The
true concept of Open Government
12/02/2014, by Pieter
Colpaert
Bài được đưa
lên Internet ngày: 12/02/2014
“8 nguyên tắc Dữ
liệu Chính phủ Mở” bây giờ là tiêu đề của tuyên
ngôn nổi tiếng được xuất bản vào ngày 08/12/2007. Qua
thời gian, từ “Chính phủ” thường bị mờ đi, và ưu
tiên nhiều hơn cho từ “Dữ liệu”! Dù
là một khái niệm quan trọng, Dữ liệu Mở là tất cả
ngoại trừ phương thức hoạt động để triển khai Chính
phủ Mở, nó là triết lý chính sách công hơn là chiến
lược chính trị. Các hành động của nhà nước là
nhằm vào các công dân và Chính phủ Mở có thể giúp
định hình tốt hơn các sáng kiến Chính phủ Điện tử
hỗ trợ cho các hành động đó.
Chính
phủ điện tử là chiến lược để cung cấp các dịch
vụ hành chính trên trực tuyến,
cái gọi là chính phủ số.
Vâng, số lượng các dịch vụ sẵn sàng trên trực tuyến
thông qua Internet không phải là thước đo sự thành công,
và vấn đề thực sự là cách để cung cấp các dịch vụ
tốt hơn cho các công dân. Với Dữ liệu
Mở, nó là bước đầu hướng tới minh bạch hơn, một
bước có thể bắt đầu triển khai các chiến lược
Chính phủ Mở để đảm bảo sự tham gia và khả năng
tiếp cận nhiều hơn cho tất cả mọi người. Chính
phủ Mở không chỉ là về việc cung cấp các tập hợp
Dữ liệu Mở nhiều hơn thông qua thứ gì đó như cổng
data.gov, đây thực sự là về việc chắc chắn “Chính
phủ ở nơi có người dân!”
Trong một sự kiện
gần đây của Ủy ban châu Âu, các khái niệm Chính phủ
Mở đã được nhấn mạnh lại mạnh mẽ đối với Khu
vực Nhà nước do CNTT-TT xúc tác để phân phối những
lợi ích thực sự.
Quả thực, “đôi
khi có sự lúng túng rằng sự (chỉ) áp dụng nền tảng
Dữ liệu Mở tạo ra Chính phủ Mở trong và của bản
thân nó. Điều này là không đúng - Dữ liệu Mở một
mình nó là không đủ để tạo ra Chính phủ Mở” (S.
Spiker).
Thậm chí trên
Twitter chúng tôi đang chứng kiến dòng lý do: #OpenData +
#Hackathon = #OpenGov với thông điệp sai lầm được gửi
tới các cộng đồng những người phát triển. “Chúng
tôi đã trao cho bạn vài dữ liệu của chúng tôi (kinh
khủng), chúng tôi muốn bạn làm điều gì đó với nó
(tốt, cảm ơn), và vì thế chúng tôi bây giờ có Chính
phủ Mở (không hoàn toàn thế)” (S. Spiker).
Trong vòng 4 năm
qua, thái độ của công dân hướng tới các quy trình ra
quyết định của chính phủ đã thay đổi. “Đã
có lúc khi các công dân tin vào các nhân viên khách quan và
đã bầu các quan chức để tạo ra các thay đổi đó […];
điều này không còn đúng nữa, Internet làm
tăng tốc sụt giảm sự tôn trọng […]. Điều
đó không phải vì chúng tôi không tin; chỉ là chúng tôi
muốn thẩm tra.” (D. Eaves)
Vâng, liệu “minh
bạch ” có là sự khách quan mới hay không? Và, liệu
“tính mở” có thực sự nhiều hơn so với tính cách cá
nhân? Vì sao “tính lương thiện” không được thưởng
nhiều hơn, như các hành động của công chúng về dữ
liệu thô tin cậy được được làm thành công khai? Và,
liệu việc trao quyền hành chính để sử dụng các công
cụ phương tiện xã hội cũng như kết nối với các cộng
đồng bên ngoài để tập hợp thông tin do các công dân
tạo ra có thể là tiếp cận tốt hơn để thúc đẩy sự
cộng tác hay không? Sự cải thiện gần đây của cổng
data.gov của Pháp, cho phép nội dung được người sử
dụng tạo ra sẽ được lưu cùng với dữ liệu của nhà
nước là một ví dụ về động thái xã hội này.
Cuối cùng nhưng
chưa phải tất cả, Chính phủ Mở là không nhiều về sự
minh bạch trong việc ra quyết định so với việc lập
pháp. Đây là triết lý cho phép các công dân cung cấp cho
Chính phủ của họ những lợi ích tri thức và trí tuệ
tập thể của họ qua sự tham gia. Chúng tôi chào đóng
bạn chi tiết hóa chủ đề này trong phiên
chia nhỏ trong quá trình diễn ra hội
nghị của nước Bỉ về Mở - Open Belgium conference.
Đăng trong:
datadays2014,
featured
“8
principles of Open Government Data” is the title of the now famous
manifesto published on December 8th 2007. Over time, the word
“Government” was often dismissed, and much pre-eminence was
awarded to the word “Data”! Although an important concept, Open
Data is all but a modus
operandi to implement
Open Government, which is a public policy’s philosophy rather than
a political strategy. Public actions are aimed at citizens and Open
Government may help better shaping e-Government initiatives
supporting those actions.
E-Government
is a strategy to provide administration services online, so-called
digital government. Yet, the number of services available online via
Internet is not a measure of success, and the real issue is how to
provide better services to citizens. With Open Data, which is a first
step towards more transparency, one can start implementing Open
Government strategies to ensure more participation and accessibility
for everyone. Open Government is not only about providing more Open
Data sets through something like data.gov, it is really about making
sure “Government is where people are !”.
In
a recent event hosted by the EU Commission, Open Government concepts
have been strongly re-emphasized for ICT-enabled Public Sector to
deliver the real benefits.
Indeed,
“there is sometimes confusion that the (sole) adoption of an Open
Data platform creates Open Government in and of itself. This is not
the case – Open Data alone is not sufficient to create an Open
Government” (S. Spiker).
Even
on Twitter we are witnessing that line of reasoning: #OpenData +
#Hackathon = #OpenGov with the wrong message sent out to the
developer’s communities. “We gave you some of our data (awesome),
we want you to do stuff with it (nice, thank you), and hence we now
have Open Government (not quite)” (S. Spiker).
Over
the last 4 years, citizen’s attitudes toward our government’s
decision-making processes have changed. “There was a time when
citizens trusted objective professionals and elected officials to
make those decisions […].; this is no longer the case, the Internet
accelerates the decline of deference […]. It’s not that we don’t
trust; it’s just that we want to verify.” (D. Eaves)
Yet,
is “transparency” the new objectivity? And, is “openness”
really more than a personality-trait? Why “honesty” shouldn’t
be more rewarded i.e. authentic raw data re public actions are made
public? And, could empowering the administration to use social media
tools as well as connect with external communities gathering
citizen-generated information be a better approach to foster
collaboration? Recent improvement of the French data.gov, allowing
user-generated content to be stored along public data is one example
of this social move.
Last
but not least, Open Government is not much about transparency in
decision making than about legislation making. It is a philosophy
allowing citizens to provide their Government the benefits of their
knowledge and collective intelligence through participation. We
welcome you to elaborate on this subject during our break-out
session during the Open
Belgium conference.
Posted
in: datadays2014,
featured
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.