Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Vụ kiện Oracle và Google: ngày 1


Oracle and Google trial: day 1
17 April 2012, 12:55
Bài được đưa lên Internet ngày: 17/04/2012
Lời người dịch: “Vào tháng 08/2010, Oracle đã đệ trình vụ kiện chống lại Google về các bằng sáng chế và bản quyền có liên quan tới Java mà Oracle nói bị máy ảo Dalvik Android của Google vi phạm. Bây giờ, sau 18 tháng, vụ kiện đã bắt đầu tại San Francisco”. Hiện vụ kiện mới bắt đầu, và mới chỉ liên quan tới 2 bằng sáng chế Mỹ 6,061,520RE38104.
Vào tháng 08/2010, Oracle đã đệ trình vụ kiện chống lại Google về các bằng sáng chế và bản quyền có liên quan tới Java mà Oracle nói bị máy ảo Dalvik Android của Google vi phạm. Bây giờ, sau 18 tháng, vụ kiện đã bắt đầu tại San Francisco.
Vụ này dù thế nào cũng mỏng hơn so với nó từng khi được đệ trình, với chỉ 2 bằng sáng chế từ 7 bằng sáng chế gốc ban đầu vẫn còn đứng không: Các bằng sáng chế Mỹ 6,061,520RE38104. Bằng sáng chế sau, được trao cho nhà sáng chế Java James Gosling, đã được trao vào năm 1994 và sẽ hết hạn trong năm nay, mà sẽ có một tác động lên bất kỳ yêu sách nào về phí bản quyền và các thiệt hại trong tương lai.
Yếu tố bản quyền của vụ kiện bây giờ xoay quanh việc liệu có khả năng yêu sách bản quyền về các giao diện API có liên quan tới một ngôn ngữ hay không; Oracle tin tưởng rằng điều này có khả năng, trong khi Google nói rằng họ chỉ sử dụng thứ gì đó để tạo ra mã nguồn có khả năng có bản quyền. Oracle nói các API là các tác phẩm sáng tạo trong đó các lập trình viên gốc ban đầu của Java đã tạo ra những lựa chọn có cân nhắc cẩn thẩn về cái gì sẽ xuất hiện trong từng API, theo trật tự đó, và tài liệu xung quanh chúng.
Oracle đã mở vụ kiện hôm qua, thứ 2, viện lý rằng Google đã sử dụng các công cụ lập trình Java để tạo ra Android vì nó đã muốn nền tảng mới của mình nhanh chóng được các lập trình viên ôm lấy. Oracle nói Google hiểu nó cần một giấy phép cho Java và đã trích một thư điện tử của kỹ sư Tim Lindholm của Google - mà Google đã đấu tranh và thất bị để thoát ra khỏi tòa - nơi mà ông kết luận ràng những lựa chọn thay thế “tất cả vớ vẩn” và “chúng tôi kết luận rằng chúng tôi cần thương thảo một giấy phép cho Java theo các điều khoản chúng tôi cần”.
Google nói bản ghi nhớ không phải là một ý kiến pháp lý và rằng hãng đã chỉ sử dụng những phần sẵn sàng tự do của Java. Nếu bồi thẩm đoàn tin vào Google đã nhận thức được rằng hãng từng vi phạm các bằng sáng chế của Oracle thì hãng có thể bị nhân ba lần thiệt hại. Hôm nay, thứ ba, Google sẽ bắt đầu trình bày lý lẽ phản lại của hãng.
Đánh giá những thiệt hại ban đầu, khoảng 6 tỷ USD, đã bị kiềm chế nặng nề. Chuyên gia của Oracle nói về những thiệt hại thấy bồi thẩm đoàn chỉ trích yêu sách về 2.6 tỷ USD trong báo cáo thứ 2 như là “tầng bình lưu”; báo cáo thứ 3 lấy những thiệt hại được yêu sách xuống còn giữa 129 triệu USD và 169 triệu USD. Các con số đó dù là về các yêu sách bằng sáng chế, không rõ Oracle sẽ yêu cầu gì cho thứ được cho là vi phạm bản quyền.
In August 2010, Oracle filed suit against Google over Java-related patents and copyrights that Oracle says are infringed by Google's Android Dalvik virtual machine. Now, after eighteen months, the trial has begun in San Francisco.
The case is somewhat thinner than it was when the suit was filed, with only two patents of the original seven still standing: US Patents 6,061,520 and RE38104. The latter patent, granted to Java inventor James Gosling, was granted in 1994 and is due to expire this year, which will have an impact on any claims for future royalties and damages.
The copyright element of the case now hinges on whether it is possible to claim copyright on a language's associated APIs (Application Programming Interfaces); Oracle believes that this should be possible, while Google says that they are merely something used to create copyrightable code. Oracle says the APIs are creative works in which Java's original developers made deliberate choices about what appears in each API, in what order, and the documentation around them.
Oracle opened the trial yesterday, Monday, arguing that Google used Java programming tools to create Android because it wanted its new platform to be rapidly embraced by developers. Oracle said that Google understood it needed a licence for Java and cited an email by Google Engineer Tim Lindholm – which Google fought and failed to keep out of court – where he concludes that the alternatives "all suck" and "we conclude that we need to negotiate a license for Java under the terms we need".
Google says the memo is not a legal opinion and that it only used freely available parts of Java. If the jury believes Google was aware that it was infringing Oracle patents then it would triple the damages. Today, Tuesday, Google will begin to present its counter arguments.
The original estimates of damages, around six billion dollars, have been heavily reined in. Oracle's expert reports on damages saw the judge criticise a claim for $2.6Bn in the second report as "stratospheric"; a third report took the claimed damages down to between $129 million and $169 million. These numbers though are for the patent claims; it's unclear what Oracle will require for the alleged copyright infringement.
(djwm)
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.