Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Mỹ đã tung ra các cuộc tấn công không gian mạng vào các quốc gia khác


US launched cyber attacks on other nations
Published: 24 January, 2012, 23:27
Bài được đưa lên Internet ngày: 24/01/2012
Lời người dịch: Người ta khẳng định rằng Mỹ và Israel đứng đằng sau sâu Windows Stuxnet, và còn hơn thế, cựu lãnh đạo tình báo tại Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ thời George W Bush, Mike McConnell, cũng khẳng định về khả năng của nước Mỹ trong các vũ khí không gian mạng. Một ví dụ một so sánh nhỏ: “Các khả năng KGM đó vẫn giống như chiếc Ferrari mà bạn giữ trong gara và chỉ được đưa ra cho cuộc đua lớn chứ không chỉ cho một cuộc chạy xung quanh thành phố, trừ phi không còn gì khác có thể tóm được bạn ở đó”.
Giả thiết rằng Mỹ có tri thức công nghệ để đánh què một quốc gia cạnh tranh đã và đang chỉ là thế này: như một giả thiết. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn ngồi xuống gần đây, một cựu lãnh đạo gián điệp đã khẳng định rằng Mỹ đã tiến hành rồi các cuộc tấn công không gian mạng (KGM).
Mike McConnell, cựu giám đốc tình báo quốc gia của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) dưới thời tổng thống George W Bush, nói với Reuters tuần này rằng chiến tranh KGM còn hơn cả một khả năng từ xa. Theo Phó chủ tịch hiện hành ở Booz là Allen Hamilton, thì Mỹ đã tung ra rồi các cuộc tấn công vào các mạng máy tính của các quốc gia khác.
McConnell đã không bổ sung bất kỳ chi tiết nào về những quốc gia nào đã bị đánh bằng chiến tranh KGM của Mỹ trong quá khứ, nhưng ông đã khẳng định rằng Mỹ đã sử dụng rồi khả năng đó. Khi được Reuters hỏi liệu Mỹ đã có khả năng để hủy diệt hệ thống máy tính của một kẻ địch hay chưa, McConnell đã trả lời “Được”. Khi được hỏi liệu nó đã làm việc đó chưa, ông cũng đã khẳng định “Rồi”.
Liệu chúng ta có khả năng tấn công, vô hiệu hóa hoặc hủy diệt hay không? Chắc chắn rồi. Nếu ông làm thế, liệu có những hậu quả nào không? Đó là một câu hỏi”, McConnell đáp.
Dù cựu lãnh đạo gián điệp đã không nói tên bất kỳ quốc gia nào từng là mục tiêu của các cuộc tấn công từ Mỹ, thì Mỹ được một số người tin tưởng là thủ phạm đằng sau một virus đã nhằm vào các hệ thống máy tính tại Iran năm 2010. Stuxnet, một sâu máy tính tiên tiến được phát hiện vào tháng 06/2010, đã đánh vào các máy tính được sử dụng trong chương trình hạt nhân của Iran. Vào tháng 01/2011 bài báo trên tờ Thời báo New York, một chuyên gia tình báo hạt nhân của Mỹ nói trong khi dấu tên rằng những người Israel đã đứng đằng sau Stuxnet, tố cáo một trong những những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ. Chuyên gia này bổ sung trong bài báo rằng Israel quả thực đã thực hiện công việc đó tay trong tay với Mỹ trong Stuxnet tuyệt hảo trước khi gửi nó tới các mạng của Iran, nhưng Washington đã muốn “sự từ chối có lý”.
The assumption that the US has the technological know-how to cripple a competing nation has always been just that: as assumption. In a recent sit-down interview, however, a former spy chief confirmed that America has already waged cyber attacks.
Mike McConnell, the former director of national intelligence at the National Security Agency under George W Bush, tells Reuters this week that cyber war is more than a distant possibility. According to the current vice chairman at Booz Allen Hamilton, the US has already launched attacks on the computer networks of other nations.
McConnell did not add any input as to what countries have been hit with American cyber warfare in the past, but he did confirm that the US has already used the ability. When asked by Reuters if the United States had the capability to destroy the computer system of an adversary, McConnell responded “Yes.” When asked if it worked, he confirmed “yes” as well.
"Do we have the ability to attack, degrade or destroy? Sure. If you do that, what are the consequences? That is the question,” added McConnell.
Although the former spy chief neglect ed to name any countries that have been the target of American attacks, the US is believed by some to be the culprit behind a virus that targeted computer systems in Iran in 2010. Stuxnet, an advanced computer worm discovered in June of that year, impacted the computers used in conjunction with Iran’s nuclear program. In a January 2011 article in the New York Times, an American nuclear intelligence expert speaking on condition of anonymity said that the Israelis were behind Stuxnet, placing the blame on one of America’s most important allies. The expert adds in the article that Israel did indeed work hand-in-hand with the US in perfect Stuxnet before sending it to the Iranian networks, but that Washington wanted “plausible deniability.”
Các nguồn tin khác cũng có những đều khẳng định sự liên can của Mỹ trong sâu đó. Chuyên gia an ninh KGM người Đức Ralph Langner đã nói cho đài Radio Công cộng của Quốc gia vào năm ngoái rằng virus đó giống thứ gì đó vượt ra khỏi khoa học viễn tưởng, bổ sung thêm rằng, “Nghĩ về nó thêm một phút khác, nếu nó không phải là những người ngoài hành tinh khác, thì nó sẽ là Mỹ”. Ông đi tiếp gọi Mỹ là “lực lượng dẫn đầu” đằng sau Stuxnet, một giả thiết mà nhiều người tại Iran cũng tin tưởng. Trong khi những người Iran không bao giờ chính thức thừa nhận sự trả thù về phần của họ, thì những tin đồn về sự trả thù qua chiến tranh KGM đã bùng lên trong những tuần gần đây, đặc biệt sau khi tin tức đã bùng nổ ở Mexico tháng trước rằng các tin tặc ở biên giới phía nam đã được Iran tuyển mộ để tham gia vào một sự lọc các máy tính của Mỹ.
Trước khi nó đã tung ra một cuộc không kích vào Libi trong năm 2011, một cuộc tấn công KGM đã được cân nhắc như một cách để lật đổ đại tá Muammar Gaddafi, một quan chức của Obama đã nói cho tờ Thời báo New York vào năm ngoái. Tuy nhiên, cuối cùng Mỹ đã dựa vào các kỹ thuật khác. “Các khả năng KGM đó vẫn giống như chiếc Ferrari mà bạn giữ trong gara và chỉ được đưa ra cho cuộc đua lớn chứ không chỉ cho một cuộc chạy xung quanh thành phố, trừ phi không còn gì khác có thể tóm được bạn ở đó”, người trong cuộc, xin được dấu tên, đã nói cho tờ Times.
Other sources have since all but confirmed America’s involvement in the worm. German cyber security expert Ralph Langner told National Public Radio last year that the virus seemed like something out of science fiction, but added that, "Thinking about it for another minute, if it's not aliens, it's got to be the United States.” He went on to call the US “the leading force” behind Stuxnet, an assumption that many in Iran believe as well. While the Iranians have never officially recognized retaliation on their part, rumors of revenge via cyberwar have been rampant in recent weeks, particularly after news broke out of Mexico last month that hackers south of the border were being recruited by Iran to participate in an infiltration of American computers.
Before it launched an airstrike` attack on Libya in 2011, a cyberattack was considered as a route to oust Colonel Muammar Gaddafi, an Obama official said to the New York Times last year. In the end, however, America relied on other techniques. “These cybercapabilities are still like the Ferrari that you keep in the garage and only take out for the big race and not just for a run around town, unless nothing else can get you there,” the insider, speaking on condition of anonymity, told the Times.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.