Là
bản dịch của tài liệu: Green, C. 2017.
Cấp phép Mở và Chính sách Cấp
phép Giáo dục Mở. Trong:
Jhangiani, R S và Biswas-Diener, R. (eds.) Mở:
Triết lý và các Thực hành đang Cách mạng hóa Giáo dục
và Khoa học. Các trang 29-41.
Luân Đôn: Ubiquity Press. DOI: https://doi.org/10.5334/bbc.c.
Giấy phép: CC
BY 4.0.
Tài
liệu là tuyệt vời cho bất kỳ ai trong số hơn 20 triệu
người Việt Nam làm việc trong ngành giáo dục, bất
kể bạn là ai, để
tham khảo!
Có
lẽ không quá lời để nói rằng các giấy phép Creative
Commons cung cấp nền tảng pháp lý cho hầu hết các phong
trào giáo dục mở.
Các giấy phép đó - tự do và dễ áp dụng - cung
cấp cho các nhà giáo dục, các học giả, và
các nghệ sỹ ngôn ngữ để chia sẻ tác phẩm của họ
dựa vào các điều khoản của riêng họ. Trong chương
này, tác giả Cable Green đưa ra sách vỡ lòng về bản
thân các giấy phép trước khi đi tiếp để khai thác cách
làm thế nào những người làm chính sách của nhà nước
có thể tận dụng được các chính sách cấp phép mở để
đấu tranh có hiệu quả với một dải các thách thức
bao gồm các chi phí sách giáo khoa cao và nghiên cứu được
nhà nước cấp vốn vẫn có bức tường thanh toán.
Nếu
chúng ta muốn OER đi vào dòng chính thống; nếu chúng ta
muốn một tập hợp hoàn chỉnh các OER được giám tuyển
cho tất cả các mức trình độ, trong tất cả các môn
học, ở tất cả các ngôn ngữ, được tùy biến để
đáp ứng các nhu cầu địa phương; nếu chúng ta muốn
việc cấp vốn đáng kể sẵn sàng cho sự tạo lập, áp
dụng và liên tục cập nhật của OER - thì chúng ta cần:
(1) nhận thức rộng khắp về và hỗ
trợ có hệ thống cho tài nguyên giáo dục mở; và (2) áp
dụng rộng rãi các chính sách cấp phép giáo dục mở,
khi chúng ta thay đổi các quy định về tiền, khi mặc
định trong tất cả các tài nguyên giáo dục
được nhà nước cấp vốn là
‘mở’ chứ không là ‘đóng’, chúng ta sẽ sống trong
thế giới nơi từng người có thể giành được tất cả
giáo dục họ mong muốn.
Tự do tải về
bản dịch có 19 trang tại địa chỉ:
Xem
thêm: Khoa
học mở - Open Science
Blogger: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.