Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Balan: Các lớp sử dụng FLOSS được giới thiệu cho các trường học


PL: Classes on and employing FLOSS introduced to schools
by OSOR Editorial Team — published on Oct 12, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 12/10/2011
Lời người dịch: Tại Balan hiện nay, phần mềm tự do nguồn mở được đưa vào giới thiệu tại các trường trung học và trên cấp trung học với “Các trình diễn có liên quan không chỉ tới các sinh viên, mà còn các phụ huynh, giáo viên và các hiệu trưởng”, cùng với các cuộc thi mà những người tranh tài giỏi nhất sẽ nhận được những phần thưởng. Không rõ ở Việt Nam, Bộ GDĐT triển khai thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 thì có những hoạt động gì tương tự đối với các trường phổ thông không nhỉ?
Dự án SWOI đã bắt đầu các lớp học và sử dụng phần mềm tự do nguồn mở FLOSS trong các trường trung học và trên trường trung học cơ sở tại Balan, được công bố hôm 04/10/2011.
SWOI là 'Chiến lược triển khai sử dụng phần mềm tự do nguồn mở như một mô hình đổi mới cho việc hỗ trợ và phát triển năng lực chính của học sinh và sinh viên trong lĩnh vực CNTT-TT'. Nhóm làm việc đầu tiên của các sinh viên đã bắt đầu trong hoạt động 'các nhóm lợi ích'. Theo sự giám sát của 'Những người bảo vệ - Guardians', những người tham gia khai thác những bí mật của phần mềm tự do nguồn mở.
Những lớp đầu chủ yếu là các vấn đề về tổ chức, trong đó những người trẻ tuổi được giới thiệu những ý tưởng cơ bản về phần mềm tự do nguồn mở và thời gian biểu. Họ cũng sẽ tiến hành kiểm thử chạy hệ điều hành Ubuntu remix cho các trường học (Szkolny Remiks Ubuntu, in Polish) - công cụ chính công việc của họ - và kiểm tra chức năng website của SWOI. Lới tiếp theo họ sẽ tạo ra các album ảnh của riêng họ ở dạng một trang web.
Các lớp trong các trường học đã được đặt trước bằng các trình diễn, có 287 người tham dự, đã diễn ra trong khi tuyển mội những người tham gia cho dự án. Những người hướng dẫn đã giới thiệu cho những người tham gia khái niệm về phần mềm tự do nguồn mở, cũng như các mục tiêu, các hoạt động và lợi ích từ sự tham gia trong dự án cho cả các sinh viên và các trường học. Các trình diễn có liên quan không chỉ tới các sinh viên, mà còn các phụ huynh, giáo viên và các hiệu trưởng. Do dải đa dạng những người tham dự, các thảo luận sớm được phát triển về những cơ hội được giới thiệu bởi FLOSS, các mẫu đào tạo, các cơ hội làm gia tăng năng lực và các kỹ năng của các sinh viên được đặt ra bởi hệ thống giáo dục hiện hành, và việc cấp vốn cho các hoạt động ngoại khóa thông qua Quỹ Xã hội của châu Âu.
Các trình diễn là hấp dẫn và đã khuyến khích những người tham gia trở nên quan tâm hơn. Đối với những người tham gia trẻ tuổi nhất, đã có cuộc thi kiểm tra miệng về FLOSS, với những người tranh tài giỏi nhất sẽ nhận được những món quà.
The project SWOI has started classes on and employing Free and Open Source Software (FLOSS) in middle and upper secondary schools in Poland, it was announced on 4 October 2011.
SWOI is the ‘Implementation strategy for the use of open and free software as an innovative model for supporting the development of pupils and students' key competences in the field of ICT’. The first group of students' work began in the ‘Circles of Interest’ activity. Under the supervision of ‘Guardians’, the participants explore the secrets of free and open source software.
The first classes are mainly organisational matters, during which young people are introduced to the basic ideas of free and open source software and the timetable. They will also make test runs of the school’s remix of the Ubuntu operating system (Szkolny Remiks Ubuntu, in Polish) - the main tool of their work - and verify the functionality of the SWOI website. At the next class they will create their own photo albums in the form of a web page.
The classes in schools were preceded by presentations, attended by 287 persons, which took place during the recruitment of participants to the project. Trainers introduced participants to the concept of free and open source software, as well as the objectives, activities and benefits from participation in the project for both students and schools. Presentations involved not only students, but also parents, teachers and headmasters. Due to the diverse range of attendees, discussions soon developed on the opportunities offered by FLOSS, forms of teaching, opportunities to raise the competence and skills of students posed by the current system of education, and funding extracurricular activities through the European Social Fund.
The presentations were interactive and encouraged participants to become involved. For the youngest participants there were quizzes on FLOSS, with the best contestants receiving gifts.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.