Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Mừng sinh nhật LibreOffice


Happy Birthday LibreOffice
By Sean Michael Kerner | September 28, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 28/09/2011
Lời người dịch: Tuần này Quỹ Tài liệu TDF đã kỷ niệm tròn 1 năm tuổi kể từ khi rẽ nhánh khỏi OpenOffice.org để tạo ra LibreOffice. LibreOffice hiện được 330 lập trình viên đóng góp xây dựng, trong đó 25% tới từ SuSE và cộng đồng các tình nguyện viên, 20% tới từ Red Hat và 20% tới từ kho mã nguồn của OpenOffice.org. Sau một năm tinh chỉnh, hiện LibreOffice đã nhẹ hơn nhiều so với trước, và trở thành bộ phần mềm văn phòng mở tiêu chuẩn mặc định/defacto cho các phát tán Linux như Fedora, Ubuntu..., trong khi đó, OpenOffice.org đã trở thành một dự án của Quỹ Phần mềm Apache.
Từ các hồ sơ “Thời gian bay”:
Đã một năm trôi qua rồi ư? Đúng là thời gian bay vù vù.
Tuần này Quỹ Phần mềm Tự do đã kỷ niệm 1 năm tuổi của mình. Đó là 1 năm kể từ khi họ rẽ nhánh khỏi OpenOffice để đi trên một con đường mới với LibreOffice.
Một năm trước, tôi từng nghi ngờ rằng OpenOffice có thể sống sót với sự chia tách này. Hóa ra là, Oracle có nhiều cuộc chiến trong họ và vì thế họ cũng không bao giờ vứt bỏ một cách dễ dàng.
Dự án Apache OpenOffice của Oracle đang sống và thời gian sẽ trả lời nó sẽ tiến bộ như thế nào. Nhưng đó mới chỉ là phỏng đoán.
LibreOffice thì đã trở thành bộ phần mềm văn phòng mở tiêu chuẩn mặc định/defacto cho các phát tán Linux. Cũng chính công cụ mà tôi dựa vào để kiếm sống như một nhà báo. Tôi sử dụng LibreOffice hàng ngày và cảm ơn tất cả những ai đã đóng góp cho nó và đã làm cho nó như thế:
Một môi trường văn phòng đầy đủ chức năng mà tôi có thể chậy mà không cần mua thêm RAM, về cơ bản là thế.
Hãy đối mặt với thực tế ở đây, OpenOffice là béo và chiếm nhiều tài nguyên hệ thống, LibreOffice đã cải tiến cái đó một cách đáng kể, nhưng rõ ràng vẫn còn nhiều việc phải làm.
Theo Quỹ Tài liệu có khoảng 25 triệu người sử dụng LibreOffice ngày hôm nay. Mã nguồn có từ 330 người đóng góp đã thực hiện hơn 25.000 đề xuất. Họ cũng lưu ý rằng, SuSE và những người tình nguyện trong cộng đồng là mới đối với dự án này đã cung cấp khoảng 25% mỗi đề xuất, với 20% tiếp theo tới từ Red Hat và 20% khác tới từ kho mã nguồn của OpenOffice.org.
Chúc mừng sinh nhật và tôi không thể chờ để xem những gì trong kho cho năm thứ 2!
From the 'Time Flies' files:
Has it been a year already? Time sure does fly.
This week the The Document Foundation celebrated its' 1-year anniversary. That's 1 year since they forked OpenOffice to go a new route with LibreOffice.
A year ago, I was skeptical that OpenOffice would survive the split. As it turns out, Oracle has a lot of fight in them and hey they never give up easily either.
Oracle's Apache OpenOffice project is alive and time will tell how well it is progressing. But it is still around.
LibreOffice on the hand has become the default/defacto standard open office suite for Linux distros. It is also the tool that I rely on to make my living as a journalist. I use LibreOffice every day and am thankful to all those that contributed to it and made it what it is:
A functional office environment that I can run without the need to buy more RAM on a regular basis.
Let's face facts here, OpenOffice is bloated and takes way too much system resources, LibreOffice has improved that significantly, but there is still clearly much work to be done.
According to the Document Foundation there are some 25 million users of LibreOffice today. The code has come from 330 contributors that have made more than 25,000 commits. They also note that, SUSE and community volunteers new to the project have provided around 25 percnet each of the commits, with a further 20 percent coming from RedHat and another 20 percent coming from the OpenOffice.org code base.
Happy Birthday and I can't wait to see what's in store for year two!
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.