Thứ Sáu, 26 tháng 11, 2010

Rumani: Bộ trưởng: “Các chính quyền phải xem xét những ưu thế của nguồn mở”

RO: Minister: "Administrations should consider advantages of open source"

by Gijs Hillenius — published on Nov 20, 2010

— filed under: [GL] Romania, [T] Evaluations, Pilots and Studies, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/ro-minister-administrations-should-consider-advantages-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/11/2010

Lời người dịch: Bộ trường ICT Rumani muốn các cơ quan hành chính nước này sử dụng phần mềm nguồn mở và làm theo những gì bà Phó chủ tịch của Ủy ban châu Âu Neelie Kroes nói, rằng sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất là một sự lãng phí tiền nhà nước.

Bộ trưởng ICT Rumani Valerian Vreme muốn các cơ quan hành chính nhà nước của quốc gia này nghiên cứu những ưu thế của phần mềm tự do nguồn mở. Bộ trưởng này, nói cho Adevărul, một nhật báo của Rumani, nói dạng phần mềm này phải không được loại trừ.

Tuy nhiên, bộ này không thể ép các cơ quan hành chính nhà ước sử dụng nguồn mở. “Sự triển khai của phần mềm này phụ thuộc vào các cơ quan hành chính địa phương”.

Báo này viết rằng chính phủ Rumani đang chọn sự bóng gió từ Phó chủ tịch của Ủy ban châu Âu Neelie Kroes, rằng sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất là một sự lãng phí tiền nhà nước. Theo Adevărul, hầu hết các cơ quan hành chính nhà nước của quốc gia này sử dụng các phần mềm máy tính để bàn từ một nhà cung cấp sở hữu độc quyền duy nhất, đã mua các giấy phép có hiệu lực cho tới tận năm 2012 với khoảng 90 triệu Euro.

Bộ trưởng Vreme đã công bố rằng, trong vòng 1 tháng, bộ này sẽ trình bày một nghiên cứu so sánh 2 hệ điều hành cả sở hữu độc quyền và tự do nguồn mở.

Nghiên cứu này được triển khai bởi Viện Quốc gia về Nghiên cứu và Phát triển Thông tin, một phần của Bộ ICT. “Báo cáo của họ được thực hiện xong tốt”, báo này trích lời Vreme.

Theo các nguồn tin khác, viện này đang làm việc về một bộ sưu tập các công cụ nguồn mở, và đang quản lý một số dự án phát triển nguồn mở. 'Thư viện nguồn mở này' sẽ sớm được mở ra một cách chính thức. Bản thân viện nghiên cứu này đang sử dụng một hệ thống văn phòng nguồn mở.

Romania's ICT Minister Valerian Vreme wants the country's public administrations to study the advantages of free and open source software. The minister, speaking to Adevărul, a Romanian daily newspaper, said this type of software should not be excluded.

However, the ministry can not force public administrations to use open source. "Implementation of such software depends on local authorities."

The newspaper writes that the Romanian government is picking up the hint from Vice-President of the European Commission Neelie Kroes, that being dependent on a single IT vendor is a waste of public money. According to Adevărul, most of the country's public administrations use desktop software from a single proprietary vendor, having purchased licences valid until 2012 for some 90 million Euro.

Minister Vreme announced that, within a month, the ministry will present a study that compares both this proprietary operating system and its free and open source alternatives.

That research is carried out by National Institute for Research and Development in Informatics, part of the ICT ministry. "Their report is as good as done", the newspaper quotes Vreme.

According to other sources, the institute is working on a collection of open source tools, and is managing some open source development projects. This 'open source library' will soon be unveiled officially. The research institute itself is using an open source office system.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.