 10 inch ZaReason có thể đưa ra một lựa chọn mới cho các fan hâm mộ nguồn mở.
'Một tấm bảng bóng mượt lộng lẫy'
ZaReason bán các máy tính xách tay, để bàn, và các máy chủ cài sẵn Ubuntu hoặc các phát tán Linux khác. Bây giờ, theo một báo cáo gần đây trên VAR Guy, hãng này đang làm việc về một máy tính bảng hoàn toàn mở.
“Chúng tôi đã có một cái bảng bóng mượt lộng lẫy sẵn sàng ra trước khi chiếc iPad đầu tiên tới thị trường”, CEO Cathy Malmrose của ZaReason nói với VAR Guy. “Chúng tôi đã và đang làm việc về nó từ năm 2007. Chúng tôi có từng khía cạnh của nó rồi, sản xuất, kiểm soát chất lượng, phân phối”.
Một chip Nvidia Tegra và 512 MB RAM là 2 trong số các tính năng khác được đưa vào trong thiết bị của ZaReason.
The tablet market may already include numerous Linux-based competitors, but the vast majority of them use Google's Android platform, which - although based on Linux - isn't entirely open.
It's possible the launch of Tizen will eventually add some more variety to the mix, but in the meantime a California vendor of Linux PCs has set its sights on delivering what it believes will be the first fully open source tablet.
Powered by Linux and running a dual-core ARM processor, ZaReason's 10-inch contender could provide a new option for open source fans.
'A gorgeous sleek pad'
ZaReason sells laptops, desktops, and servers preloaded with Ubuntu or other Linux distributions. Now, according to a recent report on the VAR Guy, the company is working on a fully open tablet.
"We had a gorgeous sleek pad ready to go before the first iPad ever hit the market," ZaReason CEO Cathy Malmrose told the VAR Guy. "We have been working on one since 2007. We have every single aspect of it in place, manufacturing, QA control, distribution."
A Nvidia Tegra chip and 512MB of RAM are two of the other features reportedly included in ZaReason's device.
Một lựa chọn mở
Tuy nhiên, thách thức duy nhất, là việc tìm ra các phần mềm Linux được GPL bảo vệ, màn hình cảm ứng đúng cho công việc, Malmrose nói.
Ubuntu 11.04 của Canonical, đặc trưng cho máy để bàn có màn hình cảm ứng với môi trường đồ họa Unity, đã được làm và chạy được trên TouchPad mệnh yểu của HP, tất nhiên, nhưng đã không dược điều chỉnh cho các máy tính bảng. ZaReason đang chờ Ubuntu - hoặc phát tán Linux khác - để có được các khả năng cảm ứng thân thiện với máy tính bảng nơi mà chúng “chỉ có làm việc”, Malmrose nói.
Biết rằng tất cả những thay đổi tới với các máy để bàn Linux gần đây - hầu hết đáng kể, Unity và GNOME3 còn gây tranh cãi như nhau - nó không giống có thể lâu trước khi điều đó xảy ra, nghĩa là những người sử dụng máy tính bảng có thể sớm có được một lựa chọn thay thế hoàn toàn mở.
Tôi không phải là một fan hâm mộ máy tính bảng, như tôi đã nói trước đó, nhưng nếu tôi là, thì tôi thấy một sản phẩm nguồn mở khá lôi cuốn. Chúng tôi còn chưa có bất kỳ thông tin giá cả nào, tất nhiên, nhưng giả thiết các nhà phân phối của ZaReason có kế hoạch của mình, thì máy tính bảng mở liệu có hấp dẫn với bạn không? Hãy cho bình luận nhé.
An open alternative
The only challenge, however, is finding the right touch-enabled, GPL-protected Linux software for the job, Malmrose said.
Canonical's Ubuntu 11.04, featuring the touch-enabled Unity desktop, has already been spotted running on HP's ill-fated TouchPad, of course, but it hasn't yet been tailored for tablets. ZaReason is waiting for Ubuntu--or another Linux distribution--to get tablet-friendly touch capabilities to the point where they “just work,” Malmrose said.
Given all the changes coming to Linux desktops lately--most notably, Unity and the equally controversial GNOME 3--it doesn't seem like it could be long before that happens, meaning that tablet users could soon have a fully open alternative.
I'm not a tablet fan, as I've said before, but if I were, I'd find an open source product pretty compelling. We don't yet have any pricing information, of course, but assuming ZaReason delivers on its plans, would its open tablet tempt you? Sound off in the comments.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.