Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Nhà Trắng từng cân nhắc tới các cuộc tấn công không gian mạng chống Libi


White House considered cyberattacks against Libya
From National Journal 10/18/2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/10/2011
Lời người dịch: Còn nhớ, trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ 2 vào năm 2003 khi Mỹ và liên quân chống lại Iraq, Mỹ và liên quân đã từ bỏ 1 trong 2 cuộc chiến tranh không gian mạng, khi đó cuộc chiến bị bỏ là nhằm vào hệ thống tài chính của Iraq. Còn lần này, kế hoạch về chiến tranh không gian mạng để đánh bại hệ thống phòng không của chính phủ của ông Muammar Qaddafi cũng đã bị bỏ, theo New York Times, vì Mỹ không muốn Nga và Trung Quốc sau này cũng sẽ làm như vậy.
Chuẩn bị cho các cuộc tấn công của quân đội do Mỹ cầm đầu chống lại Libi đầu năm nay, một nhóm nhỏ các cố vấn tổng thống đã thảo luận - và cuối cùng đã từ chối - sử dụng một cuộc chiến tranh không gian mạng để phá hủy và thậm chí vô hiệu hóa phòng không của chính phủ Libi, tờ New York Times nói.
Những thảo luận đã được đặt lên bàn, tuy nhiên, khi chính quyền và một số quan chức quân sự đã ngăn trở vì những lo lắng rằng một cuộc tấn công như vậy có thể được sử dụng như là tiền lệ của Nga và Trung Quốc để tung ra các cuộc tấn công không gian mạng của riêng họ.
“Chúng tôi không muốn là những người đập vỡ kính trong dạng chiến tranh mới này”, James Andrew Lewis, một cộng tác viên lâu năm tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, đã nói cho tờ Times.
Các quan chức cũng đã lo lắng rằng đã không có đủ thời gian để lên kế hoạch cho một cuộc tấn công và đã không có khả năng giải quyết liệu Tổng thống Obama đã có quyền để ủy quyền nó mà không có việc thông báo cho Quốc hội hay không.
Cuối cùng, những người Mỹ đã sử dụng các vũ khí thông thường chống lại các tên lửa phòng không và rada của Libi mà chính phủ của đại tá Muammar Qaddafi đã sử dụng.
In preparation for the U.S.-led military strikes against Libya earlier this year, a small circle of presidential advisers discussed - and eventually rejected - using a cyberattack to disrupt and even disable the Libyan government's air defenses, The New York Times reports.
The discussions were tabled, however, when administration and some military officials balked due to concerns that such an attack could be used as precedent by Russia and China to launch their own cyberattacks.
"We don't want to be the ones who break the glass on this new kind of warfare," James Andrew Lewis, a senior fellow at the Center for Strategic and International Studies, told The Times.
The officials were also concerned that there wasn't enough time to plan for the attack and were unable to resolve whether President Obama had the authority to authorize it without informing Congress.
In the end, Americans used conventional armaments against the Libyan air-defense missiles and radars used by Col. Muammar el-Qaddafi's government.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.