Leaked TPP Text Versus the USPTO
Green Paper: Cell Phone Unlocking
Submitted by Krista Cox on 19. November 2013 -
14:02
Bài được đưa lên Internet ngày:
19/11/2013
Lời người dịch: Tài liệu bị rò rỉ
từ WikiLeaks về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình
dương - TPP được cho là có nhiều vấn đề, trong đó có
cả những vấn đề mà ý của những người đàm phán
khác với luật hiện hành của nước họ. Ví dụ như vấn
đề bỏ khóa cho các điện thoại cầm tay có liên quan
tới các biện pháp bảo vệ công nghệ số - TPM. Những
vấn đề như thế này hoàn toàn có thể sẽ tước đi
quyền lựa chọn của người tiêu dùng và bị khóa chặt
một cách phi lý vào những người chủ công nghệ.
Xem thêm: Các
bài
liên
quan
tới
bằng
sáng
chế
phần
mềm.
Tài liệu xanh của USPTO về "Chính
sách bản quyền, Sáng tạo và Đổi mới trong nền Kinh tế
Số" khảo sát luật bản quyền hiện hành và lưu ý
rằng có vài lĩnh vực nơi mà sự cải cách sẽ được
chào đón. Nhiều trong số các lĩnh vực đó, tài liệu
xanh của USPTO thể hiện tính mở cho thảo luận về các
vấn đề hoặc hỗ trợ các nỗ lực và đề xuất hiện
hành. Bất chấp sự hỗ trợ này trong một số lĩnh vực
cho cải cách và bất chấp sự can dự của USPTO trong quá
trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình
dương - TPP, có vài lĩnh vực nơi mà quan điểm của nước
Mỹ trong TPP có thể cản trở sự cải cách như vậy. Một
lĩnh vực quan tâm tới sự phá vỡ các biện pháp bảo vệ
công nghệ - TPMs (technological protection measures) còn được
biết tới như là "các khóa số", bao gồm cho phép
việc bỏ khóa các điện thoại cầm tay để cho phép
người tiêu dùng mang điện thoại của họ từ nhà mạng
này sang nhà mạng khác nơi mà họ không còn bị ràng buộc
vì một hợp đồng dịch vụ nữa. Như văn bản bị rò
rỉ tiết lộ, quan điểm của Mỹ về TPM có thể cản
trợ sự cải cách được thiết kế để cho phép việc
bỏ khóa các điện thoại cầm tay đó.
Tài liệu xanh của USPTO, trong khi không
chỉ định một giải pháp cụ thể, lại ủng hộ sự
chú ý điều chỉnh hoặc Quốc hội về vấn đề "đảm
bảo rằng những người tiêu dùng có khả năng bỏ khóa
cho các điện thoại cầm tay của họ, tuân theo các thỏa
thuận dịch vụ áp dụng được". Trong qui trình tạo
qui tắc DMCA gần đây nhất, đã diễn ra trong năm 2012 và
có hiệu lực vào tháng 01/2013, Thư viện Quốc hội đã
từ chối làm mới lại một ngoại lệ mà có thể cho
phép người tiêu dùng bỏ khóa các điện thoại cầm tay
của họ. Sau sự từ chối đó, một kiến nghị tới Nhà
Trắng từng được khởi xướng và Chính quyền Obama đã
trả lời:
Nhà Trắng đồng ý với 114.000+ bạn
tin rằng người tiêu dùng nên có khả năng bỏ khóa các
điện thoại cầm tay của họ mà không có việc rủi ro
bị phạt vì phạm tội hoặc khác. Trên thực tế, chúng
tôi tin tưởng nguyên tắc y hệt đó cũng sẽ áp dụng
cho các máy tính bảng, chúng ngày càng tương tự với các
điện thoại thông minh. Và nếu bạn đã trả tiền cho
thiết bị di động của bạn, và không bị ràng buộc bởi
một thỏa thuận dịch vụ hoặc bổn phận khác, bạn nên
có khả năng sử dụng nó trong mạng khác. Đó là ý nghĩa
chung, sống còn để bảo vệ sự lựa chọn của người
tiêu dùng, và quan trọng để đảm bảo chúng ta tiếp tục
có được thị trường không dây cạnh tranh, mãnh mẽ và
đưa ra được các sản phẩm đổi mới và dịch vụ cứng
cỏi đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng.
Điều này là đặc biệt quan trọng cho
các thiết bị di động đã qua sử dụng và khác mà bạn
có thể mua hoặc nhận được như một món quà, và muốn
kích hoạt trong mạng không dây mà đáp ứng được các
nhu cầu của bạn - thậm chí nếu nó không là không là
mạng trong đó thiết bị đó từng được kích hoạt lần
đầu. Tất cả người tiêu dùng xứng đáng có sự mềm
dẻo đó.
Quan điểm của Nhà Trắng đã chi tiết
hóa trong câu trả lời này xây dựng thành một số suy
nghĩ sống còn được Cơ quan cố vấn hàng đầu của
Tổng thống thực hiện về các vấn đề đó: Phòng về
Hành chính Thông tin và Viễn thông Quốc gia về Thương
mại (NTIA).
[...]
Chính quyền Obama muốn hỗ trợ một
dải các tiếp cận giải quyết vấn đề này, bao gồm
các sửa chữa luật bị hẹp có thể cản trở người
tiêu dùng khỏi việc chuyển các nhà mạng khi họ không
còn bị ràng buộc vào một thỏa thuận dịch vụ hoặc
bổn phận nào khác.
Tiếp đó, Nghị sỹ Zoe Lofgren (D-CA) đã
giới thiệu một dự luật do cả 2 đảng đỡ đầu gọi
là "Luật Công nghệ Bỏ khóa" (Unlocking Technology
Act). Dự luật này muốn cho phép phá vỡ biện pháp bảo
vệ công nghệ ở nơi mà sự phá vỡ đó không được
làm theo một cách thức mà có thể vi phạm bản quyền và
có thể sửa đổi bổ sung DMCA để đưa vào ngôn ngữ
sau:
Sẽ là không phải một vi phạm phần
này để phá vỡ một biện pháp công nghệ có liên quan
tới một công việc được bảo vệ dưới tiêu đề này
nếu mục đích của sự phá vỡ như vậy là để tham gia
vào sử dụng mà không phải là một sự vi phạm bản
quyền theo tiêu đề này.
và rằng:
Đó không phải là một vi phạm phần
này để sử dụng, sản xuất, nhập khẩu, đưa ra công
chúng, cung cấp, hoặc nếu khác giao thông trong bất kỳ
công nghệ nào, sản phẩm, dịch vụ, thành phần hoặc
một phần những thứ đó để vi phạm hoặc tạo thuận
lợi cho sự vi phạm một bản quyền.
Luật Công nghệ Bỏ khóa có thể cho
phép việc bỏ khóa các điện thoại cầm tay,nhưng cũng
có thể mở rộng hơn và cho phép bỏ khóa các sự khóa
số để tạo thuận lợi cho sử dụng không vi phạm.
Dù tài liệu xanh của USPTO xuất hiện
để hỗ trợ cho một giải pháp đối với vấn đề bỏ
khóa điện thoại cầm tay, thì văn bản bị rò rỉ gần
đây về TPP chỉ ra rằng nước Mỹ một lần nữa thúc
đẩy các biện pháp cao độ căn cứ vào thời hiệu về
TPM mà chỉ đưa vào một tập hợp các danh sách đóng, bị
hạn chế các giới hạn và ngoại lệ. Đề xuất của Mỹ
dường như loại trừ các sử dụng của nhiều sản phẩm
đơn giản bằng việc cho phép một sự khóa số. Trước
đó, Mỹ đã đề xuất thực hiện sự phá vỡ một lý
do hành động "độc lập và riêng rẽ" tách khỏi
bất kỳ sự vi phạm bản quyền nằm bên dưới nào và
một điều khoản tương tự vẫn tồn tại trong văn bản
TPP, mà chỉ Chile phản đối.
Đề xuất của Mỹ trong TPP gồm một
tập hợp hầu như các danh sách đóng các ngoại lệ rất
hẹp cho sự phá vỡ một TPM trong khi cũng bao gồm một
qui trình tạo qui tắc 3 năm được ánh xạ lên qui trình
của DMCA về việc cho phép một thủ tục hành chính hoặc
pháp lý để bổ sung các hạn chế và ngoại lệ thêm cho
một giai đoạn 3 năm. Qui trình này thường mất thời
gian và tài nguyên, mất hơn một năm từ thời điểm một
người đề nghị đưa ra yêu cầu của anh ta và thời
điểm mà ngoại lệ đó được trao hoặc bị từ chối.
Hơn nữa, đề xuất của Mỹ trong TPP đi vượt ra khỏi
DMCA bằng việc áp đặt một gánh nặng "bằng chứng
đáng kể" lên những người đề xuất.
Tài liệu xanh của USPTO ủng hộ các
giải pháp điều chỉnh hoặc pháp luật cho vấn đề có
liên quan tới việc bỏ khóa các điện thoại cầm tay và
thừa nhận rằng "Chính quyền và Thư viện Quốc hội
đồng ý rằng qui trình ra qui tắc DMCA 'từng không có ý
định sẽ là một sự thay thế cho các thảo luận chính
sách nhà nước rộng rãi hơn'", gọi ý rằng một
giải pháp vĩnh cửu có thể cần thiết hơn là việc yêu
cầu những người đề xuất ngoại lệ này đi qua qui
trình ra qui định DMCA mỗi 3 năm một lần. Tuy nhiên, nếu
đề xuất của nước Mỹ trong TPP được phê chuẩn, như
một ngoại lệ vĩnh cửu thì có thể vi phạm các bổn
phận theo TPP.
Bất chấp sự ủng hộ cho một giải
pháp như vậy, nước Mỹ là một trong chỉ 2 nước hoàn
toàn phản đối các tiếp cận mềm dẻo hơn đối với
các TPM:
Điều khoản QQ.G.12167:{Các biện pháp
Bảo vệ Công nghệ}
[CL/NZ/PE/VN/MY/BN/JP đề xuất; AU/US phản
đối:
1. [PE/SG phản đối: Từng Bên [VN đề
xuất: có lẽ] [VN phản đối: sẽ] đưa ra các bảo vệ
và biện pháp pháp lý chống lại sự phá vỡ các biện
pháp bảo vệ công nghệ có hiệu quả trong các luật bản
quyền nội địa của họ ở những nơi mà sự phá vỡ
đó là vì các mục đích vi phạm các quyền bản quyền
độc quyền [NZ phản đối: hoặc các quyền có liên quan]
đối với những người sở hữu].
2. Từng Bên có thể đưa ra các báo vệ
và các biện pháp như vậy mà sẽ không cản trở hoặc
ngăn cản các sử dụng các quyền bản quyền hoặc có
liên quan đối với các tư liệu được bảo vệ mà sẽ
được phép theo các ngoại lệ hoặc hạn chế đối với
các quyền bản quyền độc quyền [NZ phản đối: và các
quyền có liên quan] đối với những người sở hữu,
hoặc sử dụng các tư liệu mà nằm trong miền công cộng.
[PE/SG: Được hiểu rằng không gì trong
Điều này ngăn cản một Bên khỏi việc áp dụng các
biện pháp cần thiết và có hiệu lực để đảm bảo
rằng một người thụ hưởng có thể hưởng các giới
hạn và ngoại lệ được cung cấp trong luật quốc gia
của Bên đó, tuân theo với Điều QQG16, trong đó các biện
pháp công nghệ từng được áp dụng cho một tác phẩm,
cuộc biểu diễn hoặc bản ghi âm, và người thụ hưởng
có sự truy cập hợp pháp tới tác phẩm, cuộc biểu diễn
hoặc bản ghi âm đó đặc biệt trong các hoàn cảnh như
ở những nơi mà các biện pháp phù hợp và có hiệu lực
còn chưa bị những người nắm giữ quyền lấy đi có
liên quan tới tác phẩm, cuộc biểu diễn hoặc bản ghi
ấm đó để cho phép người thụ hưởng hưởng các hạn
chế và ngoại lệ đó theo luật quốc gia của Bên đó.
168]
3. Tuân thủ các bổn phận quốc tế
của từng Bên, các Bên khẳng định rằng họ có thể
thiết lập các điều khoản để tạo thuận lợi cho sự
thực thi các hành động được phép ở những nơi mà các
biện pháp công nghệ từng được áp dụng].
165 Lưu ý của người đàm phán: CA đang
xem xét đoạn (f).
166 Lưu ý của người đàm phán:
NZ/PE/CA/AU/MX/MY/BN/VN ủng hộ về nguyên tắc treo các tư
vấn phác thảo.
167 Lưu ý của người đàm phán:
SG/CA/MX có thiện chí xem xét một tiếp cận mềm dẻo hơn
đối với các điều khoản TPM.
168 Lưu ý của người đàm phán:
MY/VN/CL không phản đối nguyên tắc nhưng cần phản ánh
xa hơn về ngôn ngữ.
Dù chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ
của USPTO về một giải pháp pháp luật hoặc điều chỉnh
cho vấn đề bỏ khóa điện thoại cầm tay, chúng tôi lưu
ý rằng một giải pháp như vậy có thể bị cản trở
hoặc ngăn chặn vì văn bản của TPP. USPTO, như một thành
viên của đoàn Mỹ trong các thành viên đàm phán TPP, sẽ
quan tâm để đảm bảo rằng sự ủng hộ này cho các cải
cách sẽ không bị cắt trong các cuộc đàm phán TPP.
Dù các tuyên bố về điện thoại của
chính quyền Obama ủng hộ sự lựa chọn và khả năng của
người tiêu dùng bỏ khóa điện thoại, đằng sau sự bí
mật của TPP Nhà Trắng đang bảo vệ cho các quan điểm
mà có thể khóa trói các qui định hiện hành về các
khóa số và ngăn cản những ngoại lệ vĩnh cửu để phá
vỡ các TPM, bao gồm, ví dụ, để bỏ khóa các điện
thoại cầm tay.
Như Derek Khanna đã lưu ý cho Slate:
Phần tồi tệ nhất: Trong khi Nhà Trắng
từng tuyên bố công khai sự ủng hộ của nó đối với
việc mở khóa điện thoại cầm tay, chính việc đàm phán
bí mật một hiệp định có thể cấm điều này.
[...]
Bản phác thảo hiệp định bị rò rỉ
chỉ ra rằng trong khi Nhà Trắng từng đi đầu trong việc
phục hồi các nguyên tắc của thị trường tự do cho các
điện thoại, thì Mỹ đã đề xuất rằng qui trinh khóa
trói của TPP đã cho phép Thư viện Quốc hội phán quyết
công nghệ này như là bất hợp pháp thông qua luật quốc
tế. Điều này có thể làm cho các cải cách tiềm tàng
như H.R. 1892 là không thể. * Nêu được lưu ý rằng
Canada đã đệ trình một đề xuất sửa đổi bổ sung mà
có thể cho phép việc bỏ khóa, nhưng cả Mỹ và các nước
khác đều đã không ủng hộ nó.
Nhưng phác thảo TPP không dừng ở đó.
Nó có thể cấm nhiều công nghệ khác mà có các sử dụng
có lợi.
Đặc biệt, pháp luật có thể đảm
bảo rằng việc thoát tù - mà đang cài đặt một hệ
điều hành khác, hoặc việc sửa đổi hệ điều hành
đang tồn tại, trên điện thoại, máy tính bảng, hoặc
trình đọc điện tử của bạn - có thể cũng là bất
hợp pháp không có quyền từ Thư viện Quốc hội (việc
tiến hành một sửa đổi vĩnh cửu là không thể). Dạng
quốc gia nào có thể bắt 23 triệu người vì việc cài
đặt một hệ điều hành khác, hoặc việc sửa một hệ
điều hành đang tồn tại, trên thiết bị của riêng họ?
The
USPTO’s green paper on “Copyright Policy, Creativity and
Innovation in the Digital Economy” surveys current copyright law
and notes that there are several areas where reform may be welcome.
In many of these areas, the USPTO green paper demonstrates an
openness to discussion on these issues or support existing efforts
and proposals. Despite this support in some areas for reform and
despite the USPTO’s involvement in the Trans-Pacific Partnership
(TPP) negotiating process, there are several areas where the United
States’ position in the TPP could hinder such reform. One area
concerns the circumvention of technological protection measures
(TPMs) also known as "digital locks," including to allow
the unlocking of cell phones to allow consumers to take their phone
from one carrier to another where they are no longer bound by a
service contract. As the
leaked
text
reveals, the United States' position on TPMs would hinder reform
designed to allow the unlocking of cell phones.
The
USPTO green paper, while not specifying an particular solution,
supports Congressional or regulatory attention regarding the issue of
“ensuring that consumers have the ability to unlock their cell
phones, subject to applicable service agreements.” In the most
recent DMCA rulemaking process, which took place in 2012 and went
into effect in January 2013, the Librarian of Congress refused to
renew an exemption that would allow consumers to unlock their cell
phones. After this refusal, a petition to the White House was
launched and the Obama administration responded:
The
White House agrees with the 114,000+ of you who believe that
consumers should be able to unlock their cell phones without risking
criminal or other penalties. In fact, we believe the same principle
should also apply to tablets, which are increasingly similar to smart
phones. And if you have paid for your mobile device, and aren't bound
by a service agreement or other obligation, you should be able to use
it on another network. It's common sense, crucial for protecting
consumer choice, and important for ensuring we continue to have the
vibrant, competitive wireless market that delivers innovative
products and solid service to meet consumers' needs.
This
is particularly important for secondhand or other mobile devices that
you might buy or receive as a gift, and want to activate on the
wireless network that meets your needs -- even if it isn't the one on
which the device was first activated. All consumers deserve that
flexibility.
The
White House's position detailed in this response builds on some
critical thinking done by the President's chief advisory Agency on
these matters: the Department of Commerce's National
Telecommunications and Information Administration (NTIA).
[.
. .]
The
Obama Administration would support a range of approaches to
addressing this issue, including narrow legislative fixes in the
telecommunications space that make it clear: neither criminal law nor
technological locks should prevent consumers from switching carriers
when they are no longer bound by a service agreement or other
obligation.
Subsequently,
Rep. Zoe Lofgren (D-CA) introduced a bill with bi-partisan
co-sponsorship called the “Unlocking Technology Act.” This bill
would allow the circumvention of a technological protection measure
where circumvention is not done in a manner that would infringe
copyright and would amend the DMCA to include the following language:
It
shall not be a violation of this section to circumvent a
technological measure in connection with a work protected under this
title if the purpose of such circumvention is to engage in a use that
is not an infringement of copyright under this title.
and
that:
It
is not a violation of this section to use, manufacture, import, offer
to the public, provide, or otherwise traffic in any technology,
product, service, device, component, or part thereof that is
primarily designed or produced for the purpose of facilitating
noninfringing uses of works protected under this title by
circumventing a technological measure that effectively controls
access to that work, unless it is the intent of the person that uses,
manufactures, imports, offers to the public, provides, or traffics in
the technology, product, service, device, component, or part to
infringe copyright or to facilitate the infringement of a copyright.
The
Unlocking Technology Act would allow the unlocking of cell phones,
but would also be broader and allow the unlocking of digital locks to
facilitate a noninfringing use.
Although
the USPTO green paper appears to support a solution to the cell phone
unlocking problem, recently leaked text of the TPP shows that the
United States is once again pushing for highly prescriptive measures
regarding TPMs that include only a limited, closed list set of
limitations and exceptions. The United States’ proposal appears to
eliminate legitimate uses of many products simply by allowing a
digital lock. Previously, the United States proposed making
circumvention an “independent and separate” cause of action apart
from any underlying copyright infringement and a similar provision
still exists in the TPP text, opposed only by Chile.
The
U.S. proposal in the TPP contains a mostly closed-list set of very
narrow exceptions to circumvention of a TPM while also including a
three-year rulemaking process mirrored on the DMCA's process of
permitting an administrative or legislative procedure to add
additional limitations and exceptions for a three-year period. This
process is often time and resource consuming, taking more than a year
from the time a proponent issues his request and the time that the
exemption is granted or denied. Furthermore, the U.S. proposal in the
TPP goes beyond the DMCA by imposing a "substantial evidence"
burden on proponents.
The
USPTO green paper supports legislative or regulatory solutions to the
issue concerning the unlocking of cell phones and acknowledges that
“The Administration and Library of Congress agree that the DMCA
rule-making process ‘was not intended to be a substitute for
deliberations of broader public policy,” suggesting that a
permanent solution may be needed rather than requiring proponents of
this exemption to go through the DMCA rulemaking process every three
years. If the United States proposal in the TPP is accepted, however,
such a permanent exemption would violate the obligations under the
TPP.
Despite
the support for such a solution, the United States is one of only two
countries wholly opposing more flexible approaches to TPMs:
Article
QQ.G.12167: {Technological Protection Measures}
[CL/NZ/PE/VN/MY/BN/JP
propose; AU/US oppose:
1.
[PE/SG oppose: Each Party [VN propose: may] [VN oppose: shall]
provide legal protections and remedies against the circumvention of
effective technological protection measures in their domestic
copyright laws where circumvention is for purposes of infringing the
exclusive rights of copyright [NZ oppose: or related rights] owners.]
2.
Each Party may provide that such protections and remedies shall not
hinder or prevent uses of copyright or related rights protected
material that are permitted under exceptions or limitations to the
exclusive rights of copyright [NZ oppose: and related rights] owners,
or the use of materials that are in the public domain.
[PE/SG:
It is understood that nothing in this Article prevents a Party from
adopting effective and necessary measures to ensure that a
beneficiary may enjoy limitations and exceptions provided in that
Party's national law, in accordance with Article QQG16, where
technological measures have been applied to a work, performance or
phonogram, and the beneficiary has legal access to that work,
performance or phonogram particularly in circumstances such as where
appropriate and effective measures have not been taken by rights
holders in relation to that work, performance or phonogram to enable
the beneficiary to enjoy the limitations and exceptions under that
Party's national law.168]
3.
Subject to each Party's international obligations, the Parties affirm
that they may
establish
provisions to facilitate the exercise of permitted acts where
technological
measures
have been applied.]
165
Negotiator's Note: CA is considering paragraph (f).
166
Negotiators' Note: NZ/PE/CA/AU/MX/MY/BN/VN support in principle
pending drafting consultations.
167
Negotiator's note: SG/CA/MX is willing to consider a more flexible
approach to TPM provisions.
168
Negotiator's Note: MY/VN/CL does not object in principle but needs to
reflect further on the language.
Although
we applaud USPTO’s support of a legislative or regulatory solution
to the cell-phone unlocking issue, we note that such a solution could
be prevented or hindered by the text of the TPP. USPTO, as a member
of the US delegation at TPP negotiating members, should take care to
ensure that its support for reforms are not undercut in the TPP
negotiations.
Although
the Obama Administration phones claims to support consumer choice and
ability to unlock phone, behind the secrecy of the TPP the White
House is advocating for positions that would lock in current rules on
digital locks and prevent permanent exceptions to circumvention of
TPMs, including, for example, to unlock cell phones.
The
worst part: While the White House was publicly proclaiming its
support of cellphone unlocking, it was secretly negotiating a treaty
that would ban it.
[.
. .]
The
leaked treaty draft shows that while the White House was championing
restoring free market principles to phones, the U.S. proposed that
the TPP lock in the process that allowed the Librarian of Congress to
rule this technology as illegal through international law. This would
make potential reforms like H.R. 1892 impossible.* It should be noted
that Canada did submit an amendment proposal that could allow
unlocking, but neither the United States nor any other country
supported it.
But
the TPP draft doesn’t stop there. It would ban numerous other
technologies that have beneficial uses.
In
particular, the legislation would ensure that jailbreaking—which is
installing a different operating system, or altering the existing
operating system, on your phone, tablet, or e-reader—would also be
illegal without permission from the Librarian of Congress (making a
permanent fix impossible,). What type of nation would arrest 23
million people for installing a different operating system, or
altering an existing one, on their own device?
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.