Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Các bài học từ thành phố tiên phong mở dữ liệu ra - Các thành phố có thể trở thành mở mặc định như thế nào

Lessons from city pioneers on opening up data - How cities can become open by default
by Jean-Noé Landry and Merlin Chatwin, Feb 5, 2018
Bài được đưa lên Internet ngày: 05/02/2018
Các thành phố thường ở tiền tiêu của cách tân theo cách chính phủ đang hoạt động. Trong vòng 10 năm qua, đã có phong trào các chính phủ mở dữ liệu ra sao cho bất kỳ ai cũng có thể truy cập, sử dụng hoặc chia sẻ nó, và các thành phố từng là những người tiên phong của điều này.
OpenNorth và Hiến chương Dữ liệu Mở (Open Data Charter) đã cùng cố gắng hiểu các cơ hội và thách thức các thành phố đối mặt khi mở dữ liệu ra. Chúng tôi đã nói cho các quan chức, các đại diện của xã hội dân sự và các chính trị gia từ một số thành phố. Nghiên cứu của chúng tôi đã tập trung vào Canada, nhưng chúng tôi đã đưa vào 3 thành phố quốc tế để cung cấp ngữ cảnh rộng lớn hơn.
Có những khuyến khích mạnh mẽ cho các thành phố mở dữ liệu của họ ra, và Hiến chương Dữ liệu Mở có thể giúp họ làm điều này. Dữ liệu mở có thể khuyến khích lòng tin vào chính phủ, cải thiện sự cung ứng các dịch vụ và khuyến khích tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, các thách thức lớn vẫn còn và một số chủ đề đã nổi lên từ các trao đổi của chúng tôi.
Các hệ thống chưa được xây dựng để mở dữ liệu ra… Tình trạng CNTT của chính phủ là nợ kỹ thuật khổng lồ, được giữ lại bằng dây trói gà và bong bóng kẹo cao su” - Lãnh đạo xã hội dân sự ở Toronto
“Chương trình dữ liệu mở thực sự cũng chỉ là cách để truy cập dữ liệu cho các nhân viên của thành phố. Đã không có kho dữ liệu nào trước đó trong thành phố”. - Đại diện của thành phố.
Các thành phố thường đang bắt đầu từ điểm của các hệ thống quản lý dữ liệu và CNTT lỗi thời. Việc chỉ tập trung vào tiếp cận ‘mở mặc định’ nhà nước đối mặt có thể làm giảm tính sẵn sàng của các tài nguyên cho việc chia sẻ dữ liệu nội bộ cơ bản. Thay vào đó, là quan trọng rằng các thành phố nắm lấy tiếp cận áp dụng được cho các hệ thống quản lý dữ liệu rộng lớn hơn và tạo thuận lợi cho thu thập dữ liệu theo cách nó có lợi cho các quan chức thành phố, cũng như cho công chúng.
Chúng tôi có sự đồng thuận, nhưng nhóm người nhỏ yêu cầu dữ liệu mới, sự trực quan hóa mới và các công cụ mới. Chúng tôi đang cố gắng mở rộng ra những người có mong muốn sử dụng nó [dữ liệu].” - Người quản lý chương trình dữ liệu mở của thành phố Buenos Aires
Việc mở dữ liệu không tự động tạo ra công chúng có năng lực dữ liệu. Các quan chức thành phố cần làm việc với những người sử dụng dữ liệu tiềm năng để đảm bảo rằng họ có các kỹ năng đúng để sử dụng các dữ liệu đó. Bản thân các quan chức thường yêu cầu huấn luyện nhiều hơn để có khả năng xuất bản và sử dụng dữ liệu chất lượng cao.
“Các cư dân không quan tâm ai sở hữu dữ liệu. Họ muốn truy cập tới nó”. - đại diện ở tỉnh.
Việc đạt được ảnh hưởng qua dữ liệu mở đòi hỏi sự hợp tác giữa các quyền tài phán. Các công dân không thấy các đường biên giới giữa các đơn vị chính phủ khác nhau. Các quan chức nên làm việc với các đối tác ở các thành phố khác, và trong các chính phủ quốc gia khác, để đảm bảo rằng các nỗ lực về dữ liệu mở của họ phù hợp với những gì đang diễn ra ở đâu đó khác nữa.
“Dữ liệu mở bây giờ là phức tạp hơn nhiều so với nó đã từng vài năm về trước. Bây giờ các thành phố được yêu cầu giải quyết các tiêu chuẩn cấp phép, các nền tảng dữ liệu mở, các chiến lược thu thập dữ liệu, và cả giám sát thuyết trình chính trị”. - Một đại diện được bầu.
Phát triển chính sách và tiêu chuẩn không bắt kịp với nhịp độ thay đổi. Là quan trọng đối với dữ liệu phải được phát hành cùng việc sử dụng các tiêu chuẩn được chia sẻ, nhưng các quan chức thành phố thường vật lộn để tìm kiếm các tiêu chuẩn thích hợp cho các tập hợp dữ liệu đặc thù. Nhiều công việc hơn cần phải làm để hài hòa các tiếp cận về dữ liệu mở.
“Việc mở ra các tài liệu mua sắm là một trong những lĩnh vực chiếm hầu hết chỗ cho sự tăng trưởng tiến lên trước”. - Một đại diện được bầu.
Các chính phủ không thể ‘mở mặc định’ mà không có mua sắm mở. Điều này ngụ ý cả việc mở ra quy trình mua sắm chung của chính phủ và việc đảm bảo rằng việc mua sắm dữ liệu và các sản phẩm CNTT cho phép tiếp cận ‘mở mặc định’.
***
Đối với các thành phố chúng tôi đã đưa vào trong nghiên cứu của chúng tôi, dữ liệu mở đã được tích hợp vào trong chiến lược của họ, nhưng vẫn còn thiếu các tài nguyên tài chính và nhân lực đủ để tạo ra tác động xã hội có nghĩa. Báo cáo bao gồm các khuyến cáo cho các quan chức về những gì họ có thể làm tiếp.
Nếu bạn có quan tâm trong việc học nhiều hơn về Hiến chương Dữ liệu Mở, hoặc thành phố nào muốn chính thức áp dụng các nguyên tắc của Hiến chương đó, xin hãy liên hệ: info@opendatacharter.org.
Cities have often been at the forefront of innovation in the way that government is run. Over the last ten years there has been a movement for governments to open up data so that anyone can access, use or share it, and cities have been pioneers of this.
OpenNorth and the Open Data Charter teamed to try to understand the opportunities and challenges that cities face when opening up data. We spoke to officials, civil society representatives and politicians from a number of cities. Our research focused on Canada, but we included three international cities to provide broader context.
There are strong incentives for cities to open up their data, and the Open Data Charter can help them to do this. Open data can encourage trust in government, improve the provision of services and stimulate economic growth.
However, big challenges remain and a number of themes emerged from our conversations.
The systems have not been built to open data… The state of government IT is in a massive technical debt, held together by chicken wire and bubblegum” — Civil society leader in Toronto
“The open data program is really the only way to access data for city employees too. There was no previous data warehouse in the city.” — City representative
Cities are often starting from a point of out-of-date IT and data management systems. Focusing just on a public-facing ‘open by default’ approach can reduce the availability of resources for basic internal data sharing. Instead, it’s important that cities take an open approach that is applied to broader data management systems and facilitates the collection of data in such a way that it benefits city officials, as well as the public.
We have a vocal, but small group of people asking for new data, new visualisations, and new tools. We are trying to broaden the people that want to use it [data].” — Buenos Aires city open data program manager
Opening data does not automatically create a data literate public. City officials need to work with potential data users to ensure that they have the right skills to use the data. Officials themselves often require more training to be able to publish and use high quality data.
“Residents do not care who owns the data. They want access to it.” — provincial representative.
Achieving impact through open data requires interjurisdictional cooperation. Citizens don’t see the borders between different government units. Officials should be working with their counterparts in other cities, and in national governments, to ensure that their open data efforts fit in with what’s going on elsewhere.
“Open data is much more complex now than it was only a few years ago. Now cities are required to address license standards, open data platforms, data collection strategies, and still monitor the political discourse.” — An elected representative.
Policy and standard development is not keeping up with the pace of change. It’s important for data to be released using shared standards, but city officials often struggle to find relevant ones for particular datasets. More work needs to be done to harmonise approaches to open data.
“Opening the procurement documents is one of the areas with the most room for growth moving forward.” — An elective representative.
Governments cannot be ‘open by default’ without open procurement. This means both opening up the general government procurement process and ensuring that the purchasing of data and IT products allows an ‘open by default’ approach.
***
For the cities we included in our research, open data has been integrated into their strategy, but it still lacks sufficient human and financial resources to result in meaningful social impact. The report includes recommendations for officials for what they can do next.
If you’re interested in learning more about the Charter, or are a city who wants to formally adopt the Charter principles, please get in touch: info@opendatacharter.org.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.