Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Thụy Sĩ: bầu cử năm 2011: Quan điểm của các ứng viên về phần mềm và chuẩn mở


CH: October 2011 elections - Candidates' positions on open software and standards
by OSOR Editorial Team — published on Sep 26, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 26/09/2011
Lời người dịch: Tại nhiều nước châu Âu, trước các cuộc bầu cử, có những khảo sát về quan điểm của các ứng viên đối với các vấn đề khác nhau, trong đó có phần mềm tự do nguồn mở và chuẩn mở. Lần này ở Thụy Sỹ cũng vậy. Bạn có thể đọc thông tin về nó ở đây.
Trong ngữ cảnh các cuộc bầu cử của liên bang Thụy Sỹ sẽ diễn ra vào tháng 10/2011, Nhóm Tình bạn Zurich của Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu (FSFE) đã tiến hành một khảo sát 'hãy hỏi ứng viên của bạn' trong số các đảng ứng viên về quan điểm chính sách của họ về phần mềm tự do và các chuẩn mở. Những người phỏng vấn đã hỏi, trong số những thứ khác, liệu các định dạng tài liệu mở có nên được sử dụng cho sự trao đổi thông tin với các cơ quan nhà nước hay không. Đối với câu hỏi này, hầu hết tất cả những người được hỏi đều trả lời đồng ý.
Liên quan tới câu hỏi về liệu phần mềm được sử dụng và/hoặc được phát triển bởi các nhà chức trách của chính phủ có nên sẵn sàng theo một giấy phép tự do hay không, các ý kiến khác nhau đã được đưa ra. Trong khi đảng Xanh và Dân chủ Xã hội và Đảng Pirate nói họ hỗ trợ mở mã nguồn,, thì các đảng khác đa thể hiện những ý kiến khác. Các đảng tự do đã nói họ hỗ trợ các quyền của các công ty phần mềm để quyết định, trong khi Đảng Nhân dân Thụy Sỹ giữ ý kiến rằng sự truy cập tự do của các công dân tới mã nguồn không mang lại giá trị gia tăng thực tế nào.
Đối lại, nhiều người được phỏng vấn đã nói thuận về sử dụng phần mềm tự do và độc lập về nền tảng trong các trường học và nhà trẻ. Cũng vậy, tất cả những người trả lời của các đảng tin tưởng rằng các trường học nên không bị ảnh hưởng về sự lựa chọn phần cứng và phần mềm của các hộ gia đình.
Toàn bộ cuộc phỏng vấn có thể đọc tại
In the context of the Swiss federal elections that will take place in October 2011, the Zurich Fellowship-Group of Free Software Foundation Europe (FSFE) conducted an 'Ask your candidate' survey among the candidates' parties about their policy views on free software and open standards.
The interviewers asked, among others, whether open document formats should be used for the exchange of information with public bodies. To this question, almost all respondents answered favourably.
Concerning the question of whether the software used and/or developed by the government authorities should be available under a free license, different opinions were given. While the Green, the Social Democratic and the Pirate Party said they support the source codes' disclosure, other parties expressed a different opinion. The liberal parties stated they support the rights of software companies to decide, while the Swiss People's Party held the opinion that the citizens' free access to the source code does not bring real added value.
In contrast, many interviewees spoke in favour of the use of free and platform-independent software in schools and kindergartens. Likewise, all parties' respondents believe that schools should have no influence on the households' software and hardware choice.
The full interview can be read at: https://wiki.fsfe.org/groups/Zurich/AskYourCandidates_2011
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.