Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Nauy: Bộ sử dụng hệ thống kiểm soát phiên bản nguồn mở


NO: Ministry uses open source version control system
by OSOR Editorial Team — published on Sep 22, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/09/2011
Lời người dịch: Phần mềm hệ thống bầu cử điện tử eVoting của Nauy hoàn toàn dựa trên phần mềm tự do nguồn mở, được quản lý phiên bản và rà soát mã nguồn bằng một trong những công cụ kiểm soát phiên bản mã nguồn phổ biến trong thế giới nguồn mở là Subversion. “Sự tin cậy là sống còn đối với hệ thống bầu cử của Nauy. Vì thế quan trọng là mỗi người mà mong muốn làm thế có thể thấy cách mà hệ thống làm việc. Để đảm bảo an toàn cho nguyên tắc này, bộ bây giờ đang xuất bản mã nguồn cho hệ thống eVoting. Theo cách này những ai muốn làm thế, và những ai hiểu được việc lập trình máy tính, có thể tải nó về và xem xét nó”.
Bộ Phát triển Vùng và Chính quyền Địa phương của Nauy đã sử dụng 'Subversion', một hệ thống kiểm soát phiên bản nguồn mở, để xuất bản trực tuyến phần đầu của mã nguồn cho hệ thống bầu cử điện tử eVoting của chính phủ.
Subversion là một hệ thống kiểm soát phiên bản và rà soát lại phần mềm được phân phối theo một giấy phép tự do (Giấy phép Apache, phiên bản 2.0). Theo webiste của nó, “Subversion hiện được tổ chức và áp dụng phổ biến như là hệ thống kiểm soát phiên bản tập trung, nguồn mở được đặt trưng bằng độ tin cậy của nó như là nơi trú ẩn an toàn cho các dữ liệu đáng giá; tính dễ dàng mô hình và sử dụng của nó; và khả năng của nó để hỗ trợ các nhu cầu cho một dải rộng lớn những người sử dụng và các dự án, từ các cá nhân tới các hoạt động của doanh nghiệp phạm vi lớn”.
Về mã nguồn của hệ thống eVoting của Nauy, nó có thể được xem thông qua một giao diện web hoặc được tải về một cách cục bộ tại https://source.evalg.stat.no/svn/. Bộ này tiếp tục cập nhật mã nguồn khi hệ thống eVoting đã được kết thúc cho các cuộc bầu cử hội đồng thành phố và khu tự trị đã diễn ra vào ngày 12/09/2011. Tài liệu chi tiết cũng được được làm sẵn sàng để đơn giản hóa hiểu biết mã nguồn. xuất bản phẩm về mã nguồn đóng góp cho sự minh bạch nhiều hơn và kiểm soát tốt hơn hệ thống.
Liv Merete Wiker, người lãnh đạo về Truyền thông tại bộ này nói: “Sự tin cậy là sống còn đối với hệ thống bầu cử của Nauy. Vì thế quan trọng là mỗi người mà mong muốn làm thế có thể thấy cách mà hệ thống làm việc. Để đảm bảo an toàn cho nguyên tắc này, bộ bây giờ đang xuất bản mã nguồn cho hệ thống eVoting. Theo cách này những ai muốn làm thế, và những ai hiểu được việc lập trình máy tính, có thể tải nó về và xem xét nó”.
The Norwegian Ministry of Local Government and Regional Development used 'Subversion', an open source version control system, to publish online the first part of the source code for the government's eVoting system.
Subversion is a software-versioning and revision-control system distributed under a free license (Apache License, Version 2.0). According to its website, "Subversion exists to be universally recognized and adopted as an open-source, centralized version control system characterized by its reliability as a safe haven for valuable data; the simplicity of its model and usage; and its ability to support the needs of a wide variety of users and projects, from individuals to large-scale enterprise operations."
As regards the code of the (non-free) Norwegian eVoting system, it can be viewed through a web interface or downloaded locally at https://source.evalg.stat.no/svn/. The Ministry of Local Government and Regional Development continuously updated the source code as the eVoting system was finalised for the municipal and county council elections held on 12 September 2011. Detailed documentation was also made available in order to simplify the code’s understanding. The publication of the code contributes to more transparency and better control of the system.
Liv Merete Wiker, Head of Communications at the ministry, said: "Trust is vital for the Norwegian electoral system. It is therefore important that everyone who wishes to do so can find out how the system works. In order to safeguard this principle, the ministry is now publishing the source code for the eVoting system. In this way those who wish to do so, and who understand computer programming, can download it and inspect it."
Bất kỳ ai cũng có thể tải về và xem xét mã nguồn, bất kể ở đâu, nhưng nó có thể chỉ được sử dụng cho việc tiến hành các cuộc bầu cử ở Nauy. Những người lập trình có khả năng đọc các chỉ dẫn của nó và vì thế hiểu được máy tính sẽ làm gì. Điều này không có nghĩa là ai đó đọc mã nguồn có thể thấy được cách mà mọi người bầu cử.
Bộ này đã thành lập vào tháng 08/2008 dự án Evote 2011 nhằm tới việc triển khai thí điểm eVoting tại các cuộc bầu cử tự trị năm 2011 tại các khu tự trị được lựa chọn. Những thí điểm này sẽ giúp đưa ra kinh nghiệm theo yêu cầu dựa vào đó Quốc hội có thể làm cơ sở cho một quyết định về bất kỳ sự giới thiệu eVoting phạm vi rộng nào tại Nauy và khung thời gian cho một sự tung ra như vậy.
Anyone can download and examine the source code, regardless of location, but it may only be used for conducting Norwegian elections. Programmers are able to read its instructions and thus understand what the computer will do. This does not mean that someone who reads the code can see how people vote.
The Ministry of Local Government and Regional Development established in August 2008 the E-vote 2011-project aimed at implementing eVoting trials at the municipal elections of 2011 in selected municipalities. These trials will help provide the required experience upon which the Parliament can base a decision on any introduction of large-scale eVoting in Norway and the prospective timeframe for such a launch.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.