Là
bản dịch của tài liệu: Bliss, T.J. và
Smith, M. 2017. Tóm tắt lịch sử
Tài nguyên Giáo dục Mở.
Trong: Jhangiani, R.S. và Biswas-Diener, R. (eds.) Mở:
Triết học và các Thực hành đang Cách mạng hóa Giáo dục
và Khoa học. Các trang 9-27.
Luân Đôn: Ubiquity Press. DOI: https://doi.org/10.5334/bbc.b. Giấy
phép: CC
BY 4.0.
Tài
liệu viết về lịch sử 15 năm của phong trào Tài
nguyên Giáo dục Mở (cho tới năm 2017), đặc biệt
nhấn mạnh tới vai trò của Quỹ Hewlett Foundation, tổ
chức đã tài trợ nhiều nhất cho các dự án OER khắp
trên thế giới, với số tiền lên tới 170 triệu USD, đặc
biệt là ở Mỹ, Anh, các quốc gia OECD, .v.v.
Quỹ
Hewlett Foundation định nghĩa OER như là ‘các tài nguyên
dạy, học, và nghiên cứu nằm trong phạm vi công cộng
hoặc đã được phát hành theo một giấy phép sở hữu
trí tuệ cho phép những người khác tự do sử dụng và
tái mục đích’. Creative Commons cung cấp các công cụ cấp
phép để cho phép sử dụng và tái mục đích sự tự do
này; Hewlett coi giấy phép Creative Commons Attribution (CC BY)
là giấy phép lựa chọn, cho phép sử dụng lại và tái
mục đích tối đa các tài nguyên giáo dục có bản quyền
trong khi vẫn thừa nhận tác phẩm sáng tạo của người
phát triển… Trong tâm của khái niệm OER là sự tự do:
tự do truy cập nội dung, tự do khỏi chi phí, và tự do
sử dụng theo bất kỳ cách gì.
Tự do tải về
bản dịch có 27 trang tại địa chỉ:
Xem
thêm: Khoa
học mở - Open Science
Blogger: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.