Khung năng lực CNTT-TT cho các giảng viên, phiên bản 3 năm 2018 của UNESCO |
Là
tài liệu Phiên bản 3 do UNESCO xuất bản
năm 2018 nhằm trợ giúp các quốc gia và các cơ sở
giáo dục xây dựng ‘Khung năng lực CNTT-TT cho giảng viên
của UNESCO’.
Khung
năng lực CNTT-TT cho giảng viên - ICT CFT (ICT
Competency Framework for Teachers) Phiên bản 3 năm
2018 của UNESCO đề cập tới các tác động của những
tiến bộ công nghệ gần đây trong giáo dục và huấn
luyện, như Trí tuệ Nhân tạo - AI
(Artificial Intelligence), các Công nghệ Di động, Internet của
Vạn vật - IoT (Internet of Things) và Tài nguyên Giáo dục
Mở - OER (Open
Educational Resources), để hỗ trợ tạo ra các Xã hội
Tri thức bao hàm toàn diện để giúp đạt được một số
Mục tiêu Phát triển Bền vững - SDG (Sustainable Development
Goals) có liên quan tới CNTT-TT như: Giáo dục chất lượng
(SDG 4), Bình đẳng giới (SDG 5), Hạ tầng (SDG 9), Giảm
bất bình đẳng trong và xuyên các quốc gia (SDG 10), Hòa
bình, công lý và thể chế vững mạnh (SDG 16) và các Quan
hệ đối tác vì các mục tiêu đó (SDG 17). ICT CFT dựa
vào 3 mức: (1)
Giành được Tri thức; (2)
Đào sâu Tri thức; và (3)
Tạo lập Tri thức; cùng với và 6 khía cạnh giáo
dục tương tác và hỗ trợ lẫn nhau. Ở điểm giao cắt
của từng mức và khía cạnh là một trong 18 năng lực
CNTT-TT của giảng viên, như Hình bên trên.
Để
các giảng viên có đủ các năng lực làm việc trong thế
kỷ 21 với các công nghệ như AI - Di động - IoT - OER, có
lẽ toàn bộ đội ngũ giảng viên ở tất cả các cấp
học cần được đào tạo lại và huấn luyện lại
chăng?
Bạn
có thể tự do tải về tài liệu dịch sang tiếng Việt
có 103 trang tại địa chỉ:
Blogger:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.