Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Website của Nghị viện châu Âu chạy nguồn mở


Open source runs web sites European Parliament
Submitted by Gijs Hillenius on March 10, 2014
Bài được đưa lên Internet ngày: 10/03/2014
Nghị viện châu Âu (EP) đang dựa vào hệ quản trị nội dung (CMS) chuyên nghiệp nguồn mở Jahia cho đa số các website trong Intranet và một số trong Internet của mình. CMS này được sử dụng cho các website được sử dụng nhiều nhất của EP, bao gồm cả các website cho các Intranet của EP, các Ủy ban của EP và các site tin tức nội bộ của EP.
The European Parliament is relying on the open source enterprise content management system Jahia for the majority of websites on its Intranet and some on the Internet. The CMS is used for the EP's most-used websites, including those for the EP Intranet, EP Committees and the EP internal news.
Hôm 06/02, 2 nhân viên làm việc cho DG ITEC - phòng CNTT của EP - đã trình bày trong hội nghị Jahia One, đã diễn ra ở Paris, Pháp. “Các nhân viên của EP ngày càng yêu cầu các công cụ trực tuyến, và chúng tôi hướng dẫn họ hướng tới sử dụng Jahia”, Olivier Peltier, lãnh đạo đội các chuyên gia CNTT chuyên tâm cho CMS này, nói.
EP đã bắt đầu với Jahia cho intranet của Đơn vị ISP vào năm 2004. Nó bây giờ có tổng số 89 website đang được xây dựng sử dụng giải pháp nguồn mở này, 82 trong intranet và 7 trong Internet. EP cũng đã đóng góp mã cho CMS đó. “Jahia 5.6 vẫn có mã được chúng tôi đóng góp cho kết nối LDAP của nó”, Christophe Debauche, một chuyên gia CMS làm việc cho EP, nói.
Pha trộn phần mềm
EP cũng cấp vốn cho hãng phần mềm cùng tên, có trụ sở ở Genera mà phát triển CMS đó, để xây dựng vài tính năng, bao gồm tạo các mẫu template website và triển khai Webdav, cho phép người sử dụng làm việc cùng trên các tài liệu.
Để phục vụ nhiều website của mình, EP trộn các giải pháp CNTT nguồn mở và sở hữu độc quyền. Các site được liên kết với một dịch vụ thư mục sở hữu độc quyền và một hệ quản trị cơ sở dữ liệu sở hữu độc quyền. Các thành phần nguồn mở bao gồm các máy chủ ứng dụng Apache Tomcat Java, nền tảng tìm kiếm Apache Solr, giải pháp thông điệp HornetQ.
DG ITEC có kế hoạch nâng cấp sang phiên bản tiếp sau của CMS Jahia. Một trong những mục tiêu là tiến hành đặt chỗ các website hiệu quả hơn, đội trưởng Peltier giải thích. “Nhưng Jahia 7 sẽ gia tăng các lựa chọn sao lưu, sao cho chúng tôi có thể gia tăng số lượng các site trên mỗi máy chủ host”.
Tiêu chuẩn nguồn mở
Phiên bản mới cũng sẽ tạo ra các site mới và các dự án không mệt nhọc, ông giải thích. “CHúng tôi đã tổ chức rồi một vài hội thảo kỹ thuật, và đã chỉ cho các biên tập viên rằng họ có thể kéo thả các module và các mẫu template”.
Theo Olivier Peltier, phòng CNTT của EP nhằm tới sử dụng các giải pháp nguồn mở ở bất kỳ đâu có thể. Điều đó từng là chính sách từ 2004, ông nói. “Chúng tôi thích nói hơn về các tiêu chuẩn mở, còn đối với nguồn mở có thể bị hiểu nhầm”.
On 6 February, two staffers working for DG ITEC - the EP's IT department - presented at the Jahia One conference, which took place in Paris, France. "EP staffers increasingly request on-line tools, and we're guiding them towards the use of Jahia", explained Olivier Peltier, leading the team of IT experts dedicated to the content management system.
The EP started with Jahia for the Intranet of the ISP Unit in 2004. It now has in total 89 websites that are built using this open source solution, 82 on the Intranet and 7 on the Internet. The EP has also contributed code to the CMS. "Jahia 5.6 still has code contributed by us for its LDAP connector", said Christophe Debauche, a CMS expert working for the EP.
Software mix
The EP has also funded the eponymous, Geneva-based software firm that develops the CMS, to build several features, including the creation of web site templates and the implementation of Webdav, allowing users to work together on documents.
To serve its many websites, the EP mixes open source and proprietary IT solutions. The sites are linked to a proprietary directory service and a proprietary database management system. The open source components include the open source Apache Tomcat Java application servers, the Apach Solr search platform, the HornetQ messaging solution.
DG ITEC plans to upgrade to the next version of the Jahia CMS. One of the aims is to make the hosting of web sites more efficient. The EP's back-up policies restrict how many sites can be run per Tomcat host, team leader Peltier explains. "But Jahia 7 will increase back-up options, so we can increase the number of sites per host."
Open source standard
The new version is also going to make creating of new sites and projects effortless, he expects. "We've already organised a few workshops, and shown editors that they can drag and drop modules and templates."
According to Olivier Peltier, the European Parliament's IT department aims to use open source solutions where possible. That has been the policy since 2004, he said. "We prefer talking about open standards, for open source can be misunderstood."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.