Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Vụ kiện Oracle và Google: ngày 2


Oracle and Google trial: day 2
18 April 2012, 17:46
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/04/2012
Lời người dịch: Ngày xử án thứ 2 vụ kiện của Oracle chống lại Google về các bằng sáng chế và bản quyền liên quan tới Java đã kéo theo tranh luận về việc liệu các giao diện lập trình ứng dụng API có được trao bản quyền hay không, còn phía luật sư của Google thì đưa ra lý lẽ rằng Goolge không phải mua giấy phép Java vì bản thân ngôn ngữ này là chuẩn mở, và thậm chí “bản thân Ellison, cùng với với đồng sáng lập của Sun là Scott McNealy, đã công khai khen ngợi Android và “những người bạn từ Google” của ông vào năm 2009 khi Oracle từng chờ đợi phê chuẩn điều chỉnh pháp lý để mua Sun”.
Ngày thứ 2 xử tại tòa trong vụ kiện Oracle chống lại Google về các bằng sáng chế và bản quyền liên quan tới Java đã kéo theo tranh luận về việc liệu các giao diện lập trình ứng dụng API có được trao bản quyền. CEO Larry Ellison của Oracle đã chứng minh, viện lý rằng việc viết các API là “một thứ gây tranh cãi về thứ khó khăn nhất chúng tôi làm tại Oracle”, theo một bài trên tweet của nhà báo James Nicolai.
Trong tuyên bố mở màn của Google, hãng đã viện lý rằng hãng đã không cần một giấy phép cho Java vì bản thân ngôn ngữ đó là một tiêu chuẩn mở và rằng các API của nó là cần thiết cho việc sử dụng nó. Về bản chất, Google nói rằng sử dụng các API Java cảu Android vì thế là sử dụng đúng.
Thông tin thêm rằng ngoài mặt trong quá trình xử lý là sự thừa nhận của Ellison rằng Oracle ban đầu đã có kế hoạch nhảy vào cuộc cạnh tranh với Android trong thị trường điện thoại thông minh bằng việc tạo ra khung di động của riêng họ dựa vào Java. Hình như Oracle đã xem xét, vào lúc cuối, mua hoặc nhà sản xuất BlackBerry Research in Motion (RIM) hoặc Palm. Palm cuối cùng đã bị Hewlett-Packard mua.
Theo Ellison, Google đã chỉ là công ty điện thoại thông minh chủ chốt mà ông biết mà đã không mua một giấy phép cho Java. Ông đã chứng minh rằng ông, với tư cách cá nhân, đã cố thuyết phục Eric Schmidt và Larry Page làm việc cùng về việc sử dụng một phiên bản được cấp phép của Java trong Android để làm cho nó tương thích với những nỗ lực của Oracle nhưng cuối cùng đã không thành.
Luật sư Robert Van Nest của Google đã nói với bồi thẩm đoàn rằng Google đã đầu tư hàng ngàn giờ kỹ sư vào 15 triệu dòng mã lệnh tạo nên Android và rằng, vào ngày cuối của vụ kiện, cựu lãnh CEO của Sun là Jonathan Schwartz có thể chứng minh rằng ông đã hỗ trợ cho các nỗ lực của Google. Van Nest cũng chỉ ra rằng bản thân Ellison, cùng với với đồng sáng lập của Sun là Scott McNealy, đã công khai khen ngợi Android và “những người bạn từ Google” của ông vào năm 2009 khi Oracle từng chờ đợi phê chuẩn điều chỉnh pháp lý để mua Sun.
The second day of court proceedings in Oracle's lawsuit against Google over Java-related patents and copyrights hinged on the dispute over whether APIs can be copyrighted. Oracle CEO Larry Ellison testified, making the argument that writing APIs is "arguably one of the most difficult things we do at Oracle", according to a tweet by journalist James Niccolai.
In Google's opening statement, the company argued that it did not need a licence for Java as the language itself is an open standard and that its APIs are necessary for its use. In essence, Google says that Android's use of the Java APIs therefore constitutes fair use.
Further information that surfaced during the proceedings was Ellison's admission that Oracle had originally planned to enter into competition with Android in the smartphone market by creating their own mobile framework based on Java. Apparently Oracle had, to this end, considered buying either BlackBerry maker Research in Motion (RIM) or Palm. Palm was eventually acquired by Hewlett-Packard.
According to Ellison, Google was the only major smartphone company he knew of that had not purchased a licence for Java. He testified that he had personally tried to persuade both Eric Schmidt and Larry Page to work together on using a licensed version of Java in Android to make it compatible with Oracle's efforts but had eventually failed to do so.
Google lawyer Robert Van Nest told the jury that Google had invested thousands of engineering hours in the fifteen million lines of code comprising Android and that, at a later date in the trial, former Sun CEO Jonathan Schwartz would testify that he supported Google's efforts. Van Nest also pointed out that Ellison himself, together with Sun co-founder Scott McNealy, had publicly praised Android and his "friends from Google" in 2009 when Oracle was still awaiting regulatory approval to buy Sun.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.