ACTA
Update V
By Glyn
Moody, Published 10:54, 13 February 12
Bài được đưa lên
Internet ngày: 13/02/2012
Lời
người dịch: Một lần nữa tác giả bài viết vạch trần
sự giả dối của ACTA, về bản chất muốn trói buộc
những người sử dụng Internet, nhưng lại mượn hàng giả
vật lý để đánh lừa các quốc gia “ngớ ngẩn” ký
vào đó. Đây là kết luận của tác giả: “Đây là LỜI
NÓI DỐI LỚN CỦA ACTA: rằng chúng ta phải triển khai nó
để bảo vệ đổi mới sáng tạo của chúng ta từ việc
phải bỏ đi một cơn lũ khổng lồ các hàng giả tuồn
vào EU. Nhưng như Kader Arif nhấn mạnh, điều này đơn
giản không có ý nghĩa: các quốc gia mà là các bên ký
ACTA sẽ không gửi các hàng giả tới châu Âu (ngoại trừ
có khả năng Hy Lạp, và rằng tại
châu Âu, và đã bao trùm bởi các luật của EU), trong khi
các quốc gia mà xuất khẩu những số lượng lớn các
hàng giả sang châu Âu sẽ không có trong ACTA, và vì thế
sẽ phớt lờ nó. Thế là, sự chứng minh cốt lõi cho
ACTA không giữ được, và ý
định của Ủy ban châu Âu đẩy qua một hiệp định mà
sẽ làm hại rất nhiều cho Internet và các quyền cơ bản
của con người lên nền của việc đấu tranh chống hàng
giả là thứ yếm thế và cực kỳ bất lương”.
Xem
thêm: FSF
chống lại các điều khoản DRM tại cuộc họp về Thỏa
thuận đối tác Xuyên Thái Bình Dương
và: [01],
[02],
[03],
[04],
[05],
[06],
[07],
[08],
[09].
Sự bảo vệ của Ủy
ban châu Âu (EC) đối với ACTA về cơ bản có 2 ngạnh.
Cái đầu là việc “ACTA không thay đổi gì đói với
châu Âu”; tôi đã thảo luận vì sao điều đó từng đơn
giản là không đúng theo 2 cập nhật trước của tôi. Cái
sau là: “chúng ta cần ACTA để bảo vệ các nền kinh tế
của chúng ta khỏi những đồ làm giả”. Để sang bên
mưu mẹo tài tình của bàn tay mà làm mờ đi sự khác
biệt giữa những đồ giả vật lý và các bản sao chép
số - thứ gì đó tôi đã lưu ý trước đó - tôi muốn
chỉ ra vì sao yêu sách này quá là sai.
Trước hết, hãy nhìn
vào một tuyên bố điển hình về “vấn đề” làm giả;
đây là một tuyên bố từ sự tuyên truyền chính thức
của chính phủ Anh, và, tuyên bố về ACTA:
Việc làm giả và ăn
cắp các quyền sở hữu trí tuệ được thừa nhận như
một vấn đề toàn cầu. Tổ chức về Hợp tác và Phát
triển Kinh tế OECD ước tính rằng thương mại quốc tế
về hàng hóa vi phạm các quyền sở hữu trí tuệ tính
hơn 250 tỷ USD một năm. Chỉ riêng tại châu Âu, chúng ta
đang đánh mất hơn 8 tỷ euro hàng năm thông qua các hàng
giả đưa vào thị trường. Điều này ảnh hưởng tới
tính cạnh tranh của các doanh nghiệp của chúng ta, cướp
đi từ những công nhân công ăn việc làm và có thể gây
hại cho những người tiêu dùng thông qua sự phân phối
các sản phẩm nguy hiểm.
ACTA là về việc xử
trí các hoạt động vi phạm phạm vi rộng đó, thường
được các tổ chức tội phạm theo đuổi và thường
xuyên đặt ra mối đe dọa cho sức khỏe và an toàn của
công chúng. ACTA nhằm để thiết lập các tiêu chuẩn quốc
tế chia sẻ về cách mà các quốc gia nên hành động
trong các trường hợp đó. Quan trọng, ACTA sẽ không tạo
ra các quyền sở hữu trí tuệ, luật hoặc những sự
phạm tội mới tại Anh và EU. Nó đơn giản thiết lập
các qui định chung rộng rãi và hiệu quả cho cách mà
những người nắm giữ các quyền sở hữu trí tuệ có
thể bắt tuân thủ các quyền của họ trong thực tiễn.
The
European Commission's defence of ACTA has essentially two prongs. The
first is that "ACTA changes nothing for European"; I
discussed why that was simply not true in my previous two updates.
The other is: "we need ACTA to protect our economies from
counterfeiting." Leaving aside the sleight of hand that blurs
the distinction between physical counterfeits and digital copies -
something I've noted before - I want to show why this claim too is
false.
First
of all, let's look at a typical statement of the counterfeiting
"problem"; this one is from the UK government's official
propaganda, er, statement
about ACTA:
Counterfeiting
and piracy of intellectual property rights is recognised as a global
issue. The Organisation for Economic Cooperation and Development
(OECD) estimates that the international trade in goods infringing
intellectual property rights accounts for more than $250 billion a
year. In Europe alone, we are losing more than €8 billion annually
through counterfeit goods entering the market. This impacts the
competitiveness of our businesses depriving workers of jobs and can
harm consumers through the distribution of dangerous products.
ACTA
is about tackling these large-scale infringement activities, often
pursued by criminal organisations and which frequently pose a threat
to public health and safety. ACTA aims to establish shared
international standards on how countries should act in these cases.
Importantly, ACTA will not create new intellectual property rights,
laws, or criminal offences in the UK or EU. It simply establishes
efficient and broadly common rules for how intellectual property
right-holders can enforce their rights in practice.
Như bạn có thể
thấy, điều này sử dụng lý lẽ “các sản phẩm nguy
hiểm”, mà không có bất kỳ thứ gì để làm với việc
sao chép số, và tuyên bố “chúng ta đang mất hơn 8 tỷ
euro hàng năm thông qua các hàng giả đưa vào thị trường”,
và rằng “ACTA nhằm để thiết lập các tiêu chuẩn quốc
tế chia sẻ trong cách mà các quốc gia sẽ hành động
trong các trường hợp đó”.
Phía Anh chỉ tời một
trang của Ủy ban châu Âu có nhiều hơn những thứ y hệt:
ACTA là một thỏa
thuận thương mại quốc tế mà sẽ giúp các quốc gia làm
việc cùng nhau để xử trí nhiều hơn những vi phạm các
Quyền Sở hữu Trí tuệ phạm vi rộng có hiệu quả. Các
công dân sẽ hưởng lợi từ ACTA vì nó sẽ giúp bảo vệ
tư liệu thô của châu Âu - những đổi mới sáng tạo và
những ý tưởng (toàn văn của ACTA trong tất cả các ngôn
ngữ châu Âu).
Nền kinh tế châu Âu
có thể chỉ còn giữ được cạnh tranh nếu nó có thể
dựa vào đổi mới, sáng tạo, chất lượng và tính đặc
biệt của nhãn hiệu. Những thứ đó là một số trong
những ưu thế cạnh tranh chính trên thị trường thế
giới, và chúng tất cả được các Quyền Sở hữu Trí
tuệ bảo vệ. Khi châu Âu đang đánh mất đi hàng tỷ
euro hàng năm thông qua các hàng giả tràn ngập các thị
trường của chúng ta, thì việc bảo vệ các Quyền Sở
hữu Trí tuệ có nghĩa là bảo vệ công ăn việc làm tại
EU. Nó cũng có nghĩa là an toàn của người tiêu dùng và
các sản phẩm an ninh.
Một lần nữa, đặt
sang một bên những thông tin công khai rằng điều này chỉ
là về những vi phạm “phạm vi rộng” khi, như tôi đã
lưu ý trong các cập nhật trước đó, không có mức tối
thiểu cho những vi phạm như vậy, mà có thể về nguyên
tắc bắt những có nhân đơn lẻ đang chia sẻ một tệp
MP3 đơn giản, chúng ta thấy lý lẽ cơ bản y hệt: rằng
bằng việc cho thông qua ACTA, việc làm hàng giả sẽ được
giảm và công ăn việc làm được cứu.
As
you can see, this uses the "dangerous products" argument,
which has nothing whatsoever to do with digital copying, and states
"we are losing more than €8 billion annually through
counterfeit goods entering the market", and that "ACTA aims
to establish shared international standards on how countries should
act in these cases."
The
UK site points to a European Commission page
that has more of the same:
ACTA
is an international trade agreement that will help countries work
together to tackle more effectively large-scale Intellectual Property
Rights violations. Citizens will benefit from ACTA because it will
help protect Europe's raw material - innovations and ideas (Full text
of ACTA in all EU languages)
Europe's
economy can only remain competitive if it can rely on innovation,
creativity, quality, and brand exclusivity. These are some of our
main comparative advantages on the world market, and they are all
protected by Intellectual Property Rights. As Europe is losing
billions of Euros annually through counterfeit goods flooding our
markets, protecting Intellectual Property Rights means protecting
jobs in the EU. It also means consumer safety and secure products.
Again,
leaving aside the outright misinformation that this is only about
"large-scale" violations when, as I noted in previous
updates, there is no minimum level for such violations, which can in
principle catch single individuals sharing a single mp3, we find the
same basic argument: that by passing ACTA, counterfeiting will be
reduced and jobs saved.
Trang của Ủy ban châu
Âu EC về ACTA chỉ cho chúng ta tới một báo cáo về làm
hàng giả. Hình như, mọi thứ còn tồi tệ hơn:
Những can thiệp của
hải quan có liên quan tới các hàng hóa bị nghi ngờ vi
phạm các quyền sở hữu trí tuệ (IPR) đã gần gấp đôi
trong năm 2010. Hầu hết 80.000 trường hợp đã được ghi
lại trong năm 2010, so với 43.500 trường hợp trong năm
2009. Sự gia tăng đột ngột này là vì việc gia tăng số
lượng những sự đánh chặn trong giao thông của bưu
điện, mà đã làm gia tăng đáng kể như là kết quả của
sự gia tăng số lượng mua sắm trực tuyến tại châu Âu.
Nhưng hãy khoan, điều
đó nói rằng điều này là do sự đánh chặn của giao
thông của bưu điện - chứ không phải bắt được
các hàng giả nguy hại lén lút qua các biên giới với các
xe tải lớn các hàng hóa ranh ma. Điều đó thú vị, vì
nếu ACTA sẽ được sử dụng để giúp dật tắt được
việc làm hàng giả như vậy, thì nó sẽ chắc chắn không
còn nghi ngờ gì cố làm việc dó một phần bằng việc
xử trí các website nơi mà mọi người đang mua tất cả
các hàng hóa - sẽ không có cách khác. Và điều đó có
nghĩa mọi thứ giống như việc khóa các website, bất chấp
những gì Ủy ban châu Âu có thể muốn chúng ta tin. Nhưng
đó chỉ là phỏng đoán. Hãy chỉ tập trung vào những sự
việc, như EC giữ hô hào chúng ta phải làm.
The
European Commission page on ACTA points us to a report
on counterfeiting. Apparently, things are getting worse:
Customs
interventions involving goods suspected of infringing IPR have almost
doubled in 2010. Almost 80,000 cases were recorded in 2010, compared
to 43,500 cases in 2009. This dramatic increase is due to the growing
number of interceptions in postal traffic, which has significantly
increased as a result of the growing number of online purchases in
Europe.
But
hang on, that says that this is due to interceptions of postal
traffic - not
catching wicked counterfeiters sneaking across the borders with
van-loads of dodgy goods. That's interesting, because if ACTA will be
used to help stamp out such counterfeiting, it will doubtless try to
do that in part by tackling the Web sites where people are buying all
this stuff - there's no other way. And that means things like
blocking Web sites, despite what the European Commission would have
us believe. But that's just speculation. Let's just concentrate on
the facts, as the EC keeps on exhorting us to do.
So
let's look more closely at where all these counterfeits are coming
from exactly. According to the European Commission's own figures, the
top places where counterfeit goods originate are as follows:
Nên hãy nhìn gần hơn
nữa vào nơi đâu tất cả những hàng giả đó tới một
cách chính xác. Theo các số liệu của riêng Ủy ban châu
Âu, thì những địa điểm hàng đầu nơi mà các hàng giả
xuất xứ là như sau:
Trung Quốc 94.92%
Ấn Độ 3.48%
Hong Kong 2.95%
Moldova 2.06%
Thổ Nhĩ Kỳ 1.44%
Hy Lạp 0.91%
Bây giờ, yêu sách là
ACTA sẽ bảo vệ đổi mới sáng tạo và bảo vệ công ăn
việc làm của châu Âu bằng việc xử trí các hàng giả
đưa vào thị trường, giá trị khoảng 8 tỷ euro mỗi
năm. Nhưng có một vấn đề mỏng mảnh ở đây: ACTA chỉ
tác động tới các quốc gia đã ký nó. Thế là, nó không
có hiệu lực pháp lý cho các quốc gia mà không ký. Nhìn
vào danh sách ở trên, chỉ quốc gia nào mà là một phần
của ACTA là Hy Lạp; điều này có nghĩa là lớn nhất,
chỉ 0.91% hàng giả có thể được xử trí bởi các qui
định của ACTA. Phần còn lại 99% hàng giả vào EU -
khoảng 7.92 tỷ euro mỗi năm - sẽ không bị ảnh hưởng,
vì chúng xuất xứ tại các quốc gia mà sẽ không là bên
ký ACTA.
Nhưng đừng chỉ lấy
lời tôi cho sự xác nhận này rằng ACTA sẽ thực sự chỉ
có một tác động tối thiểu lên việc xử trí hàng giả
tại châu Âu. Một ngày nào đó, tôi đã viết về cách
mà người chịu trách nhiệm báo cáo của riêng Nghị viện
châu Âu về ACTA, Kader Arif, đã từ chức vì ghê tởm cách
mà những thương thảo về ACTA đã được tiến hành. Tạp
chí Phố Uôn có một số bình luận rất thú vị từ ông
về việc vì sao ông nghĩ ACTA là một thảm họa cho châu
Âu, và điều đó đưa vào điểm chính sau:
Lý lẽ của Ủy ban
về ACTA không làm thay đổi bất kỳ thứ gì cho các công
dân châu Âu, nhưng rằng nó đại diện cho sự tiến bộ
khổng lồ đối với các công ty của chúng ta hoạt động
ở nước ngoài. Điều này không nghiêm trọng. Có thể,
nếu Trung Quốc hoặc Ấn Độ từng là một phần của
thỏa thuận, thì chúng ta có thể đã xem rằng ACTA từng
là một trong những cách xuất khẩu tới những quốc gia
đó mà pháp luật của chúng ta là rất bảo vệ các quyền
sở hữu trí tuệ. Điều này có thể từng là một tiến
bộ thực sự. Nhưng đây không phải thế, hầu hết tất
cả các bên ký ACTA là các nền kinh tế phát triển với
các hệ thống tòa án hoạt động tốt. Kết luận là đơn
giản: hoặc ACTA là vô nghĩa, hoặc nó là một mối đe
dọa.
Đây
là LỜI NÓI DỐI LỚN CỦA ACTA: rằng chúng ta phải triển
khai nó để bảo vệ đổi mới sáng tạo của chúng ta từ
việc phải bỏ đi một cơn lũ khổng lồ các hàng giả
tuồn vào EU. Nhưng như Kader Arif nhấn mạnh, điều này
đơn giản không có ý nghĩa: các quốc gia mà là các bên
ký ACTA sẽ không gửi các hàng giả tới châu Âu (ngoại
trừ có khả năng Hy Lạp, và rằng tại châu Âu, và
đã bao trùm bởi các luật của EU), trong khi các quốc gia
mà xuất khẩu những số lượng lớn các hàng giả sang
châu Âu sẽ không có trong ACTA, và vì thế sẽ phớt lờ
nó.
Thế
là, sự chứng minh cốt lõi cho ACTA không giữ được, và
ý định của Ủy ban châu Âu đẩy qua một hiệp định
mà sẽ làm hại rất nhiều cho Internet và các quyền cơ
bản của con người lên nền của việc đấu tranh chống
hàng giả là thứ yếm thế và cực kỳ bất lương.
China
94.92%
India 3.48%
Hong Kong 2.95%
Moldova 2.06%
Turkey 1.44%
Greece 0.91%
Now, the claim is that ACTA will protect European innovation and safeguard jobs by tackling the counterfeit goods entering the market, worth around €8 billion annually. But there's a slight problem here: ACTA only affects the countries that have signed it. That is, it has no legal force for countries that are not signatories. Looking at the list above, the only country that is part of ACTA is Greece; this means that at most, only 0.91% of counterfeits might be tackled by ACTA's rules. The other 99% of counterfeits entering the EU - around €7.92 billion each year - will not be affected, because they originate in countries that aren't a party to ACTA.
India 3.48%
Hong Kong 2.95%
Moldova 2.06%
Turkey 1.44%
Greece 0.91%
Now, the claim is that ACTA will protect European innovation and safeguard jobs by tackling the counterfeit goods entering the market, worth around €8 billion annually. But there's a slight problem here: ACTA only affects the countries that have signed it. That is, it has no legal force for countries that are not signatories. Looking at the list above, the only country that is part of ACTA is Greece; this means that at most, only 0.91% of counterfeits might be tackled by ACTA's rules. The other 99% of counterfeits entering the EU - around €7.92 billion each year - will not be affected, because they originate in countries that aren't a party to ACTA.
But
don't just take my word for this assertion that ACTA will actually
have only a minimal effect on tackling counterfeits in Europe. The
other day, I wrote about how the European Parliament's own rapporteur
on ACTA, Kader Arif, had resigned in disgust at the way the ACTA
negotiations had been conducted. The Wall Street Journal has some
very interesting comments from him on why he thinks ACTA is a
disaster for Europe, and these include the following key
point:
The
argument of the Commission is that ACTA does not change anything for
European citizens, but that it represents a huge progress for our
companies operating abroad. This is not serious. Maybe, if China or
India had been part of the agreement, we could have considered that
ACTA was a way of exporting to these countries our legislation which
is very protective of intellectual property rights. This could have
been a real progress. But this is not the case, almost all ACTA
parties are developed economies with well functioning judicial
systems. The conclusion is simple: either ACTA is useless, or it is a
threat.
This
is the Great ACTA Lie: that we must implement it to protect our
innovation from being ripped off by a huge flood of counterfeits
entering the EU. But as Kader Arif underlines, this simply doesn't
make sense: the countries that are signatories to ACTA aren't sending
counterfeits to Europe (except possibly Greece, and that's in
Europe, and already covered by strict EU laws), while the countries
that do export large quantities of counterfeits to Europe aren't in
ACTA, and therefore will ignore it.
That
is, the core justification for ACTA does not hold up, and the
European Commission's attempt to push through a treaty that will be
so damaging to the Internet and basic human rights on the grounds of
fighting counterfeiting is cynical and dishonest in the extreme.
Dịch tài liệu: Lê
Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.