Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

Trình quét virus quà biếu và tự động tải về được của Microsoft gây giận dữ hơn

MS freebie anti-virus scanner auto-downloads provoke more anger

Khuyến khích văn hóa độc quyền về an ninh là tồi tệ, đúng không?

Promoting security monoculture is baaad, m'kay?

By John LeydenGet more from this author

Posted in Enterprise Security, 10th November 2010 14:07 GMT

Theo: http://www.theregister.co.uk/2010/11/10/ms_freebie_security_scanner_row/

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/11/2010

Lời người dịch: Việc Microsoft đưa ra chương trình chống virus của hãng MSE thông qua việc tải về tự động như là quà tặng làm dấy lên mối lo ngại về vấn đề chống cạnh tranh từ một số nhà cung cấp phần mềm chống virus khác. Ở một góc nhìn khác, việc chống virus trên Windows có lẽ chỉ như một thứ thuốc an thần đối với người sử dụng, nếu không muốn nói trắng ra là vô nghĩa, khi mà số lượng các virus cho Windows là hàng triệu con.

Hãng Panda Security đã liên kết với Trend Micro tấn công Microsoft vì việc đưa ra trình quét an ninh quà tặng Security Essentials (MSE) như một phần mềm tải về tự động.

MSE từng có sẵn từ hơn 1 năm nay, nhưng nó chỉ đã bắt đầu đưa ra phần mềm thông qua cơ chế cập nhật phần mềm của mình vào tháng trước. Bản tải về chỉ được đưa ra cho những người sử dụng Windows mà không sẵn sàng chạy các phần mềm chống virus.

Các hãng chuyên chống virus đã chỉ trích động thái tự động tải về, viện lý rằng Redmond đang hạn chế sự lựa chọn.

Juan Santana, giám đốc điều hành của Panda Security, nói rằng động thái này của Redmond hình như là sẽ khuyến khích một văn hóa độc quyền về phần mềm chống virus mà là tồi tệ cho an ninh Internet nói chung. Corrons muốn Redmond đưa ra một sự lựa chọn các máy quét làm quà tặng hơn là một lựa chọn đơn giản tải về MSE.

“Chúng tôi đồng ý với Microsoft; tốt hơn để có một số sự bảo vệ hơn là không có thứ bảo vệ gì cả”, Santana viện lý trong một bài trên blog. “Tuy nhiên, cách mà những người ở Redmond đang thực hiện ý tưởng là rủi ro từ quan điểm an ninh và có thể rất tốt để làm cho tình trạng phần mềm độc hại còn tồi tệ hơn cho những người sử dụng Internet. Điều đó giải thích vì sao chúng tôi thúc giục Microsoft tiếp tục sử dụng Windows/Microsoft Update nhưng thay vào đó phải đẩy tất cả các sản phẩm chống virus tự do có sẵn trên thị trường, chứ không chỉ MSE”.

Chỉ trích của Panda hưởng ứng sự chống đối trước đó từ Trend Micro, mà nó nói rằng việc tự động tải về MSE tiềm ẩn sự chống cạnh tranh. Các nhà cung cấp các trình quét chống virus miễn phí như một lựa chọn thay thế như AVG, Avira và Avast – cũng bình luận về vấn đề này. Mỗi nhà cung cấp đều đã nói trước đó rằng sự quan tâm trong các trình quét quà biếu của họ không bị ảnh hưởng bởi sự sẵn sàng của MSE. Mô hình kinh doanh của mỗi nhà cung cấp dựa vào việc chuyển một phần trăm nhỏ những người sử dụng các sản phẩm quà biếu tương ứng của họ sang thành các khách hàng trả tiền.

Panda Security has joined with Trend Micro in attacking Microsoft for offering its Security Essentials freebie security scanner as an automatic download.

Microsoft Security Essentials (MSE) has been available for more than a year, but it only began offering the software via its software update mechanism last month. The download is only offered to Windows users who aren't already running anti-virus software.

Specialist anti-virus firms have criticised the auto-download move, arguing that Redmond is restricting choice.

Juan Santana, chief exec of Panda Security, said that Redmond's move is likely to promote a monoculture of anti-virus software that is bad for overall internet security. Corrons wants Redmond to offer a choice of freebie scanners rather than the simple option of downloading MSE.

"We agree with Microsoft; it’s better to have some protection than not having any at all," Santana argues in a blog post. "However, the way the guys in Redmond are executing the idea is risky from a security perspective and could very well make the malware situation much worse for internet users. That’s why we encourage Microsoft to continue using Windows/Microsoft Update but instead to push all free antivirus products available on the market, not just MSE."

Panda's criticism echoes earlier objections from Trend Micro, which said that MSE automatic downloads were potentially anti-competitive. Suppliers of alternative free-of-charge anti-virus scanners - AVG, Avira and Avast - are yet to comment in the issue. Each has previously said that interest in their freebie scanners has not been affected by the availability of MSE. The business model of each relies on converting a small percentage of users of their respective freebie products into paying customers.

Chỉ trước khi Microsoft đưa ra MSE như một bản tải về tự động cho những nguười sử dụng không chịu tẩy rửa, Redmond đã bắt đầu đưa ra sản phẩm này cho doanh nghiệp nhỏ. Động thái này đe dọa lấy đi sự bán hàng về an ninh từ các hãng như Panda và Trend cho doanh nghiệp nhỏ và có thể là nguồn thực sự để cả 2 hãng này chống lại cái cách mà MSE đang được khuyến khích, dù không hãng nào nói nhiều như vậy.

Trong khi chờ đợi, Microsoft nói rằng phần mềm an ninh của hãng đang được tung ra thông qua Microsoft Update chứ không phải Windows Update. Microsoft Update đã đưa ra các cập nhật an ninh cho Office và Windows Media Player, hãng nói, vậy vấn đề là gì vậy?

Trong một tuyên bố trả lời câu hỏi cho El Reg về quan điểm của mình, Trend Micro đã phủ nhận lý lẽ này, nói những người tiêu dùng hình như chỉ chấp nhận sự tải về của Redmond mà không xem xét tới những giải pháp thay theế có thể khác.

Về nguyên tắc, chúng tôi chào đón Microsoft hoặc bất kỳ ai khác tham gia vào thị trường an ninh để cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho các khách hàng – thậm chí nếu chỉ là sự bảo vệ cơ bản. Như chúng tôi đã nhắc tới trước đó, mối quan tâm của chúng tôi là về bất kỳ chiến thuật hoặc cơ chế nào có thể làm tối tăm sự lựa chọn đó của những người sử dụng. Trong khi những nguười hiểu biết kỹ thuật có thể nhận thức được sự khác biệt giữa “Microsoft Update” và “Windows Update”, thì nhiều người sử dụng có thể không quen với sự khác biệt này hoặc thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa các cập nhật là tùy ý và được khuyến cáo từ Microsoft.

Trend từ chối trả lời câu hỏi liệu có hay không việc hãng đã lên kế hoạch để phản đối chính thức tiếp cận mới tải về tự động của Microsoft đối với MSE như là sự chống cạnh tranh.

Just before it offered Security Essentials as an automatic download to the great unwashed, Redmond began offering the product to small business. This move threatens to eat away at the security sales from the likes of Panda and Trend to small business and may be the real source of both of the firms' objections to the way Microsoft Security Essentials is getting promoted, though neither is saying as much.

Microsoft, meanwhile, says that its security software is being released through Microsoft Update and not Windows Update. Microsoft Update already offers security updates for Office and Windows Media Player, it said, so what's the problem?

In a statement in response to El Reg's questions on its stance, Trend Micro rejected this argument, saying consumers would likely just accept Redmond's download without considering possible alternatives.

In principal, we welcome Microsoft or anyone else entering into the security market to provide more choice for customers - even if it’s just baseline protection. As we mentioned previously, our concern is about any mechanism or tactic that may obscure that choice for consumers. While techies may recognise the difference between “Microsoft Update” and “Windows Update”, many consumers may not be familiar with this distinction or see any difference between optional and recommended updates from Microsoft.

Trend declined to address our question on whether or not it planned to formally object to Microsoft's new auto-download approach to Security Essentials as anti-competitive. ®

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.