PL:
Classes on and employing FLOSS introduced to schools
by OSOR
Editorial Team — published on Oct 12, 2011
Bài được đưa lên
Internet ngày: 12/10/2011
Lời
người dịch: Tại Balan hiện nay, phần mềm tự do nguồn
mở được đưa vào giới thiệu tại các trường trung
học và trên cấp trung học với “Các trình diễn có
liên quan không chỉ tới các sinh viên, mà còn các phụ
huynh, giáo viên và các hiệu trưởng”, cùng với các
cuộc thi mà những người tranh tài giỏi nhất sẽ nhận
được những phần thưởng. Không rõ ở Việt Nam, Bộ
GDĐT triển khai thông
tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010
thì có những hoạt động gì tương tự đối với các
trường phổ thông không nhỉ?
Dự án SWOI đã bắt
đầu các lớp học và sử dụng phần mềm tự do nguồn
mở FLOSS trong các trường trung học và trên trường trung
học cơ sở tại Balan, được công bố hôm 04/10/2011.
SWOI là 'Chiến lược
triển khai sử dụng phần mềm tự do nguồn mở như một
mô hình đổi mới cho việc hỗ trợ và phát triển năng
lực chính của học sinh và sinh viên trong lĩnh vực
CNTT-TT'. Nhóm làm việc đầu tiên của các sinh viên đã
bắt đầu trong hoạt động 'các nhóm lợi ích'. Theo sự
giám sát của 'Những người bảo vệ - Guardians', những
người tham gia khai thác những bí mật của phần mềm tự
do nguồn mở.
Những lớp đầu chủ
yếu là các vấn đề về tổ chức, trong đó những người
trẻ tuổi được giới thiệu những ý tưởng cơ bản về
phần mềm tự do nguồn mở và thời gian biểu. Họ cũng
sẽ tiến hành kiểm thử chạy hệ điều hành Ubuntu remix
cho các trường học (Szkolny Remiks Ubuntu, in Polish) - công
cụ chính công việc của họ - và kiểm tra chức năng
website của SWOI. Lới tiếp theo họ sẽ tạo ra các album
ảnh của riêng họ ở dạng một trang web.
Các lớp trong các
trường học đã được đặt trước bằng các trình
diễn, có 287 người tham dự, đã diễn ra trong khi tuyển
mội những người tham gia cho dự án. Những người hướng
dẫn đã giới thiệu cho những người tham gia khái niệm
về phần mềm tự do nguồn mở, cũng như các mục tiêu,
các hoạt động và lợi ích từ sự tham gia trong dự án
cho cả các sinh viên và các trường học. Các trình diễn
có liên quan không chỉ tới các sinh viên, mà còn các phụ
huynh, giáo viên và các hiệu trưởng. Do dải đa dạng
những người tham dự, các thảo luận sớm được phát
triển về những cơ hội được giới thiệu bởi FLOSS,
các mẫu đào tạo, các cơ hội làm gia tăng năng lực và
các kỹ năng của các sinh viên được đặt ra bởi hệ
thống giáo dục hiện hành, và việc cấp vốn cho các
hoạt động ngoại khóa thông qua Quỹ Xã hội của châu
Âu.
Các trình diễn là
hấp dẫn và đã khuyến khích những người tham gia trở
nên quan tâm hơn. Đối với những người tham gia trẻ
tuổi nhất, đã có cuộc thi kiểm tra miệng về FLOSS, với
những người tranh tài giỏi nhất sẽ nhận được những
món quà.
The
project SWOI has started classes on and employing Free and Open
Source Software (FLOSS) in middle and upper secondary schools in
Poland, it was announced on 4 October 2011.
SWOI
is the ‘Implementation strategy for the use of open and free
software as an innovative model for supporting the development of
pupils and students' key competences in the field of ICT’. The
first group of students' work began in the ‘Circles of Interest’
activity. Under the supervision of ‘Guardians’, the participants
explore the secrets of free and open source software.
The
first classes are mainly organisational matters, during which young
people are introduced to the basic ideas of free and open source
software and the timetable. They will also make test runs of the
school’s
remix of the Ubuntu operating system (Szkolny Remiks Ubuntu, in
Polish) - the main tool of their work - and verify the functionality
of the SWOI website. At the next
class they will create their own photo albums in the form of a web
page.
The
classes in schools were preceded by presentations, attended by 287
persons, which took place during the recruitment of participants to
the project. Trainers introduced participants to the concept of free
and open source software, as well as the objectives, activities and
benefits from participation in the project for both students and
schools. Presentations involved not only students, but also parents,
teachers and headmasters. Due to the diverse range of attendees,
discussions soon developed on the opportunities offered by FLOSS,
forms of teaching, opportunities to raise the competence and skills
of students posed by the current system of education, and funding
extracurricular activities through the European Social Fund.
The
presentations were interactive and encouraged participants to become
involved. For the youngest participants there were quizzes on FLOSS,
with the best contestants receiving gifts.
Dịch tài liệu: Lê
Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.