Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Các công cụ phần mềm tự do theo dõi việc làm luật của châu Âu đang tìm kiếm nguồn vốn


Free software tools tracking European law making looking for funds
Submitted by Gijs Hillenius on February 18, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/02/2013
Parltrack, một dịch vụ web dựa vào phần mềm tự do cho việc giám sát, phân tích và theo dõi qui trình làm luật tại Nghị viện châu Âu, đang tìm kiếm nguồn vốn để cấp cho việc duy trì và cải tiến. Lập trình viên của nó, Stefan Marsiske, đã đưa ra yêu cầu của anh ta tại hội nghị các nhà đầu tư đám đông Indiegogo. 1.300 euro cho tới nay được cho là đã đủ để trang trải việc sửa lỗi và duy trì nền tảng đó cho một năm nữa, anh ta nói. “Nếu sự hỗ trợ gia tăng leenn 2.500, tôi có thể duy trì cả các công cụ cơ sở dữ liệu nữa”.
Parltrack, a free software-based web service for monitoring, analysing and tracking the law making process in the European Parliament, is looking for funds to finance maintenance and improvements. Its developer, Stefan Marsiske, launched his request at crowdfunder Indiegogo. The 1300 euro pledged so far is already enough to cover fixing bugs and maintaining the platform for another year, he says. "If the support grows to 2500, I can maintain the data scrapers."
Phần mềm và các công cụ của Parltrack cho phép những người sử dụng đi theo qui trình làm luật trong Nghị viện châu Âu. Nó tổng hợp các dữ liệu hàng ngày từ vài nguồn tại Nghị viện châu Âu (EP). “Bản thân EP không có khả năng trình bày các dữ liệu riêng của mình như thế này”, Marsiske nói. “Các tài liệu của họ được sắp xếp theo các phòng khác nhau, và việc kết nối chúng là khó khăn, vì cả những rào cản về CNTT-TT hoặc chính trị”.
Các công cụ phần mềm tự do của ông đưa ra vài ưu điểm mà nếu không sẽ không tồn tại. Ví dụ, những người sử dụng có thể thất tất cả các hồ sơ có trong tay một Thành viên của EP, hoặc có một danh sách các sửa đổi bổ sung cho từng nghị sỹ của EP. Parltrack có thể trình bày cho ủy ban nào có trách nhiệm về hồ sơ nào và ủy ban nào cung cấp đầu vào cho nó. Nó dự đoán các bước tiếp sau trong các ủy ban và trong EP, bao gồm cả những thời hạn chót cho việc thực hiện xong các sửa đổi bổ sung. Nó tạo ra một lịch với các cuộc hẹn trong các sự kiện của EP và các cuộc họp của các ủy ban. “Nói ngắn gọn, công cụ này cho phép người sử dụng thấy được ai đang là những nghị sỹ EP có ảnh hưởng và khi nào những bước đi quan trọng xảy ra trong một hồ sơ nhất định”.
Các dữ liệu thô
Chức năng chính của phần mềm của Parltrack là để trích xuất các dữ liệu thô từ các tài liệu được EP làm cho sẵn sàng. Về phần mềm, EP xuất bản các tài liệu của mình ở các định dạng mở HTML và PDF, nhưng cũng ở định dạng sở hữu độc quyền. Một trong những nhiệm vụ cường độ làm việc cao nhất của Marsiske là kiểm tra những thay đổi đối với các nguồn đó. “EP đã sửa website của mình vào tháng 11/2011, và nó đã mất 3 tháng để chỉnh sửa tất cả các công cụ cơ sở dữ liệu của Parltrack. Nó có thể giúp nếu EP trình bày các dữ liệu thô theo một cách thức tiêu chuẩn”.
Parltrack's software and its database tools allow users to follow the law-making process in the European Parliament. It aggregates data daily from several sources at the EP. "The EP itself is not able to present their own data like this", says Marsiske. "Their documents are stored in different departments, and connecting them is hard, because of either ICT or political barriers."
His free software tools offer several advantages that are not available otherwise. For example, users can see all the dossiers handled by a Member of the European Parliament, or get a list of amendments per MEP. Parltrack can show which committee is responsible for which dossier and which committee provides input. It forecasts the next steps in committees and the EP, including the deadlines for tabling amendments. It creates a calendar with dates on EP events and committee meetings. "In short, this tool allows users to see who are the influential MEPS and when are the important milestones on a certain dossier."
Raw data
The Parltrack software's main function is to extract the raw data from the documents made available by the European Parliament. On its site, the EP publishes its documents in the open HTML and PDF formats, but also in a proprietary format. One of Marsiske's most labour intensive tasks is to check for changes to these sources. "The EP revamped its website in November 2011, and it took three months to get all of Parltrack's scrapers corrected. It would help if the EP presented the raw data in a standard way."
Marsiske, có trụ sở tại Budapest, Hungary, được trả tiền cho dự án ngoài tiền túi của anh ta trong 2 năm qua. Anh ta bây giờ đang hy vọng những người khác sẽ giúp anh ta tiếp tục dự án. Anh ta đã xuất bản một yêu cầu cấp vốn tại Indiegogo, sẽ quản lý cho tới cuối tháng 2.
Lập trình viên phần mềm này hy vọng gây được 20.000 euro. Điều đó có thể cho phép anh ta cải thiện giao diện người sử dụng, cho phép những người sử dụng giám sát các từ khóa, xuất bản các kết quả khai thác dữ liệu và bổ sung thêm các nguồn dữ liệu khác. “Thậm chí tốt hơn có thể cho EP để cải thiện cách mà EP xuất bản các dữ liệu của mình. Điều đó có thể làm cho công việc của tôi không còn cần thiết nữa”.
Mã nguồn đối với Parltrack là có sẵn trên kho Github. Nó được xuất bản như nguồn mở, sử dụng giấy phép AGPLv3. “Tôi khuyến khích các tổ chức phi chính phủ và các phóng viên sử dụng lại dữ liệu của Parltrack, giống hệt nhóm bảo vệ La Quadrature du Net, có trụ sở ở Paris, đang làm với 'Bộ nhớ Chính trị' (Political Memory), hoặc giống như Lobbyplag.eu, nó theo dõi các nguồn của những sửa đổi bổ sung của nghị viện cho việc vận động hành lang của giới công nghiệp”.
Marsiske, based in Budapest, Hungary, paid for the project out of his own pocket the past two years. He is now hoping others will help him to continue the project. He published a request for funds at Indiegogo, that runs until the end of February.
The software developer hopes to raise 20,000 euro. That would allow him to improve the user interface, allow users to monitor keywords, publish data mining results and add other data sources. "Even better would be for the European Parliament to improve the way it publishes its data. That would make my work unnecessary."
The source code for Parltracks is available on the Github repository. It is published as open source, using the Agplv3+ licence. "I encourage NGOs and journalists to reuse the Parltrack data, just like the Paris-based advocacy group La Quadrature du Net is doing with its 'Political Memory', or like Lobbyplag.eu, which traces the sources of parliamentary amendments to lobbying by the industry."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.