Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Đám mây Khoa học Mở của châu Âu


European Open Science Cloud

11/10/2016 - báo cáo đầu tiên từ Nhóm các Chuyên gia Cao cấp

11 October 2016 – first report from the High Level Expert Group



Ủy ban châu Âu đã xuất bản hôm nay báo cáo đầu tiên của Nhóm các Chuyên gia Cao cấp của Ủy ban về Đám mây Khoa học Mở châu Âu (HLEG EOSC).
Báo cáo khuyến cáo đóng lại các thảo luận về ‘nhu cầu được thừa nhận’ của đám mây khoa học và tiến hành tức thì hành động về EOSC trong sự kết nối sát sao với các Quốc gia Thành viên, xây dựng sự tinh thông và năng lực đang tồn tại. Họ cũng khuyến cáo viết các Quy định Cam kết tham gia rõ ràng để truy cập tới EOSC và để cung cấp các dịch vụ dựa vào các dữ liệu nghiên cứu (như TDM, phân tích dữ liệu, …). Nhưng các ngụ ý của báo cáo với xa hơn tới vài khía cạnh của chính sách Khoa học Mở rộng lớn hơn. Họ khuyến cáo đóng khung EOSC như là sự đóng góp của EU cho tương lai, Internet toàn cầu các Dữ liệu và Dịch vụ dạng FAIR được các giao thức mở chống trụ. Họ khuyến cáo thiết lập và cấp vốn cho nỗ lực có tính toán phối hợp để phát triển sự tinh thông cốt lõi về dữ liệu ở châu Âu. Họ ước tính nửa triệu ‘nhà khoa học cốt lõi về dữ liệu’ là cần thiết để làm cho hầu hết các dữ liệu nghiên cứu là mở ở châu Âu. Cuối cùng, họ khuyến cáo thay đổi tận gốc mô hình cấp vốn cho các dữ liệu nghiên cứu, từ các sơ đồ cấp vốn truyền thống và cứng nhắc cho các dữ liệu nghiên cứu của quá khứ - như phần nhỏ và không tính toán được của các trợ cấp bị giới hạn về thời gian và ràng buộc về không gian - sang một sơ đồ cấp vốn tổng thể cùng cấp vốn quốc qia / EC. Họ ước tính trung bình khoảng 5% tổng chi tiêu nghiên cứu sẽ được chi vào việc quản lý và ‘quản trị’ đúng đắn các dữ liệu theo một cách thức được tích hợp.
Các Khuyến cáo của HLEG EOSC đưa ra điểm khởi đầu vững chắc cho sự phản ánh và cam kết tham gia tiếp theo của các cộng đồng người sử dụng khoa học, các nhà cấp vốn nghiên cứu và các Quốc gia Thành viên trong việc tạo ra sáng kiến.
Các yêu cầu có thể được làm trực tiếp tới các thành viên của HLEG EOSC (xem bìa bên trong của báo cáo), và/hoặc cho Ủy ban theo địa chỉ RTD-EOSC@ec.europa.eu.


The Commission has published today the first report of the Commission High Level Expert Group on the European Open Science Cloud (HLEG EOSC).
The Report recommends to close discussions about the ‘perceived need’ of a science cloud and to take immediate action on the EOSC in close concert with Member States, building on existing capacity and expertise. They also recommend writing clear Rules of Engagement for access to the EOSC and for the provision of services based on research data (e.g. TDM, data analytics, etc.). But the implications of the report reach further in several aspects of Open Science policy more broadly. They recommend framing the EOSC as the EU contribution to a future, global Internet of FAIR Data and Services underpinned by open protocols. They recommend to set-up and fund a concerted effort to develop core data expertise in Europe. They estimate that half a million 'core data scientists' are needed to make the most of open research data in Europe. Finally, they recommend changing radically the funding model for research data, from traditional and rigid funding schemes of the past - e.g. small and unaccounted part of a time-limited and space-bound grants to an overall co-funded national / EC funding scheme. They estimate that on average about 5% of total research expenditure should be spent on properly managing and 'stewarding' data in an integrated fashion.
The Recommendations of the HLEG EOSC provide a solid starting point for further reflection and engagement of scientific user communities, research funders and Member States in the making of the initiative.
Enquiries can be made directly to members of the HLEG EOSC (see inside cover of the report), and/or to the Commission at RTD-EOSC@ec.europa.eu.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.