Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Các bảng tính sẽ đi với ODF phiên bản 1.2 đã được phê chuẩn


Spreadsheets Come to ODF as Version 1.2 Wins Approval
Oct 1, 2011 4:10 am, By Loek Essers, IDG News
Bài được đưa lên Internet ngày: 01/10/2011
Lời người dịch: “ODF 1.2 đượcp phê chuẩn như là tiêu chuẩn của OASIS”. Với nó, “Một sự triển khai hoàn toàn sạch sẽ công thức bảng tính đã được xây dựng”. Với nó: “Thay vì chỉ có khả năng liên kết tới một URL, RDF cho phép những người sử dụng liên kết văn bản trong các tài liệu tới những thứ khác như một V-Card hoặc một khoản của lịch. Các công ty có thể sử dụng công nghệ này để cấu trúc cho tiến trình của họ. “Tài liệu này trở thành một phần của Web và trở nên thông minh”. Các tài liệu sử dụng công nghệ này được gọi là “các tài liệu thông minh”. Các tổ chức làm việc với Microsoft Office sẽ phải đợi để tận dụng những cải tiến cho đặc tả này. Trong khi các nhà cung cấp khác đã triển khai ODF 1.2, thì Microsoft còn đang ở phiên bản 1.1 kể từ Office 2007 SP2. “Những người nghiện Microsoft sẽ phải chờ”; Microsoft đang tích cực làm việc để hỗ trợ cho ODF 1.2. Người khổng lồ phần mềm này sẽ tổ chức ngày hội cài cắm ODF lần thứ 8 (eighth ODF plugfest) tại Brussels nơi mà họ được mong đợi sẽ công bố về sự hỗ trợ ODF 1.2. Sự kiện này được lên lịch sẽ diễn ra vào ngày 26-27/04/2012”.
Đặc tả ODF 1.2 nhằm vào để làm tuyệt vời hơn cho tiến trình của bảng tính, đã được các thành viên của Tổ chức vì Tiến bộ các Tiêu chuẩn Thông tin có Cấu trúc OASIS phê chuẩn.
“ODF 1.2 đượcp phê chuẩn như là tiêu chuẩn của OASIS”, Chet Ensign, giám đốc phát triển tiêu chuẩn và quản trị Ủy ban Kỹ thuật TC, nói. Bản thân đặc tả sẽ được xuất bản vào tuần sau, ông bổ sung. Trong khi các qui định của OASIS đòi hỏi 49 thành viên biểu quyết thuận cho một tiêu chuẩn, thì ODF 1.2 đã có được 76 phiếu thuận, một dấu hiệu mạnh về sự ủng hộ cho đặc tả này, Ensign nói.
Đặc tả mới của Định dạng Tài liệu Mở ODF là một cải tiến khổng lồ so với ODF 1.1 từng được tung ra vào năm 2006, Michiel Leenaars, giám đốc của Internet Society Netherlands (ISOC) nói. ISOC là tập đoàn cha đối với các tổ chức quốc tế đấu tranh để đảm bảo sự phát triển, tiến bộ và sử dụng mở của Internet bằng việc phát triển các tiêu chuẩn và giao thức mở.
Tiến bộ quan trọng nhất của ODF 1.2 là sự hỗ trợ mới cho bảng tính được xây dựng trong nó. Định dạng cũ từng có lỗi và đã có nhiều vấn đề di sản cũ để lại. Vì thế module mới của bảng tính đã được viết từ đầu. “Một sự triển khai hoàn toàn sạch sẽ công thức bảng tính đã được xây dựng”, Leenaars nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Là sống còn rằng đặc tả này có thể điều khiển các bảng tính vì chúng là sống còn cho sử dụng của các doanh nghiệp, Leenaars nói. Trong định dạng mới ODF mọi thức liên quan tới các bảng tính “được xác định và được chỉ định hoàn toàn”, ông bổ sung.
The ODF 1.2 specification, which aims to perfect the spreadsheet workflow, has been approved by the members of the Organization for the Advancement of Structured Information Standards (OASIS).
The move that will be formally announced to the organization's members later on Friday.
"ODF 1.2 is approved as on OASIS standard," said Chet Ensign, director of standards development and TC administration. The specification itself will be published next week, he added. While OASIS rules require that 49 members vote in favor of a standard, ODF 1.2 drew 76 positive votes, a strong sign of support for the spec, Ensign said.
The new Open Document Format (ODF) specification is a huge improvement over ODF 1.1 which was released in 2006, said Michiel Leenaars, director of the Internet Society Netherlands (ISOC). ISOC is the parent corporation for international organizations that strive to assure the open development, evolution and use of the Internet by developing standards and protocols.
The most important improvement to ODF 1.2 is the newly built spreadsheet support. The old format was buggy and had a lot of legacy problems. Therefore the new spreadsheet module was written from scratch. "A complete clean room implementation of the spreadsheet formula was built," said Leenaars in a phone interview.
It is crucial that the specification can handle spreadsheets because they are critical for business use, Leenaars said. In the new ODF format everything considering spreadsheets "is defined and completely specified," he added.
Cải tiến quan trọng khác trong ODF 1.2 là sự hỗ trợ cho siêu dữ liệu Khung Mô tả Nguồn RDF (Resource Description Framework), một mô hình tiêu chuẩn của W3C về trao đổi dữ liệu trên Web. “Đối với người thường bạn có thể nói những thứ này là các siêu liên kết trong cơ thể hữu cơ”, Leenaars giải thích. Thay vì chỉ có khả năng liên kết tới một URL, RDF cho phép những người sử dụng liên kết văn bản trong các tài liệu tới những thứ khác như một V-Card hoặc một khoản của lịch. Các công ty có thể sử dụng công nghệ này để cấu trúc cho tiến trình của họ. “Tài liệu này trở thành một phần của Web và trở nên thông minh”, Leeaars nói. Các tài liệu sử dụng công nghệ này được gọi là “các tài liệu thông minh”.
Các tổ chức làm việc với Microsoft Office sẽ phải đợi để tận dụng những cải tiến cho đặc tả này. Trong khi các nhà cung cấp khác đã triển khai ODF 1.2, thì Microsoft còn đang ở phiên bản 1.1 kể từ Office 2007 SP2. “Những người nghiện Microsoft sẽ phải chờ”, Leenaars nói, bổ sung thêm rằng Microsoft đang tích cực làm việc để hỗ trợ cho ODF 1.2. Người khổng lồ phần mềm này sẽ tổ chức ngày hội cài cắm ODF lần thứ 8 (eighth ODF plugfest) tại Brussels nơi mà họ được mong đợi sẽ công bố về sự hỗ trợ ODF 1.2. Sự kiện này được lên lịch sẽ diễn ra vào ngày 26-27/04/2012.
Leenaars đã nhấn mạnh rằng sẽ có nhiều triển khai hơn trên thị trường ngoài những nhà cung cấp nổi tiếng như IBM. Ông đã nhắc tới AbiWord (nổi tiếng nhất từ OLPC), bộ Calligra, Gnumeric, Google Docs, Softmaker Office, EuroOffice, WebODF và Zoho Office. "Tiêu chuẩn mới trao cho họ cơ hội hoàn thiện về các tính năng, không trong thị phần trước. Và đừng quên rằng chúng ta đang trong kỷ nguyên sau máy tính cá nhân - post_PC không có một nền tảng duy nhất nào thắng nữa - và tất cả những thiết bị này sẽ phải đọc các tệp văn phòng theo cách này hay cách khác”, Leenaars nói.
Another important improvement in ODF 1.2 is the support for Resource Description Framework (RDF) metadata, a W3C standard model for data interchange on the Web. "To the layman you could say these are hyperlinks on steroids," Leenaars explained. Instead of only being able to link to a URL, RDF allows users to link text in documents to other things like a V-Card or a calendar item. Companies can use this technology to structure their workflow. "The document becomes part of the Web and becomes smart," Leenaars said. Documents that use this technology are called "smart documents".
Organizations that work with Microsoft Office have to wait to take advantage of improvements to the specification. While other vendors have implemented ODF 1.2, Microsoft has been at version 1.1 since Office 2007 SP2. "Microsoft addicts will have to wait," said Leenaars, adding that Microsoft is actively working on support for ODF 1.2. The software giant will host the eighth ODF plugfest in Brussels where they are expected to announce ODF 1.2 support. The event is scheduled to take place April 26 and 27.
Leenaars emphasized that there are many more implementations on the market besides those from well-known vendors such as IBM. He mentioned AbiWord (best known from the OLPC), Calligra suite, Gnumeric, Google Docs, Softmaker Office, EuroOffice, WebODF and Zoho Office. "The new standard gives them the chance to compete on features, not on previous market share. And don't forget that we in the post-PC era don't have a single winning platform anymore -- and all these devices will have to read office files one way or another," Leenaars added.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.