Thứ Hai, 8 tháng 11, 2010

Rẽ nhánh: Những người đóng góp ra đi hàng loạt từ OOo sang LibreOffice

Fork off: mass exodus from OOo as contributors join LibreOffice

By Ryan Paul | Last updated November 3, 2010

Theo: http://arstechnica.com/open-source/news/2010/11/fork-off-mass-exodus-from-ooo-as-contributors-join-libreoffice.ars

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/11/2010

Lời người dịch: Việc Oracle ép các thành viên của Quỹ Tài liệu mà có chỗ trong ủy ban cộng đồng của OOo phải từ chức khỏi những vai trò được bầu trong sự lãnh đạo OOo đã gây ra làn sóng ra đi hàng loạt của những người đóng góp cho OOo sang LibreOffice. “Oracle đã làm rõ rằng những người đóng góp phải chọn giữa OOo và LibreOffice. Đối mặt với sự lựa chọn này, dường như là nhiều người đóng góp đang lựa chọn LibreOffice”.

Cộng đồng OpenOffice.org (OOo) đã tuyên bố độc lập đối với Oracle khi các thành viên đã tham gia vào dự án LibreOffice, một rẽ nhánh của bộ phần mềm văn phòng nguồn mở. Trong một thư ngỏ được xuất bản trong danh sách thư của OOo, một nhóm hơn 30 người đóng góp đã khẳng định mong muốn của họ bỏ nền tảng mã nguồn của Oracle để đi theo LibreOffice. Họ nói rằng môi trường có sự tham gia hơn của mọi người và sự quản lý hướng cộng đồng đưa ra được một cơ hội mạnh mẽ hơn để cải tiến phần mềm này.

Dự án LibreOffice đã tung ra vào tháng trước trong lúc những lo ngại rằng Oracle sẽ không sửa những vấn đề tồn tại từ lâu với quá trình phát triển và mô hình quản lý của OOo. Sự rẽ nhánh đã được Quỹ Tài liệu (TDF), một tổ chức mới được thành lập mà bao gồm các công ty lớn về Linux như Red Hat, Novell, Google, và Canonical với những hãng ủng hộ khác, ủng hộ. Nhóm này ban đầu đã hy vọng rằng Oracle có thể đồng ý để tham gia, nhưng người khổng lồ này dường như không có mối quan tâm trong việc tìm kiếm một nền tảng chung. Oracle khăng khăng rằng việc tham gia trong cả 2 dự án sẽ đặt ra sự xung đột về quyền lợi và đã trả lời sự rẽ nhánh bằng việc ép các thành viên của TDF mà có chỗ trong ủy ban cộng đồng của OOo phải từ chức khỏi những vai trò được bầu trong sự lãnh đạo OOo. Thái độ không khoan nhượng của Oracle bây giờ đã xúi giục một sự ra đi hàng loạt các thành viên của cộng đồng OOo như những người đóng góp độc lập tham gia vào LibreOffice.

The OpenOffice.org (OOo) community has declared independence from Oracle as members have joined the LibreOffice project, a fork of the open source office suite. In an open letter published on the OOo mailing list, a group of over 30 contributors affirmed their intention to abandon Oracle's code base in favor of LibreOffice. They say that the fork's more inclusive environment and community-driven management offer a powerful opportunity to advance the software.

The LibreOffice project launched last month amid concerns that Oracle would not rectify the long-standing problems with the OOo development process and governance model. The fork was backed by The Document Foundation, a newly formed organization that includes Linux heavyweights Red Hat, Novell, Google, and Canonical among its supporters. The group initially hoped that Oracle would agree to participate, but the enterprise software giant appears to have no interest in finding a middle ground. Oracle insists that participating in both projects poses a conflict of interest and responded to the fork by forcing TDF members who have seats on the OOo community council to step down from their elected roles in OOo leadership. Oracle's uncompromising attitude has now instigated a mass exodus of OOo community members as independent contributors flock to LibreOffice.

Câu trả lời cho chúng tôi đối với ai đã ký bức thư này là rõ ràng: Chúng tôi muốn một sự thay đổi để trao cho cộng đồng cũng như phần mềm mà cộng đồng phát triển cơ hội để tiến hóa”, bức thư ngỏ nói. “Vì lý do này, từ bây giờ trở đi chúng tôi sẽ hỗ trợ Quỹ Tài liệu và sẽ - như một đội - phát triển và thúc đẩy LibreOffice. Chúng tôi hy vọng rằng nhiều người cũng sẽ tham gia với chúng tôi theo con đường này”.

Oracle dự định tiếp tục tích cực tự phát triển OOo, có hoặc không có sự hỗ trợ của cộng đồng. Các lập trình viên của LibreOffice sẽ tiếp tục pha trộn các cải tiến của Oracle bất kỳ nơi nào có thể, nhưng các con số thống kê được xuất bản gần đây chỉ ra rằng một đống các mã của dự án này đang tới từ những người đóng góp hoàn toàn mới. Khi mà LibreOffice lôi cuốn được nhiều lập trình viên hơn, thì dường như không chắc là OOo cồn có thể giữ được nhịp phát triển. Michael Meeks của Novell đã nhấn mạnh tới một số cải tiến gần đây của LibreOffice - như là chức năng xuất khẩu RTF được cải tiến - trong một bài viết gần đây trên blog.

Oracle đã làm rõ rằng những người đóng góp phải chọn giữa OOo và LibreOffice. Đối mặt với sự lựa chọn này, dường như là nhiều người đóng góp đang lựa chọn LibreOffice.

"The answer for us who sign this letter is clear: We want a change to give the community as well as the software it develops the opportunity to evolve," the open letter says. "For this reason, from now on we will support The Document Foundation and will—as a team—develop and promote LibreOffice. We hope that many are going to join us on this path."

Oracle intends to continue actively developing OOo itself, with or without the support of the community. The LibreOffice developers will continue to merge Oracle's improvements wherever possible, but statistics published recently show that a bulk of the project's code is coming from completely new contributors. As LibreOffice attracts more developers, it seems unlikely that OOo will be able to keep pace. Novell's Michael Meeks highlighted some recent LibreOffice enhancements—such as improved RTF export functionality—in a recent blog post.

Oracle made it clear that contributors had to choose between OOo and LibreOffice. Faced with that choice, it seems that many contributors are opting for LibreOffice.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.