20 November 2019
Bài được đưa
lên Internet ngày: 20/11/2019
Có
tin tốt lành về Khuyến cáo của UNESCO về quy trình của
Tài nguyên Giáo dục Mở - OER
( Open Educational Resources): các quốc gia thành viên UNESCO, ở
CI Sector Commission của Hội nghị Toàn thể, đã khuyến
cáo để Phiên Toàn thể của Hội nghị Toàn thể lần
thứ 40 vào tuần sau phê chuẩn bản phác thảo Khuyến cáo
OER của UNESCO.
Ông Moez Chakchouk,
Trợ lý Tổng Giám đốc về Truyền thông và Thông tin –
ADG/CI (Assistant Director–General for Communication and
Information) đax nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc
của mình rằng văn bản của Khuyến cáo OER của UNESCO
xây dựng dựa vào các kết quả đầu ra của Kế hoạch
Hành động OER Ljubljana 2017 và ủng hộ các nỗ lực của
UNESCO để đạt được chương trình nghị sự Phát triển
2030 của Liên hiệp quốc.
Tài
nguyên Giáo dục Mở (OER) là các tư liệu học, dạy và
nghiên cứu ở bất kỳ định dạng và phương tiện nào
mà nằm trong phạm
vi công cộng hoặc theo bản
quyền mà đã được phát
hành với một giấy phép mở, cho
phép những người khác không mất chi phí để truy cập,
sử dụng lại, tái
mục đích, tùy biến thích nghi và phân phối lại.
Trong các tranh luận
về vấn đề này, khoảng 18 quốc gia thành viên của
UNESCO, đại diện cho tất cả các khu vực trên thế giới,
và tổ chức NGO Observer đều đã ủng hộ Khuyến cáo đó.
Được cộng hưởng qua các thảo luận từng là vai trò
quan trọng của OER trong xây dựng các xã hội tri thức
mở, bao hàm toàn diện và có sự tham gia.
Thảo luận về
Khuyến cáo OER đã được tổ chức tại Ủy ban CI, sau đó
ở Nghị quyết 44, phiên 39 của Hội nghị Toàn thể
UNESCO vào năm 2017, theo đó các quốc gia thành viên đã
bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với sự phát triển
Khuyến cáo về OER. Văn bản Khuyến cáo phác thảo đã
xem xét đã được đồng thuận phê chuẩn tại cuộc gặp
mặt của các chuyên gia liên chính phủ về Khuyến cáo
OER được UNESCO tổ chức vào tháng 5/2019.
Cụ
thể, Khuyến cáo OER của UNESCO đã có 5 mục tiêu: (I) Xây
dựng năng lực của các bên tham gia đóng góp để tạo
lập truy cập, sử dụng, tùy biến thích nghi và phân phối
lại OER; (ii) Phát triển chính sách hỗ trợ; (iii) Khuyến
khích OER chất lượng bao hàm toàn diện và công bằng;
(iv) Nuôi dưỡng sáng tạo các mô hình bền vững cho OER;
(v) Tạo thuận lợi cho hợp tác quốc tế.
Trên tinh thần của
hợp tác liên ngành, Moez Chakchouk (ADG/CI) đã mời bà
Stefania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc về Giáo dục -
ADG/ED (Assistant Director-General for Education), tham gia các thảo
luận của Ủy ban CI. Bà đã nhấn mạnh cách các điều
khoản và khái niệm OER đã được đưa ra ở UNESCO và đã
nhấn mạnh trong các lưu ý kết luận của bà rằng các 2
lĩnh vực sẽ làm việc chặt chẽ để hỗ trợ các quốc
gia thành viên và các bên tham gia đóng góp khác trong lĩnh
vực này.
Trong các lưu ý
kết luận của mình, ông Moez Chakchouk, Trợ lý Tổng Giám
đốc về Truyền thông và Thông tin, đã công bố khởi
xướng Liên minh Năng động (Dynamic Coalition) để triển
khai Khuyến cáo này của UNESCO, tiếp t ục xem xét nó ở
phiên Toàn thể của Hội nghị Toàng thể lần thứ 40.
Liên minh Năng động
này phản ánh Tuyên bố cấp Bộ trưởng cho Hội nghị
OER Thế giới lần thứ 2, và điểm (v) của Khuyến cáo
OER của UNESCO, ‘Thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc
tế’. Nó dự kiến mở rộng và tăng cường các cam kết
cho các hành động và chiến lược trong lĩnh vực OER,
cũng như thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc tế
giữa tất cả các bên tham gia đóng góp thích hợp.
Phiên Toàn thể
của Hội nghị Toàn thể, sẽ diễn ra trong các ngày 25 và
26/11, bây giờ sẽ xem xét Khuyến cáo OER với quan điểm
để Hội nghị Toàn thể lần thứ 40 của UNESCO phê chuẩn
nó.
There
is good news on the UNESCO Recommendation on Open Educational
Resources process: UNESCO Member States, at the CI Sector Commission
of the General Conference, recommended the adoption of the UNESCO OER
Recommendation draft by the Plenary Session of the 40th General
Conference next week.
Mr
Moez Chakchouk, Assistant Director–General for Communication and
Information (ADG/CI) highlighted in his opening that the text of the
UNESCO OER Recommendation builds on the outcomes of the Ljubljana OER
Action Plan 2017 and supports UNESCO’s efforts for the achievement
of the UN 2030 Development Agenda.
OER
are learning, teaching and research materials in any format and
medium that reside in the public domain or are under copyright that
have been released under an open license that permit no-cost access,
re-use, re-purpose, adaptation and redistribution by others.
During
the debates on this Item, some 18 UNESCO Member States, representing
all UNESCO world regions, and an NGO Observer took the floor in
support of the Recommendation. Echoed through the discussions was the
important role of OER in the construction of open, inclusive and
participatory Knowledge Societies
The
discussion on the OER Recommendation was held at the CI Commission,
further to Resolution 44, of the 39th session of the UNESCO General
Conference in 2017, by which Member States expressed their support
for the development of a Recommendation on OER. The draft
Recommendation text examined had been approved by consensus by the
Intergovernmental Meeting of Experts on the OER Recommendation
organized by UNESCO in May 2019.
Concretely,
the UNESCO OER Recommendation has five objectives: (i) Building
capacity of stakeholders to create access, use, adapt and
redistribute OER; (ii) Developing supportive policy; (iii)
Encouraging inclusive and equitable quality OER; (iv) Nurturing the
creation of sustainability models for OER; and (v) Facilitating
international cooperation.
In
the spirit of intersectoral cooperation, Moez Chakchouk (ADG/CI)
invited Ms Stefania Giannini, the Assistant Director-General for
Education (ADG/ED), to join the deliberations of the CI Commission.
She highlighted how the term and concept of OER were coined in UNESCO
and underscored in her closing remarks that both sectors will work
closely to support Member States and other stakeholders in the this
area.
In
his concluding remarks, Mr Moez Chakchouk, Assistant Director General
for Communication and Information, announced the launch of a Dynamic
Coalition for the implementation of this UNESCO Recommendation,
further to its examination at the Plenary session of the 40th General
Conference.
This
Dynamic Coalition reflects the Ministerial Statement for the 2nd
World OER Congress, and point (v) of the UNESCO OER Recommendation,
‘Promoting and reinforcing international cooperation’. It would
aim to expand and consolidate commitments to actions and strategies
in the area of OER, as well as to promote and reinforce international
cooperation among all relevant stakeholders.
The
Plenary of the General Conference, to be held 25 to 26 November, will
now examine the Recommendation on OER with a view to its adoption by
the 40th General Conference of UNESCO.
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.