Free
and open source education materials for children and teens
Posted 7 Nov 2013 by
Carolyn Fox
Bài được đưa lên
Internet ngày: 07/11/2013
Lời
người dịch: Vô số các tư liệu, tài nguyên giáo dục
tự do và mở hiện có trên Internet cho trẻ em từ độ
tuổi mẫu giáo cho tới phổ thông trung học với đủ mọi
dạng, loại, phù hợp thậm chí tới từng đứa trẻ. Đó
là nội dung của bài viết này. Bài viết cũng chỉ cách
để tìm ra các site như vậy trên Internet, rất bổ ích
cho những ai có trẻ em đang ở độ tuổi đi học để
tham khảo.
Tôi là một người
điều tiết cộng đồng cho opensource.com và cũng là một
người mẹ, một nhân viên thư viện, và là một cựu
giáo viên trường công. Khi tôi đã bắt đầu viết
cho site này từ 2 năm trước, thì nó từng là vì sự
giáo dục con trai tôi và cách mà cả các trường công và
tư từng phần lớn bỏ qua công nghệ số, công dân toàn
cầu và sự biết đọc biết viết số.
Những gì tôi đã
phát hiện kể từ khi khai thác các tư liệu nguồn mở
cho trẻ em và vị thành niên là đáng kinh ngạc. Số lượng
các tư liệu nguồn mở đơn giản là hấp dẫn ngoạn
mục. Ngày mỗi ngày các tư liệu nguồn mở càng nhiều
hơn trở thành sẵn sàng và truy cập được cho tất cả.
Các tư liệu nguồn
mở: ở đâu?
A. Bước đầu là
khai thác các tư liệu nguồn mở cho trẻ em và vị thành
niên, Có bao nhiêu tài nguyên? Và các tài nguyên đó nằm
ở đâu và làm thế nào để tìm và sử dụng chúng?
Hãy sử dụng các
khoản tìm kiếm chính: giáo viên VÀ tự do VÀ các tài
nguyên (teacher AND free AND resources)
- Các tổ chức phi lợi nhuận từ kênh truyền hình Discovery tới Explore và Nobel Prize của Annenberg có các tài nguyên tự do. Một số, như PBS, thậm chí có những tài nguyên giáo dục tự do chuyên dụng chuyên ngành cho các đối tượng nhất định hoặc STEM.
- Các thư viện, các kho, các viện bảo tàng và các viện trường cũng đã tạo ra các tư liệu giáo dục tự do. Project Gutenberg và British Museum chỉ là 2 ví dụ.
- Các cơ quan chính phủ, nhà nước, các tổ chức giáo dục, và các hội chuyên nghiệp cũng đã tạo ra các tư liệu giáo dục tự do. Có các hội đồng và các tiêu chuẩn quốc gia cho từng chủ đề và lĩnh vực trong giáo dục. Tiếng Anh, toán học, các nghiên cứu xã hội học, khoa học, và cứ như thế có các site chuyên tâm của riêng chúng ngày nay.
- Nhiều đại học và cao đẳng cũng đã tạo ra các tư liệu nguồn mở cho trẻ em và vị thành niên. Scratch của MIT và Radix Endeavor là 2 ví dụ được biết tốt nhất, nhưng còn có cả những ví dụ khác. Mở rộng tìm kiếm của bạn ra ngoài khu vực địa phương của bạn, bang, tỉnh hoặc đất nước và lượng các tư liệu giáo dục tự do và mở chỉ có gia tăng.
Lưu ý: đường
giữa những gì được coi là nguồn mở và những gì
không phải thường là mảng xám cho những gì thuần túy
không nguồn mở.
B. Tiếp theo, hãy cố
gắng chơi với các từ khóa tìm kiếm: nguồn mở VÀ trẻ
em hoặc tự do VÀ các tài nguyên (open source AND children or
free AND resources). Có khả năng nhất, bạn sẽ thấy nhiều
tài nguyên giáo dục hơn hoặc các danh sách về chúng. Đây
là một số ví dụ (nghĩa là đây khó là một danh sách
toàn diện):
Để có nhiều tài
nguyên giáo dục mở hơn, hãy đọc Chỉ
dẫn về giáo dục tự do và mở của tôi.
Các tư liệu nguồn
mở: Cái gì bây giờ?
C. Nếu bạn ngó qua,
bạn sẽ lưu ý thấy rằng có nhiều tư liệu giáo dục
mở cho trẻ em từ mẫu giáo qua trung học và hơn thế
nữa. Và vô số nơi các tư liệu tự do và mở đó có
thể tìm thấy được. Các cuốn sách,
băng video, phim, trò chơi, các kế hoạch bài học, toàn bộ
các thư viện hoặc các bộ sưu tập là trực tuyến ngày
nay. Nhiều tư liệu là tự do sẵn sàng và truy cập được
24/7. Tại thời điểm này, đầu bạn có lẽ nổ tung với
lượng các lựa chọn và khả năng vô tận đó. Nó
có thể là một sự tràn ngập một chút, nhưng đây là
một số điểm cần ghi nhớ.
1. Từng đứa trẻ là
độc nhất. Từng đứa trẻ có những sở thích riêng của
chúng, các kiểu học, sự chú ý tập trung, tỷ lệ tăng
trưởng và phát triển, và sự ưu tiên. Công nghệ số
thể hiện một sự giàu có các khả năng và sự lựa
chọn mà nếu khác là không thể ở dạng in ấn. Cái gì
hợp với đứa trẻ này, có thể không hợp với đứa
trẻ kia. Một đứa trẻ mà học tốt nhất một cách trực
quan có thể có một thời gian dễ dàng hơn nắm bắt các
khái niệm nếu tư liệu đó được trình bày ở định
dạng video.
2. Cũng vậy, một độc
giả bất đắc dĩ có thể có một thời gian dễ dàng hơn
với Giáo
sư Garfield và/hoặc Blender
hơn là với một sự chỉ định tiếng Anh truyền thống
hơn. Một phobe toán học, khi so sánh, có thể thấy thứ
gì đó trong Các site cho trẻ em (Good
Sites for Kids) hoặc từ Thư viện Quốc gia của các vận
động ảo bằng tay (National
Library of Virtual Manipulatives) mà làm cho việc học toán
ít khó khăn hơn cho chúng và cũng hưởng thụ được
nhiều hơn.
3. Các nhu cầu năng
khiếu, ngoại lệ gấp đôi (năng khiếu với các như cầu
đặc biệt) và các nhu cầu đặc thù đặc biệt thường
có các site chuyên dụng cho chúng. Một sự chuẩn đoán
hoặc triệu chứng có thể là hữu ích để trao cho bạn
một số chỉ dẫn và/hoặc đường hướng với tìm kiếm
của bạn. Trang Giáo dục Năng khiếu của Hoagies (Hoagies'
Gifted Education Page), ví dụ, nhằm vào các học sinh
năng khiếu và ngoại lệ gấp đôi và có một số các
tài nguyên giáo dục mở được liệt kê.
D. Một tiếp cận
khác tới nguồn mở là sử dụng một mô hình sáng tạo
hoặc một tiếp cận học dựa vào dự án. Hãy tìm các
công cụ nguồn mở như Matterhorn
hoặc từ một site như Web
2.0 Guru hoặc Edjudo
mà có thể cho phép một đứa trẻ thể hiện những gì
chúng học và để chúng tham gia nhiều hơn vào với một
chủ đề hoặc vấn đề nào đó. Học tập dựa vào dự
án cho phép một đứa trẻ tham gia vào theo một cách thức
có cảm xúc và manh tính xã hội mà là không thể với in
hoặc gõ. Nó có thể là một cách trang bị để học.
E. Hãy đánh giá vỏ
trấu từ lúa mì. Hãy sử dụng nghiên cứu của bạn và
các kỹ năng thư viện cơ bản của bạn bằng cách số.
Một số site này có thể phù hợp hơn các site khác. Một
số site có thể có tính giáo dục hoặc khắt khe hơn các
site khác. Hãy đánh giá các nhu cầu của bạn và đi từ
đó. Và đừng quên học với sự vui vẻ nhé!
I
am a community moderator for opensource.com as well as a mother, a
librarian, and a former public school teacher. When I began writing
for this site over two years ago, it was due to my son's
education and how both private and public schools were largely
neglecting digital technology, global citizenship, and digital
literacy.
What
I have discovered since exploring open source materials for children
and teens is astonishing. The amount of open source materials is
simply breathtaking. Every day more and more open source materials
become available and accessible to all.
Open
source materials: where?
A.
The first step is to explore open source materials for children and
teens. How many resources are there? And where are these resources
located and how to retrieve them?
Use
the key search terms: teacher AND free AND resources
1.
For-profit companies from Intel to Scholastic have created free
teacher resources, lesson plans, and tools. Companies, such as
Raytheon and Verizon,
have created foundations and/or partnered with educational
organizations to provide free materials.
2.
Non-profit organizations from the television Discovery
channel to Annenberg's Explore and
Nobel Prize
have free resources. Some, such as PBS,
even have dedicated specialized free educational resources for STEM
or certain subjects.
3.
Libraries, archives, museums, and cultural institutions have created
free educational materials too. Project
Gutenberg and the British
Museum are just two examples.
4.
Governmental agencies, states, teaching organizations, and
professional associations have also created free educational
materials. There are national councils and standards for every
subject and field in education. English,
math, social
studies, science, and so on
have their own dedicated sites today.
5.
Numerous universities and colleges have created open source materials
for children and teens as well. MIT's Scratch
and Radix
Endeavor are two better known examples, but there are many
others.
Expand
your search outside your local area, state, province, or country and
the amount of free and open educational materials only increases.
Note
the line between what is considered open source and what is not is
often gray for non open source purists.
B.
Next, try playing around with key search terms: open source AND
children or free AND resources. Most likely, you will retrieve many
more educational resources or lists of them. Here are some examples
(i.e. this is hardly an exhaustive list!):
For
more open education resources, read my Guide
to free and open education.
Open
source materials: Now what?
C.
If you take a brief glance, you will notice that there are numerous
open educational materials for children from preschoolers through to
high school and beyond. And numerous places where these free or open
educational materials can be found. Books, videos, films, games,
lesson plans, entire libraries or collections are online today. Many
freely available and accessible 24/7. At this point, your head might
explode with the amount of limitedless options and possibilities. It
can be a little overwhelming, but here are some points to remember:
1.
Every child is unique. Every child has their own interests, learning
styles, attention spans, growth and developmental rates, and
preferences. Digital technology presents a wealth of possibilities
and options that are not otherwise possible in print or type. What
works for one child, may not work for another. A child who learns
best visually might have an easier time grasping concepts if the
material is presented in video format.
2.
Likewise, a reluctant reader may have an easier time with Professor
Garfield and/or Blender
than with a more traditional English assignment. A math phobe, by
comparison, may find something on Good
Sites for Kids or from the National
Library of Virtual Manipulatives that makes learning math less
daunting for them and enjoyable too.
3.
Gifted, twice exceptional (gifted with special needs) and particular
special needs often have sites dedicated to them. A diagnosis or
symptoms can be helpful to give you some guidance and/or direction
with your search. Hoagies'
Gifted Education Page, for instance, is aimed at gifted and twice
exceptional students and does have some open educational resources
listed.
D.
Another way approach to open source is to use a creative model or a
project-based learning approach. Find open source tools like
Matterhorn or from a
site like Web 2.0 Guru
or Edjudo
that would allow a child to demonstrate what they learn and let them
engage more with a subject or topic. Project-based learning lets a
child engage in a way emotionally and socially that is not possible
with print or type. It can be an empowering way to learn.
E.
Evaluate the chaff from the wheat. Use your research and basic
library skills digitally. Some sites may be more appropriate than
others. Some sites may be more educational or rigorous than others.
Assess your needs and go from there. And don't forget to have fun
learning too!
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.