Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Người tiên phong chống virus Alan Solomon nghĩ diệt virus đã chết. Thay vào đó ông sử dụng Linux


Anti-virus pioneer Alan Solomon thinks anti-virus is dead. He uses Linux instead
May 8, 2014 12:55 PM
Bài được đưa lên Internet ngày: 08/05/2014
Lời người dịch: Alan Solomon, một trong những người đã tạo ra nền công nghiệp phần mềm chống virus từ những năm 1980, nói: “Tôi đã dừng sử dụng phần mềm chống virus từ lâu, vì tôi không thể thấy cách mà nó có thể làm việc trong một thế giới nơi mà bạn có lẽ cần các bản cập nhật hàng ngày, có nghĩa là từng bản cập nhật được kiểm thử ... bao lâu nhỉ? Không thật lâu, rõ ràng thế. Vì những ngày đó, chúng ta đang nhìn vào khoảng 100.000 mẫu phần mềm độc hại MỖI NGÀY. Hoặc 200.000 mẫu, phụ thuộc vào việc bạn đang nói cho ai nghe”. “Thay vào đó, tôi đã chuyển sang Linux. Dường như không có nhiều phần mềm độc hại cho Linux. Tôi không biết vì sao. Một số người nói vì an ninh của Linux là tốt hơn, một số nói vì ít người sử dụng hơn. Tôi thực sự không cảm thấy phiền”. Thế mới biết, phần mềm diệt virus bây giờ chỉ là thuốc an thần, không là thuốc chữa bệnh!
Symantec đã làm xong một “Gerald Ratner”, châm biếm một vị Bác sĩ khá của nước Anh.
Người tiên phong chống virus của Anh là TS. Alan Solomon bị thuyết phục rằng các phần mềm chống virus (AV) không còn làm việc và ông đã bỏ sử dụng nó “từ lâu” và đã giải quyết các lo ngại về an ninh của ông bằng việc chuyển từ Windows sang Linux, thần tượng này đã nói trong một bài trên blog.
John McAfee khó chịu với phần mềm mà vẫn mang tên ông từng là một thứ mà sự loại bỏ bệnh sử nhiều hơn của Solomon đối với một nền công nghiệp mà ông đã giúp tạo ra trong những năm 1990 với Bộ công cụ Chống Virus (Anti-Virus Toolkit) được đánh giá cao của TS. Solomon (được Network Associates mua vào năm 1998 với giá 642 triệu USD) là giống nhiều hơn một cú đánh trúng đích trong đám rối mặt trời.
Mô tả tuyên bố gần đây của Symantec rằng chống virus đã "chết" như một thời điểm “Gerald Ratner” [xem lưu ý cuối bài], Solomon tiếp tục đưa ra cú đánh tối hậu.
“Tôi đã dừng sử dụng phần mềm chống virus từ lâu, vì tôi không thể thấy cách mà nó có thể làm việc trong một thế giới nơi mà bạn có lẽ cần các bản cập nhật hàng ngày, có nghĩa là từng bản cập nhật được kiểm thử ... bao lâu nhỉ? Không thật lâu, rõ ràng thế. Vì những ngày đó, chúng ta đang nhìn vào khoảng 100.000 mẫu phần mềm độc hại MỖI NGÀY. Hoặc 200.000 mẫu, phụ thuộc vào việc bạn đang nói cho ai nghe”.
Trong những ngày đầu của nền công nghiệp AV vào cuối những năm 1980, các virus đã xuất hiện quá thường xuyên tới độ ông ta đã có các cuộc hội đàm bằng điện thoại với các chuyên gia khác khi không có mẫu mới nào xuất hiện trong vòng 2 tháng, ông đã viết:
“Những ngày hạnh phúc!”, châm biếm Solomon, người sau đó tiếp tục sử dụng từ 'L'.
“Thay vào đó, tôi đã chuyển sang Linux. Dường như không có nhiều phần mềm độc hại cho Linux. Tôi không biết vì sao. Một số người nói vì an ninh của Linux là tốt hơn, một số nói vì ít người sử dụng hơn. Tôi thực sự không cảm thấy phiền.
Đây hoàn toàn không phải là ý tưởng cơ bản. Lưu ý rằng phần mềm độc hại của Linux là hiếm hơn so với sự nhìn thấy của Ngài Lucan, ông ta đã làm những gì nhiều người sử dụng mạnh khác đã làm và đã bắt đầu chạy Linux như là máy để bàn của ông. (Mọi người sử dụng các lý lẽ tương tự cho việc chuyển sang Chromebook có xuất xứ từ Linux của Google nhưng chúng ta lạc đề).
Đáng kể, thời điểm chốt đã tới sau khi ông đã thăm website của tờ báo Register một thập niên trước, nơi mà ông đã tin tưởng ông bị đánh bằng một cuộc tấn công iframe từ một trong những đối tác quảng cáo của mình. Với phần mềm chống virus của ông được cho là câm và lòng tin của ông đã bị lay động, Solomon đã chấm dứt bằng việc định dạng lại ổ cứng của ông.
“Và sau đó tôi đã nghĩ, tôi sẽ không cài đặt lại Windows, tôi sẽ 100% đi với Linux. Và tôi đã làm thế, và nó đã làm việc, và tôi đã không có bất kỳ phiền muộn nào kể từ đó”.
Brian Dye của Symantec cũng có quan điểm như thế khi ông nói diệt virus đã “chết”, đó chỉ là những người bên trong nền công nghiệp đó đã nhận thức được điều này từ lâu. Thời điểm cho các doanh nghiệp nhìn thận trọng hơn vào các hợp đồng giấy phép tiếp theo đó chăng?
Lưu ý cuối bài: Gerald Ratner từng là một doanh nhân sáng giá tự tạo người Anh, người đã đùa cợt rằng hàng hóa mà hãng của ông đã bán từng “hoàn toàn là thứ vớ vẩn” trong năm 1991 và đã thấy việc bán hàng và giá trị công ty của mình sụp đổ. Ông đã thoái vị một năm sau đó. Quan điểm của ông về các phần mềm diệt virus là không được rõ.
Symantec has done a “Gerald Ratner”, quips Britain's other Doctor
British anti-virus pioneer Dr Alan Solomon is so convinced that AV software no longer works that he gave up using it a “long time ago” and solved his security worries by moving from Windows to Linux, the iconic figure has said in a blog.
John McAfee rubbishing the software that still carries his name was one thing but Solomon’s more clinical disassembly of an industry he helped create in the 1990s with Dr Solomon’s highly-regarded Anti-Virus Toolkit (bought by Network Associates in 1998 for $642 million) is more like a well-aimed punch in the solar plexus.
Describing Symantec’s recent declaration that antivirus is “dead” as a “Gerald Ratner” moment [see endnote], Solomon goes on to deliver the coup de grâce.
“I stopped using an antivirus a long time ago, because I couldn't see how it could work in a world where you would need daily updates, which means that each update is tested for ... how long? Not very long, obviously. Because these days, we're looking at around 100,000 new malware samples PER DAY. Or 200,000, depending on who you talk to.”
In the AV industry’s early days in the late 1980s, viruses appeared so infrequently that he’d had telephone conversations with other experts when no new samples appeared for two months, he wrote
“Happy days!,” quips Solomon who then goes on to use the ‘L’ word.
“Instead, I switched to Linux. There doesn't seem to be much malware for Linux. I don't know why. Some say it's because Linux's security is better, some say it's because fewer people use it. I'm not really bothered.”
It’s not a radical idea at all. Noticing that Linux malware is rarer than a sighting of Lord Lucan, he did what a lot of other power users have done and started running Linux as his desktop. (People use similar arguments for switching to Google’s Linux-derived Chromebooks but we digress.)
Significantly, a key moment arrived after he visited The Register website a decade ago where he believed he was hit with an iframe attack from one of its advertising partners. With his anti-virus software presumably mute and his faith shaken, Solomon ended up re-formatting his hard drive.
“And then I thought, I won't reinstall Windows, I'll go 100% Linux. And I did, and it worked, and I haven't had any trouble since then.”
So Symantec’s Brian Dye has a point when he says anti-virus is “dead”, it’s just that industry insiders realised this a long time ago. Time for businesses to look more carefully at those license renewals?
Endnote: Gerald Ratner was a self-made British jewellery businessman who joked that the goods his firm sold were “total crap” in a 1991 speech and promptly saw its sales and company value collapse. He resigned a year later. His views on anti-virus software are not known.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.