Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Sản xuất phần mềm nguồn mở - rà soát lại


Producing Open Source Software – review
By Mark Norman, Published: 03 January 2006, Reviewed: 09 July 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 09/07/2012
  • Author: Karl Fogel
  • Publisher: O’Reilly
  • Year: 2005
  • ISBN: 0-596-00759-0
Lời người dịch: Bài này giới thiệu cuốn sách nổi tiếng của Karl Fogel nói về thực tế phát triển trong các dự án phần mềm nói chung, phần mềm tự do nguồn mở nói riêng, mà các độc giả là các lập trình viên, đặc biệt những người mới bước vào nghề lập trình, sẽ có thể thu được nhiều điều bổ ích. “Nhiều trong số các chỉ dẫn cách làm how - to và các chương chỉ dẫn thực tiễn có thể dễ dàng kết thúc trong các danh sách chọn và một số tác giả và nhà xuất bản có thể đã thực hiện lựa chọn này. Tuy nhiên, văn bản là đọc được tốt với hy vọng hầu hết các độc giả sẽ hưởng lợi từ sự chi tiết. Cuốn sách đặc biệt về các dự án phát triển tự do và nguồn mở, dù các nhà sản xuất phần mềm thương mại cũng có thể hưởng lợi từ việc đọc đó, đặc biệt trong các phần về đóng gói, phát hành và theo dõi lỗi. Các dự án phần mềm tự do nguồn mở có nhiều thách thức khác nhau so với các phát triển nguồn đóng và hầu hết các vấn đề đó đều được Fogel đề cập tới”.
Karl Fogel đã quản lý thứ gì đó không bình thường: một cuốn sách thiên hướng kỹ thuật đang chảy và nhiều người đọc. Fogel có một kiểu tham gia cho phép đưa bạn vào cuốn sách như là đọc một cuốn tiểu thuyết. Lập trình viên có kinh nghiệm này tuyên bố rằng tính sẵn sàng để viết rõ ràng có thể là vấn đề nhiều hơn về lâu dài so với tài năng lập trình, điều này có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người mới bước vào sản xuất nguồn mở. Fogel chắc chắn tuân theo sự tư vấn của riêng ông một cách cao độ. Cuốn sách này sẽ hứa hẹn như nhau cho lập trình viên theo mùa và lập trình viên mới. Những người quản lý với các triển vọng kỹ thuật ít hơn cũng sẽ thấy cuốn sách này như một cơn gió nhẹ.
Hầu hết các dự án phần mềm tự do thất bại
Thông qua cuốn sách Sản xuất Phần mềm Tự do, Fogel đưa ra cho độc giả với thực tế phũ phàng về phát triển phần mềm. Ông sau đó đi theo với các con trỏ dễ dàng và rõ ràng, cũng như một số chỉ dẫn chi tiết, như làm thế nào để tránh những cái bẫy như vậy. Cuốn sách bắt đầu với một lịch sử ngắn gọn súc tích về phần mềm tự do nguồn mở. Điều này, bản thân nó, sẽ là hữu dụng cho một số lượng lớn mọi người mà, giống như tôi, có thẻ nhận thức được về hầu hết các khái niệm, nhưng không có ở đó đúng lúc và sẽ có những khác biệt trong tri thức của họ. Thật tuyệt để đọc và nghĩ - Ồ, đó là những gì mà GNU bênh vực – khi bạn thường cũng thấy bối rối để hỏi. Nó cũng tót để có được một cảm giác các chính kiến mềm (và cứng) của cộng đồng phần mềm tự do nguồn mở tới từ đâu.
Cuốn sách có các phần kỹ thuật làm thế nào (how to) cũng như các chương chỉ dẫn từ chương Hạ tầng Kỹ thuật được chi tiết hóa cho tới Việc quản lý những Người tình nguyện và các Giấy phép, Bản quyền và Bằng sáng chế. Kiểu của Fogel khác với hầu hết các công thức như nhau khác khi mô tả có sự am hiểu tường tận, mà những thay đổi như vậy luôn là phù hợp cho chủ đề đang thảo luận. Không ngạc nhiên khi một số người với nền tảng trong các dự án nguồn mở ít hơn có thể đấu tranh để trở thành không thể lập lờ nước đôi và trọn vẹn. Kinh nghiệm các dự án lâu năm của Fogel từ Emacs tới CVS và Subversion thực sự chỉ ra. Một cách tỉnh táo, kiểu đó không là giáo điều khi Fogel nhanh chóng nhận thức được các dự án đi sai ở đâu và chúng thường thực hiện dưới mức yêu cầu ở đâu.
Đôi khi điều đó vẫn được xem là cuốn sách hữu dụng làm sao đối với những độc giả mà họ đọc qua và đối với những người yêu các danh sách chọn và danh sách liệt kê. Nhiều trong số các chỉ dẫn cách làm how - to và các chương chỉ dẫn thực tiễn có thể dễ dàng kết thúc trong các danh sách chọn và một số tác giả và nhà xuất bản có thể đã thực hiện lựa chọn này. Tuy nhiên, văn bản là đọc được tốt với hy vọng hầu hết các độc giả sẽ hưởng lợi từ sự chi tiết. Cuốn sách đặc biệt về các dự án phát triển tự do và nguồn mở, dù các nhà sản xuất phần mềm thương mại cũng có thể hưởng lợi từ việc đọc đó, đặc biệt trong các phần về đóng gói, phát hành và theo dõi lỗi. Các dự án phần mềm tự do nguồn mở có nhiều thách thức khác nhau so với các phát triển nguồn đóng và hầu hết các vấn đề đó đều được Fogel đề cập tới.
Đây là một cuốn sách hữu dụng và đọc được rất tốt với một số sự thấu hiểu tuyệt vời. Không may, một sự yếu kém tiềm tàng về số lượng nằm trong bản chất tự nhiên đương thời của nó. Một số phần kỹ thuật là quá đặc thù và đại diện cho suy nghĩ và các công nghệ hiện đại, ví dụ, phần về các hệ thống kiểm soát phiên bản không đề cập tới GIT, một “đứa trẻ mới trong khu nhà” (“new kid on the block” - lấy tên một ban nhạc nổi tiếng Mỹ) với sự tôn trọng các hệ thống kiểm soát phiên bản. May mà yếu kém đó có lẽ tính tới thực tế là Fogel và O'Reilly đã xuất bản tác phẩm theo giấy phép Creative Commons (xem http://producingoss.com/html-chunk/copyright.html) mà, hy vọng, có nghĩa là những người đóng góp và tác giả gốc ban đầu có từng cơ hội để giữ cho nó luôn được cập nhật.
OSS Watch có một dải các lưu ý ngắn về các chủ đề tương tự cho các lập trình viên phần mềm (bản dịch tiếng Việt).
Ưu điểm:
Được viết chuyên nghiệp, đọc dễ, hiểu sâu sắc thực sự, đầy thông tin, có khả năng có một sự hiện diện trên trực tuyến cho các bản cập nhật.
Nhược điểm:
Một số độc giả có thể thích hơn các danh sách chọn đang có. Một số lập trình viên có kinh nghiệm có thể bỏ qua các phần mà họ nghĩ họ đã biết rồi … và họ sẽ không!
Karl Fogel has managed something unusual: a technically-oriented book that flows and is hugely readable. Fogel has an engaging style that allows you to take in the book as if it were a novel. This experienced developer declares that the ability to write clearly may matter more in the long run than programming talent, this may surprise many people new to producing open source. Fogel certainly follows his own advice superbly. This book will engage the seasoned coder and new programmer alike. Managers with less technical outlooks should also find the book a breeze.
Most free software projects fail
Throughout Producing Open Source Software, Fogel hits the reader with the stark reality of software development. He then follows up with easy and clear pointers, as well as some detailed instructions, as to how to avoid such pitfalls. The book begins with a concise history of free and open source software. This, in itself, will be useful to a great number of people who, like me, may be well aware of most of the concepts, but were not there at the time and will have gaps in their knowledge. It is great to be reading and think - Oh, that’s what GNU stands for - when you would usually be too embarrassed to ask. It’s also good to get a feel for where the soft (and hard) politics of the free and open source software community have come from.
The book contains technical how-to sections as well as solid guidance chapters from the detailed Technical Infrastructure chapter to Managing Volunteers and Licenses, Copyrights and Patents. Fogel’s style varies from almost recipe-like to authoritative description, but such variations are always appropriate to the subject matter under discussion. No doubt someone with a background in fewer open source projects would struggle to be so unequivocal and complete. Fogel’s long experience of projects from Emacs to CVS and Subversion really shows. Refreshingly, the style is not dogmatic as Fogel is quick to recognize where projects have gone wrong and where they regularly under-perform.
Something that remains to be seen is how useful the book will be to readers who skim and to those who love bullets and checklists. Many of the how-to and practical guidance chapters could easily end in such checklists and some authors and publishers would probably have taken this option. However, the text is so readable that hopefully most readers will benefit from the detail. The book is specifically about free and open source development projects, although commercial software producers may benefit from the read, especially in the sections on packaging, releasing, and bug tracking. Free and open source projects do have many different challenges to closed source developments and most of these issues are tackled by Fogel.
This is a highly readable and useful book with some great insights. Ironically, a potential weakness of the volume is in its contemporary nature. Some of the technical parts are quite specific and represent state of the art thinking and technologies, for example, the section on version control systems does not cover GIT a “new kid on the block” with respect to revision control systems. Fortunately that weakness has probably been countered by the fact that Fogel and O’Reilly have published the work under a Creative Commons licence (see http://producingoss.com/html-chunk/copyright.html ) which, hopefully, means that contributors and the original author have every opportunity to keep it bang up to date.
OSS Watch has a range of briefing notes on similar topics for software developers.
Pros:
Expertly written, highly readable, real insights, packed with information, likely to have an on-line presence for updates.
Cons:
Some readers may prefer checklists in places. Some experienced developers may skip sections they think they already know… and they shouldn’t!
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.