TPP
IP Chapter Leaked, Confirming It's Worse Than ACTA
Từ
không ngạc nhiên nó được giữ bí mật
from
the no-wonder-it-was-kept-secret dept
by Glyn
Moody
Wed, Nov 13th 2013 9:53am
Bài được đưa lên
Internet ngày: 13/11/2013
Lời
người dịch: Bài này dù được đăng đã lâu, nhưng nó
là đặc biệt vì từ chính một nhà
báo Anh chuyên viết hàng chục bài về ACTA mà đã từng
được đăng trên Blog này. Xem
bài: 'Nghi
lễ cuối cùng' cho ACTA? Châu Âu từ chối hiệp định
chống ăn cắp để có hàng chục
đường dẫn tới các bài viết đó. Thậm chí, ông
còn tìm thấy 1 đoạn đáng ghét trong TPP được sao chép
y hệt từ ACTA: “Trong việc
xác định lượng các thiệt hại theo đoạn 2, các nhà
chức trách pháp luật sẽ có quyền cân nhắc, ngoài những
điều khác, bất kỳ biện pháp pháp lý nào về giá trị
mà người nắm quyền đệ trình, có thể bao gồm mất
lợi nhuận, giá trị các hàng hóa và dịch vụ bị vi
phạm được đo đếm bằng giá cả thị trường, hoặc
giá bán lẻ được gợi ý” và vì thế khẳng định
“TPP xây dựng trên ACTA một
cách trực tiếp, trong khi các biện pháp khác được thảo
luận ở trên chỉ ra nó đi vượt ra khỏi ACTA trong nhiều
khía cạnh như thế nào”. Xem
thêm: Các
bài
liên quan tới bằng sáng chế phần mềm.
Chúng ta đã và đang
chờ từ lâu một sự rò rỉ lớn về thỏa thuận bí mật
TPP, và nhờ có WikiLeaks,
chúng ta bây giờ cuối cùng có nó
(http://techrights.org/wp-content/uploads/2013/11/Wikileaks-secret-TPP-treaty-IP-chapter.pdf).
Nó dài và khó nhọc, không ít hơn vì tất cả các chỗ
trong các dấu ngoặc kép nơi mà các nhà đàm phán còn
chưa có khả năng để đồng ý về một văn bản. Thậm
chí dù bản thảo khá gần đây - đề ngày 30/08/2013 - nó
chứa số lượng khổng lồ các vấn đề còn để ngỏ
như vậy. May thay, KEI đã
đặt cùng một phân tích dễ hiểu và chi tiết mà tôi
thúc giục bạn đọc đầy đủ. Đây là tóm tắt:
Tài
liệu khẳng định nỗi sợ hãi rằng các bên đàm phán
được chuẩn bị để mở rộng sự với tới được của
các quyền sở hữu trí tuệ, và bóp lại các quyền và
sự an toàn của người tiêu dùng.
So
với các thỏa thuận đa ngôn ngữ đang tồn tại, chương
về IPR của TPP đề xuất việc trao nhiều hơn các bằng
sáng chế, tạo ra các quyền sở hữu trí tuệ trong dữ
liệu, mở rộng các khái niệm bảo vệ bằng sáng chế
và bản quyền, và gia tăng các khoản phạt vì vi phạm.
Văn bản TPP bóp lại không gian cho các ngoại lệ trong tất
cả các dạng của các quyền sở hữu trí tuệ. Được
đàm phán trong bí mật, văn bản được đề xuất là tồi
tệ cho sự truy cập tới tri thức, tồi tệ cho sự truy
cập tới thuốc y dược và tồi tệ sâu sắc cho đổi
mới.
Dù nhiều lĩnh vực
được các đề xuất dự thảo động chạm tới - thì sự
truy cập tới các thuốc y dược cứu người có thể bị
che đi, trong khi phạm vi các bằng sáng chế có thể được
mở rộng để bao gồm các phương pháp phẫu thuật, ví
dụ - các hiệu ứng về bản quyền là đặc biệt đáng
kể và đáng ngại:
Kết
hợp lại, các điều khoản về bản quyền [trong TPP] được
thiết kế để mở rộng các thời hạn bản quyền vượt
khỏi cuộc đời cộng thêm 50 năm được thấy trong Công
ước Berne, tạo ra các quyền độc quyền mới, và đưa
ra các chỉ thị khá đặc biệt như làm thế nào bản
quyền sẽ được quản lý trong môi trường số.
Đây là một số về
thời hạn mở rộng đang được đề xuất:
Đối
với các thời hạn bản quyền của TPP, mức cơ sở là
như sau. Mỹ, Úc, Peru, Singapore và Chile đề xuất thời
hạn cuộc sống cộng thêm 70 năm cho những người bình
thường. Đối với các công ty là chủ các tác phẩm, Mỹ
đề xuất 95 năm các quyền độc quyền, trong khi Úc,
Peru, Singapore và Chile đề xuất 70 năm cho các tác phẩm
các công ty sở hữu. Mexico muốn cuộc sống cộng thêm
100 năm cho những người bình thường và 75 năm cho các
tác phẩm do công ty sở hữu. Đối với các tác phẩm
chưa được xuất bản, Mỹ muốn một thời hạn 120 năm.
Một vấn đề kỹ
thuật hơn liên quan tới sử dụng “3 bước kiểm thử”
để hành động như một ràng buộc xa hơn về những
ngoại lệ có khả năng đối với bản quyền:
Ở
dạng hiện hành của nó, không gian cho các ngoại lệ của
TPP là ít lành mạnh hơn so với không gian được đưa ra
trong hiệp định 2012 WIPO Bắc Kinh hoặc hiệp định 2013
WIPO Marrakesh, và tồi tệ hơn nhiều so với Thỏa thuận
TRIPS. Trong khi điều này có liên quan tới các vấn đề
pháp lý phức tạc, thì các phân nhánh chính sách khá là
thẳng tiến. Các chính phủ có một tiêu chuẩn khắt khe
để phán quyết không gian có sẵn để đưa ra các ngoại
lệ cho giáo dục, các trích dẫn, vấn đề công cộng,
tin tức trong ngày và vài ngoại lệ “đặc biệt” khác
theo Công ước Berne, và chung hơn, vì sao bất kỳ chính
phủ nào cũng muốn bỏ đi quyền chúng của mình để xem
xét việc đưa ra các ngoại lệ mới, hoặc để kiểm
soát các lạm dụng của những người nắm giữ các
quyền?
Đó là một ví dụ
tốt về cách mà TPP không chỉ cố gắng thay đổi bản
quyền có lợi cho những người theo chủ nghĩa tối đa,
mà còn để dàn toàn bộ qui trình có lợi cho việc tăng
cường nó trong tương lai. Đây là một vấn đề khác,
nơi mà TPP muốn dừng bất kỳ sự trả về các hệ thống
bản quyền nào mà yêu cầu đăng ký - thứ gì đó từng
được gợi ý như một cách thức giải quyết một số
các vấn đề nảy sinh vì bản chất tự nhiên tự động
của bản quyền:
TPP
đi vượt ra khỏi thỏa thuận TRIPS trong các khái niệm
cấm sử dụng các thủ tục cho bản quyền. Trong khi vấn
đề các thủ tục có thể xem giống như một vấn đề
được thiết lập rồi, thì có một lượng khác mềm dẻo
sẽ bị loại trừ đối với TPP. Hiện tại, có khả năng
có các yêu cầu cho các thủ tục đối với các tác phẩm
có sở hữu trong nội địa, và để bắt ép các thủ tục
ở nhiều dạng quyền có liên quan, bao gồm các quyền
được bảo vệ theo Công ước Rome. Trong những năm gần
đây, các nhà làm chính sách bản quyền và các học giả
đã bắt đầu xem xét lại các lợi ích của sự đăng ký
các tác phẩm và các thủ tục khác, đặc biệt trong ánh
sáng của các điều khoản bản quyền được mở rộng
đối với các vấn đề các tác phẩm mồ côi nhiều vô
số.
Như bạn có thể mong
đợi, TPP muốn sự bảo vệ mạnh cho quản lý quyền số
- DRM; nhưng thậm chí ở đây, nó muốn làm cho mọi điều
tồi tệ hơn chúng đang có:
Phần
bản quyền cũng bao gồm ngôn ngữ tăng cường về các
biện pháp bảo vệ kỹ thuật, và đặc biệt, sự tạo
ra một lý do hành động riêng rẽ vì việc phá vỡ các
biện pháp bảo vệ kỹ thuật. Mỹ muốn lý do hành động
riêng rẽ này để mở rộng thậm chí tới các trường
hợp nơi mà không có các tác phẩm có bản quyền, như
trong các trường hợp các tư liệu miền công cộng, hoặc
các dữ liệu không được bản quyền bảo vệ.
Điều này có thể
làm nó thành bất hợp pháp để phá DRM thậm chí nếu nó
từng được áp dụng cho các tư liệu trong miền công
cộng - một cách có hiệu lực, đưua chúng vào một lần
nữa. Cuối cùng, đáng lưu ý rằng theo phần nằm bên
dưới các thiệt hại vì vi phạm bản quyền chúng tôi
đọc điều sau:
Trong
việc xác định lượng các thiệt hại theo đoạn 2, các
nhà chức trách pháp luật sẽ có quyền cân nhắc, ngoài
những điều khác, bất kỳ biện pháp pháp lý nào về
giá trị mà người nắm quyền đệ trình, có thể bao gồm
mất lợi nhuận, giá trị các hàng hóa và dịch vụ bị
vi phạm được đo đếm bằng giá cả thị trường, hoặc
giá bán lẻ được gợi ý.
Điều
này chính xác là đoạn từng được sử dụng trong ACTA,
và nó được nhắc lại trong hiệp định thương mại tự
do gần đây giữa EU
và Singapore. Điều đó gói gọn cách
mà TPP xây dựng trên ACTA một cách trực tiếp, trong khi
các biện pháp khác được thảo luận ở trên chỉ ra nó
đi vượt ra khỏi ACTA trong nhiều khía cạnh như thế nào.
Đó là tin xấu. Tin
tốt là chúng ta bây giờ có một bản thảo rất gần đây
về những gì có lẽ hầu hết phần hay gây gổ của hiệp
định. Trong các tuần sắp tới, chúng ta có khả năng
thấy nhiều phân tích chi tiết đưa ra cách mà hiệp định
nguy hiểm được đề xuất này sẽ như thế nào đối
với công chúng tại các quốc gia đàm phán. Hy vọng sẽ
có một khi họ tìm ra, họ sẽ làm cho cảm xúc của mình
được biết đến với các đại diện chính trị của họ
khi họ đã từng với SOPA và ACTA - và với kết quả cuối
cùng y hệt nhau.
We've
been waiting a long time for a major leak of the secretive TPP
agreement, and thanks to
Wikileaks, we now finally have it (pdf - embedded below). It's
long and heavy going, not least because of all the bracketed
alternatives where the negotiators haven't been able to agree on a
text yet. Even though the draft is fairly recent -- it's dated 30
August, 2013 -- it contains a huge number of such open issues.
Fortunately, KEI has already
put together a detailed but easy-to-understand analysis,
which I urge you to read in full. Here's the summary:
The
document confirms fears that the negotiating parties are prepared to
expand the reach of intellectual property rights, and shrink consumer
rights and safeguards.
Compared to existing multilateral agreements, the TPP IPR chapter proposes the granting of more patents, the creation of intellectual property rights on data, the extension of the terms of protection for patents and copyrights, expansions of right holder privileges, and increases in the penalties for infringement. The TPP text shrinks the space for exceptions in all types of intellectual property rights. Negotiated in secret, the proposed text is bad for access to knowledge, bad for access to medicine, and profoundly bad for innovation.
Compared to existing multilateral agreements, the TPP IPR chapter proposes the granting of more patents, the creation of intellectual property rights on data, the extension of the terms of protection for patents and copyrights, expansions of right holder privileges, and increases in the penalties for infringement. The TPP text shrinks the space for exceptions in all types of intellectual property rights. Negotiated in secret, the proposed text is bad for access to knowledge, bad for access to medicine, and profoundly bad for innovation.
Although
many areas are touched by the draft's proposals -- access to
life-saving medicines would be curtailed, while the scope of patents
would be extended to include surgical methods, for example -- the
effects on copyright are particularly significant and troubling:
Collectively,
the copyright provisions [in TPP] are designed to extend copyright
terms beyond the life plus 50 years found in the Berne Convention,
create new exclusive rights, and provide fairly specific instructions
as to how copyright is to be managed in the digital environment.
Here
are some of the term extensions being proposed:
For
the TPP copyright terms, the basics are as follows. The US,
Australia, Peru, Singapore and Chile propose a term of life plus 70
years for natural persons. For corporate owned works, the US proposes
95 years exclusive rights, while Australia, Peru, Singapore and Chile
propose 70 years for corporate owned works. Mexico wants life plus
100 years for natural persons and 75 years for corporate owned works.
For unpublished works, the US wants a term of 120 years.
A
more technical issue concerns the use of the "3-step test"
to act as a further constraint on possible exceptions to copyright:
In
its current form, the TPP space for exceptions is less robust than
the space provided in the 2012 WIPO Beijing treaty or the 2013 WIPO
Marrakesh treaty, and far worse than the TRIPS Agreement. While this
involves complex legal issues, the policy ramifications are fairly
straightforward. Should governments have a restrictive standard to
judge the space available to fashion exceptions for education,
quotations, public affairs, news of the day and the several other
"particular" exceptions in the Berne Convention, and more
generally, why would any government want to give up its general
authority to consider fashioning new exceptions, or to control abuses
by right holders?
That's
a good example of how TPP is not just trying to change copyright in
favor of the maximalists, but also to rig the entire process in favor
of strengthening it in the future. Here's another one, where TPP
wants to stop any return to copyright systems that require
registration -- something that has been suggested as a way of solving
some of the problems that arise because of copyright's automatic
nature:
The
TPP goes beyond the TRIPS agreement in terms of prohibiting the use
of formalities for copyright. While the issue of formalities may seem
like a settled issue, there is a fair amount of flexibility that will
be eliminated by the TPP. At present, it is possible to have
requirements for formalities for domestically owned works, and to
impose formalities on many types of related rights, including those
protected under the Rome Convention. In recent years, copyright
policy makers and scholars have begun to reconsider the benefits of
the registration of works and other formalities, particularly in
light of the extended terms of copyright the massive orphan works
problems.
As
you would expect, TPP wants strong protection for DRM; but even here,
it manages to make things worse than they are:
The
copyright section also includes extensive language on technical
protection measures, and in particular, the creation of a separate
cause of action for breaking technical protection measures. The US
wants this separate cause of action to extend even to cases where
there is no copyrighted works, such as in cases of public domain
materials, or data not protected by copyright.
This
would make it illegal to circumvent DRM even if it has been applied
to materials that are in the public domain -- effectively, enclosing
them once more. Finally, it's worth noting that under the section
laying down damages for copyright infringement we read the following:
In
determining the amount of damages under paragraph 2, its judicial
authorities shall have the authority to consider, inter alia, any
legitimate measure of value the right holder submits, which may
include lost profits, the value of the infringed goods or services
measured by the market price, or the suggested retail price.
It's
exactly the phrasing that was used in ACTA, and which turned up in
the recent free trade agreement between the EU
and Singapore. That encapsulates well how TPP builds on ACTA
directly, while the other measures discussed above show how it goes
well beyond it in many respects.
That's
the bad news. The good news is that we now have a very recent draft
of what is perhaps the most contentious section of the agreement. In
the weeks to come, we're likely to see many detailed analyses
exposing just how pernicious this proposed deal will be for the
public in the negotiating countries. The hope has to be that once
they find out, they will make their feelings known to their political
representatives as they did with SOPA and ACTA -- and with the same
final result.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.