Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Android thực sự là Windows mới

Android really is the new Windows
Tóm tắt: Các số liệu kông nói dối được: Android không chỉ có hầu như 3/4 lượng bán hàng các thiết bị di động toàn cầu, mà nó còn bán vượt cả số lượng các máy tính cá nhân PC. Vì thế hệ điều hành dựa vào Linux là Windows mới, không chỉ vì sự tràn ngập khắp nơi của nó, mà vì nó đại diện cho một khía cạnh chủ chốt của Windows mà Microsoft đang ném đi: tính mở.
Summary: The figures don't lie: Android not only has almost three-quarters of global mobile device sales, but it's outselling PCs too. So the Linux-based OS is the new Windows, not only due to its ubiquity, but because it represents a key aspect of Windows that Microsoft is throwing away: openness.
By David Meyer | November 15, 2012 -- 12:40 GMT (20:40 SGT)
Bài được đưa lên Internet ngày: 15/11/2012
Lời người dịch: “Tóm tắt: Các con số không biết nói dối: Android không chỉ chiếm tới 3/4 lượng bán ra các thiết bị di động toàn cầu, nó còn bán vượt cả số lượng bán ra các máy tính cá nhân PC. Vì thế hệ điều hành dựa vào Linux này là Windows mới, không chỉ vì nó có mặt khắp nơi, mà còn vì nó đại diện cho một yếu tố then chốt của Windows mà Microsoft bỏ qua: tính mở”. “Các số liệu của Gartner bao trùm lượng bán ra các thiết bị di động trong quý III của năm nay. Android đã đi quá sức: số lượng bán ra vượt trên gấp đôi năm này qua năm khác tới mức 122.5 triệu chiếc, và nền tảng này hiện có thị phần tới 72.4%, từ 52.5% một năm trước. Đó là tính trong toàn bộ thiết bị di động, không chỉ các điện thoại thông minh. iOS của Apple đứng ở vị trí thứ 2, với lượng thiết bị bán ra theo quý tăng từ 17.3 triệu lên 23.5 triệu, nhưng thị phần của nó lại giảm từ 15% xuống còn 13.8%. Thị phần các hệ điều hành di động khác tất cả chỉ ở trong 1 chữ số, từ 5.3% của RIM đến 2.4% của Microsoft. So sánh các dữ liệu này với những con số Gartner công bố một tháng trước về lượng xuất xưởng PC trong cùng quý. Tổng số cho Q3 ư? 87.5 triệu chiếc. Một sự suy giảm 8,3% từ năm này qua năm khác, nếu bạn hỏi”. Tiếc là trong giáo dục ở Việt Nam, cho tới bây giờ hầu như chẳng ở đâu dạy về Linux cả. Nhiều trường đại học nói họ có trách nhiệm phải dạy những gì thực tế cuộc sống cần. Không rõ họ có thấy vì sao bây giờ Linux, và nhất là Android đang tràn ngập khắp nơi không nhỉ?.
Các số liệu thống kê có thể là một việc khô khan, nhưng đôi khi chúng quá cứng nhắc để chúng tạo ra tương lai rõ ràng hơn một chút. Đó là trường hợp với các con số bán hàng di động tói từ Gartner ngày hôm qua.
Dường như là Android thực sự là Windows mới. Ở mức độ nào đó, điều đó có nghĩa là Linux - mà Android dựa vào đó - hiện đang đánh 10 cái bóng ra khỏi Microsoft và quả thực từng người khác nữa. Thời gian thay đổi làm sao.
Các số liệu của Gartner bao trùm lượng bán ra các thiết bị di động trong quý III của năm nay. Android đã đi quá sức: số lượng bán ra vượt trên gấp đôi năm này qua năm khác tới mức 122.5 triệu chiếc, và nền tảng này hiện có thị phần tới 72.4%, từ 52.5% một năm trước. Đó là tính trong toàn bộ thiết bị di động, không chỉ các điện thoại thông minh.
iOS của Apple đứng ở vị trí thứ 2, với lượng thiết bị bán ra theo quý tăng từ 17.3 triệu lên 23.5 triệu, nhưng thị phần của nó lại giảm từ 15% xuống còn 13.8%. Thị phần các hệ điều hành di động khác tất cả chỉ ở trong 1 chữ số, từ 5.3% của RIM đến 2.4% của Microsoft.
So sánh các dữ liệu này với những con số Gartner công bố một tháng trước về lượng xuất xưởng PC trong cùng quý. Tổng số cho Q3 ư? 87.5 triệu chiếc. Một sự suy giảm 8,3% từ năm này qua năm khác, nếu bạn hỏi”.
Nói cách khác, bán hàng các thiết bị Android có một tỷ lệ hầu như là 3:2 so với xuất xưởng các máy PC - và hãy nhớ rằng xuất xưởng luôn là lớn hơn so với bán hàng (trừ phi sản phẩm bán hết). Ở mức này, tỷ lệ sẽ là 2:1 trong 1 hoặc 2 quý.
Analyst figures can be a dry affair, but sometimes they're so stark that they make the future a bit clearer. That's the case with the mobile sales numbers that came out of Gartner yesterday.
It seems that Android really is the new Windows. By extension, that means Linux — on which Android is based — he is currently whipping ten shades out of Microsoft and indeed everyone else. How times change.
Gartner's figures cover mobile device sales in the third quarter of this year. Android has gone into overdrive: unit sales more than doubled year-on-year to 122.5 million, and the platform has a market share of 72.4 percent, up from 52.5 percent a year before. That's in mobile devices, not just smartphones.
Apple's iOS is in second place, with quarterly device sales up from 17.3 million to 23.5 million, but its market share down from 15 percent to 13.8 percent. Other mobile OSes are all in the single digits, from RIM's 5.3 percent share down to Microsoft's 2.4 percent.
Now compare this data with what Gartner said a month ago about PC shipments in the same quarter. The grand total for Q3? 87.5 million units. A year-on-year drop of 8.3 percent, since you ask.
In other words, Android device sales have an almost 3:2 ratio compared with PC shipments — and remember that shipments are always greater than sales (unless the product sells out). At this rate, the ratio will be 2:1 within a quarter or two.
Cái mốc
Tất nhiên, sự chia rẽ áp dụng, nhưng tôi không nghĩ bất kỳ thứ gì là chính đủ để đưa ra một giải nghĩa thay thế cho xu thế này. Có thể mọi người đã chậm lại các quyết định mua PC khi biết trước về sự ra đời của Windows 8 chăng? Chương trình nâng cấp của Microsoft làm hoãn lý thuyết này ở một mức độ nào đó. Hơn nữa, đây là quý các học sinh quay về trường.
Không, đây là một xu thế thực. Và trước khi bạn đi, “A, nhưng các điện thoại thông minh và các PC không phải là cùng một thứ”, vâng, đối với nhiều người là thế. Hãy nghĩ về tất cả những ai trong các thị trường đang nổi lên mà chưa từng bao giờ sở hữu một PC và sẽ không bao giờ cả. Họ đang ngày càng có được các cửa sổ của họ trên web - mà là người chiến thắng thực sự ở đây, theo một số khía cạnh - thông qua các máy tính bảng và các máy cầm tay.
Và Android đang thắng, về chi phí và (trục cán) tính mở.
Mở để kinh doanh
Vì sao lại tính mở? Vì có nhiều kho ứng dụng ngoài đó cho Android, và vì các ứng dụng có thể thậm chí được tải mà không cần có nó thông qua một thị trường nào cả. Bạn và tôi tại Mỹ và châu Âu có thể không bao giờ liều lĩnh bên ngoài các ranh giới của App Store của Apple và Play Store của Google, nhưng hãy tin tôi đi, những lựa chọn thay thế ở ngoài đó và được sử dụng nhiều, đặc biệt tại các quốc gia như Trung Quốc và Nga.
Bạn biết thứ gì đáng buồn cười về điều này không? Android đang chiến thắng, một phần vì nó đại diện cho những gì Windows đã quen thể hiện: tính mềm dẻo.
Dường như hơi không công bằng một chút để nói “quen” ở đó, nhưng thực sự không phải thế. Microsoft đã và đang rất rõ rằng việc bắt đầu với Windows 8, nó bây giờ muốn kiểm soát hệ sinh thái các ứng dụng như kiểu của Apple.
Đúng trong tính toán rằng điều này sẽ dẫn tới một tiêu chuẩn ứng dụng cao hơn, nhưng điều đó là sai nếu nó nghĩ điều này sẽ trao cho nó bất kỳ dạng cạnh sắc nhọn nào chống lại Apple (Apple đưa ra công việc y hệt nhưng đi tiếp xuống đường xa về việc xây dựng một hệ sinh thái). Nó cũng bị đánh lừa hoàn toàn nếu nó nghĩ hầu hết mọi người quan tâm về bản chất tự nhiên “không được kiểm soát” của Android.
Máy tính để bàn sẽ không đi mất - vẫn cần cho nhiều dạng tạo nội dung, và điều đó sẽ còn dài lâu. Nhưng điện thoại thông minh, máy tính bảng và cả máy tính nữa, và trong bức tranh tổng thể, Android đang chiếm lĩnh thế giới
Ouch
Caveats apply, of course, but I don't think any are major enough to provide an alternative explanation for this trend. Maybe people delayed PC-buying decisions in anticipation of the Windows 8 launch? Microsoft's upgrade programme cancels out this theory to some degree. Also, this is the back-to-school quarter.
No, this is a real trend. And before you go, "Ah, but smartphones and PCs are not the same thing", well, for many people they are. Think of all those in emerging markets who have never owned a PC and never will. They're increasingly getting their windows on the web — which is the real winner here, in some respects — through handsets and tablets.
Even in the so-called developed world, these devices are usurping the PC for many functions, from web browsing to communications, and even for light document editing.
And Android is winning, on cost and (drum roll) on openness.
Open for business
Why openness? Because there are many app stores out there for Android, and because apps can even be loaded without getting it via a marketplace at all. You and I in the US and Europe may not ever venture outside the confines of Apple's App Store and Google's Play Store, but believe me, the alternatives are out there and heavily used, particularly in countries such as China and Russia.
You know what's funny about this? Android is winning, partly because it represents what Windows used to represent: flexibility.
It may seem a bit unfair to say "used to" there, but it's really not. Microsoft has been very clear that starting with Windows 8, it now wants to control its app ecosystem Apple-style.
It's correct in calculating that this will lead to a higher standard of app, but it's wrong if it thinks this will give it any kind of edge against Apple (which offers the same deal but is far further down the road in terms of building an ecosystem). It's also utterly deluded if it thinks most people care about the "uncontrolled" nature of Android.
The desktop won't go away — it's still needed for many types of content creation, and that will stay the case for a long time yet. But the smartphone and the tablet are computers too, and in the overall picture, Android is taking over the world.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

1 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.