Thứ Ba, 3 tháng 8, 2010

Đặc biệt: Google, CIA đầu tư vào 'tương lai' việc giám sát Web

Exclusive: Google, CIA Invest in ‘Future’ of Web Monitoring

By Noah Shachtman Email Author, July 28, 2010

Theo: http://www.wired.com/dangerroom/2010/07/exclusive-google-cia/

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/07/2010

Lời người dịch: Google và CIA cùng đầu tư vào một số hãng tình báo và điều này cũng gây ra những nghi ngờ và làn sóng phản đối Google, biết rằng khẩu hiệu của Google là “không trở thành quỷ dữ”.

Bàn tay đầu tư của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ CIA và Google đang cùng nhau hỗ trợ một công ty giám sát web trong thời gian thực – và nói hãng sử dụng những thông tin đó để dự đoán tương lai.

Hãng này là Recorded Future, và hãng chăm sóc hàng chục ngàn tài khoản các website, blog và Twitter để tìm kiếm mối quan hệ giữa mọi người, các tổ chức, các hành động và các sự cố – cả hiện tại và trong tương lai. Trong một sách trắng, hãng này nói máy phân tích tạm thời của hãng “đi vượt ra ngoài sự tìm kiếm” bằng “việc nhìn vào những 'đường liên kết vô hình' giữa những tài liệu mà chúng nói về cùng, hoặc có liên quan, tới các thực thể và sự kiện”.

Ý tưởng này là để đưa ra cho mỗi sự việc ai từng liên quan tới, nó xảy ra ở đâu và khi nào nó có thể tắt. Recorded Future sau đó vẽ biểu đồ, chỉ ra trên trực tuyến “xung lượng” cho bất kỳ sự kiện xảy ra nào.

“Vấn đề thú vị là, bạn có thể thực sự dự đoán được xu thế, trong nhiều trường hợp”, CEO của công ty là Christoper Ahlberg, một sĩ quan quân đội Thụy Điển có bằng tiến sĩ về khoa học máy tính, nói.

Điều gì làm một cách tự nhiên mà một hãng 16 người ở Cambridge Massachusetts lại lôi cuốn được sự đầu tư rủi ro của Google, đơn vị đầu tư của người khổng lồ về tìm kiếm, và cho In-Q-Tel, mà hãng vận hành những nhiệm vụ tương tự cho CIA và cộng đồng tình báo rộng lớn hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên Google đã tiến hành việc kinh doanh với các cơ quan tình báo Mỹ. Lâu trước khi nó được cho là đã đầu quân cho sự trợ giúp của Cơ quan An ninh Quốc gia để đảm bảo an ninh cho các mạng của mình, Google đã bán các thiết bị cho nhóm tình báo tín hiệu bí mật. In-Q-Tel đã hỗ trợ việc chỉ ra hãng Keyhole, mà nó đã bị Google mua trong năm 2004 – và sau đó đã trở thành cốt lõi cho Google Earth.

The investment arms of the CIA and Google are both backing a company that monitors the web in real time — and says it uses that information to predict the future.

The company is called Recorded Future, and it scours tens of thousands of websites, blogs and Twitter accounts to find the relationships between people, organizations, actions and incidents — both present and still-to-come. In a white paper, the company says its temporal analytics engine “goes beyond search” by “looking at the ‘invisible links’ between documents that talk about the same, or related, entities and events.”

The idea is to figure out for each incident who was involved, where it happened and when it might go down. Recorded Future then plots that chatter, showing online “momentum” for any given event.

“The cool thing is, you can actually predict the curve, in many cases,” says company CEO Christopher Ahlberg, a former Swedish Army Ranger with a PhD in computer science.

Which naturally makes the 16-person Cambridge, Massachusetts, firm attractive to Google Ventures, the search giant’s investment division, and to In-Q-Tel, which handles similar duties for the CIA and the wider intelligence community.

It’s not the very first time Google has done business with America’s spy agencies. Long before it reportedly enlisted the help of the National Security Agency to secure its networks, Google sold equipment to the secret signals-intelligence group. In-Q-Tel backed the mapping firm Keyhole, which was bought by Google in 2004 — and then became the backbone for Google Earth.

Tuy nhiên, đây dường như là lần đầu tiên mà cộng đồng tình báo và Google đã cùng đầu tư cho một công ty mới khởi nghiệp, cùng một lúc. Không ai lên án Google về việc hợp tác trực tiếp với CIA. Nhưng những đầu tư được ràng buộc để trở thành miếng mồi cho những chỉ trích về Google, người đã thấy gã khổng lồ về tìm kiếm như quá gần gũi với chính phủ Mỹ, và lo lắng rằng hãng này đang bắt đầu quên đi lời nguyền “không trở thành quỷ dữ” của mình.

Các dịch vụ tình báo của Mỹ đã trở thành ngày một quan tâm trong việc phân tích đánh giá “tình báo nguồn mở” - các thông tin mà có sẵn một cách công khai, nhưng thường được ẩn dấu trong những sô diễn dồn dập hàng ngày trên TV, trong các bài báo, các bài trên blog, các video và các chương trình radio trực tuyến.

“Thông tin bí mật không phải luôn là chiếc nhẫn đồng trong nghề của chúng ta”, rồi Tổng giám đốc của CIA Michael Hayden đã nói tại một hội nghị trong năm 2008. “Trên thực tế, có một sự thỏa mãn thực sự trong việc giải quyết một vấn đề hoặc trong việc trả lời một câu hỏi khó bằng những thông tin mà ai đó đã dìm đủ để bộc lộ ra”.

Các cơ quan tình báo Mỹ, thông qua In-Q-Tel, đã đầu tư vào một số hãng để giúp họ tìm kiếm tốt hơn những thông tin đó. Visible Technologies bò qua nửa triệu site web 2.0 mỗi ngày, nạo vét hơn một triệu bài viết và hội thoại diễn ra trên các blog, YouTube, Twitter và Amazon. Attensity áp dụng những qui định của ngữ pháp cho cái gọi là “văn bản phi cấu trúc” của web để làm cho tiêu hóa được dễ dàng hơn đối với các cơ sở dữ liệu của chính phủ. Keyhole (bây giờ là Google Earth) là một sản phẩm chủ yếu cho việc tập trung vào các ô trong những đơn vị tình báo quân đội.

Recorded Future phát hiện từ các trang web những con người, vị trí và các hoạt động mà họ nhắc tới. Hãng này điều tra khi nào và ở đâu những sự kiện này được xảy ra (“phân tích một phần và tạm thời”) và giọng điệu của tài liệu (“phân tích tình cảm”). Rồi nó áp dụng một số thuật toán tình báo nhân tạo để phát hiện ra những manh mối giữa các bên tham gia. Recorded Future duy trì một chỉ số với hơn 100 triệu sự kiện, được đặt trên các máy chủ của Amazon.com. Tuy nhiên, phân tích này là trên các web sống động.

This appears to be the first time, however, that the intelligence community and Google have funded the same startup, at the same time. No one is accusing Google of directly collaborating with the CIA. But the investments are bound to be fodder for critics of Google, who already see the search giant as overly cozy with the U.S. government, and worry that the company is starting to forget its “don’t be evil” mantra.

America’s spy services have become increasingly interested in mining “open source intelligence” — information that’s publicly available, but often hidden in the daily avalanche of TV shows, newspaper articles, blog posts, online videos and radio reports.

Secret information isn’t always the brass ring in our profession,” then CIA-director General Michael Hayden told a conference in 2008. “In fact, there’s a real satisfaction in solving a problem or answering a tough question with information that someone was dumb enough to leave out in the open.”

U.S. spy agencies, through In-Q-Tel, have invested in a number of firms to help them better find that information. Visible Technologies crawls over half a million web 2.0 sites a day, scraping more than a million posts and conversations taking place on blogs, YouTube, Twitter and Amazon. Attensity applies the rules of grammar to the so-called “unstructured text” of the web to make it more easily digestible by government databases. Keyhole (now Google Earth) is a staple of the targeting cells in military-intelligence units.

Recorded Future strips from web pages the people, places and activities they mention. The company examines when and where these events happened (“spatial and temporal analysis”) and the tone of the document (“sentiment analysis”). Then it applies some artificial-intelligence algorithms to tease out connections between the players. Recorded Future maintains an index with more than 100 million events, hosted on Amazon.com servers. The analysis, however, is on the living web.

“Chúng tôi ở ngay những chỗ mà sự việc xảy ra”, Ahlberg đã nói với Danger Room khi ông ta đã nháy chuột qua một bài trình bày. “Chúng tôi có thể lắp ráp những hồ sơ thực sự trong thời gian thực về mọi người”.

Recorded Future chắc chắn có tiềm năng để chộp lấy các sự kiện và đưa ra các xu hướng rất sớm. Lấy trường hợp về các tên lửa tầm xa của Hezbollah. Vào ngày 21/03, Tổng thống Israel Shimon Peres đã san bằng lý lẽ rằng nhóm khủng bố này đã có các vũ khí giống như Scud. Việc rũ bỏ các tuyên bố trong quá khứ của người cầm đầu Hezbollah Hassan Nasrallah, Recorded Future đã thấy bằng chứng về việc hợp tác từ một tháng trước khi điều đó xuất hiện để giúp cho những cáo buộc của Peres.

Đó là một trong những trường hợp giả định mà Recorded Future đưa lên blog chuyên cho các phân tích tình báo. Nhưng điều này là an toàn để giả thiết rằng hãng này đã có ít nhất một sự chú ý của cơ quan tình báo. In-Q-Tel không đầu tư vào các hãng mà không có một “người sử dụng đầu cuối” sẵn sàng để thử nghiệm các sản phẩm của công ty đó.

Cả Google Ventures và In-Q-Tel đã thực hiện những đầu tư của họ trong năm 2009, ngay sau khi hãng này được thành lập. Số lượng chính xác đã không được tiết lộ, nhưng là dưới 10 triệu USD từ mỗi công ty. Đầu tư của Google được đưa lên trực tuyến vào đầu năm nay. In-Q-Tel, mà thường công bố những cổ phần mới của hãng trong các thông cáo báo chí, đã tải lên một cách lặng lẽ một nhắc nhở ngắn gọn về sự đầu tư của hãng vài tuần trước đó.

Cả In-Q-Tel và Google Ventures đều có chỗ trong ban lãnh đạo của Recorded Future. Ahlberg nói những thành viên này của ban lãnh đạo đã “rất hữu ích”, đưa ra lời tư vấn kinh doanh và công nghệ, cũng như việc giới thiệu ông với các khách hàng tiềm năng. Cả 2 tổ chức này, an toàn để mà nói, sẽ hưởng lợi đẹp nếu Recorded Future được bán hoặc được đưa ra công khai một lúc nào đó. Công ty cuối cùng của Ahlberg, hãng tình báo công nghiệp Spotfire, đã bị mua vào năm 2007 bằng 195 triệu USD tiền mặt.

Google Ventures đã không trả lời những câu hỏi đối với bình luận cho bài viết này. Lãnh đạo nhân sự của In-Q-Tel Lisbeth Poulos đã gửi qua thư điện tử một tuyên bố trực tuyến: “Chúng tôi hân hạnh rằng Recorded Future bây giờ là một phần của hồ sơ IQT của các công ty sáng tạo mới khởi nghiệp mà hỗ trợ nhiệm vụ này của Cộng đồng Tình báo Mỹ”.

Chỉ vì Google và In-Q-Tel đều đã đầu tư vào Recorded Future không có nghĩa là Google bỗng dưng nằm chung giường với chính phủ. Tất nhiên, đối với những chỉ trích của Google – bao gồm cả những nhóm pháp lý bảo thủ, và các nghị sỹ đảng Cộng hòa – Chính quyền Obama và hãng có trụ sở ở Mountain View, California này, đã từng len lỏi giữa các tấm chăn từ lâu rồi.

“We’re right there as it happens,” Ahlberg told Danger Room as he clicked through a demonstration. “We can assemble actual real-time dossiers on people.”

Recorded Future certainly has the potential to spot events and trends early. Take the case of Hezbollah’s long-range missiles. On March 21, Israeli President Shimon Peres leveled the allegation that the terror group had Scud-like weapons. Scouring Hezbollah leader Hassan Nasrallah’s past statements, Recorded Future found corroborating evidence from a month prior that appeared to back up Peres’ accusations.

That’s one of several hypothetical cases Recorded Future runs in its blog devoted to intelligence analysis. But it’s safe to assume that the company already has at least one spy agency’s attention. In-Q-Tel doesn’t make investments in firms without an “end customer” ready to test out that company’s products.

Both Google Ventures and In-Q-Tel made their investments in 2009, shortly after the company was founded. The exact amounts weren’t disclosed, but were under $10 million each. Google’s investment came to light earlier this year online. In-Q-Tel, which often announces its new holdings in press releases, quietly uploaded a brief mention of its investment a few weeks ago.

Both In-Q-Tel and Google Ventures have seats on Recorded Future’s board. Ahlberg says those board members have been “very helpful,” providing business and technology advice, as well as introducing him to potential customers. Both organizations, it’s safe to say, will profit handsomely if Recorded Future is ever sold or taken public. Ahlberg’s last company, the corporate intelligence firm Spotfire, was acquired in 2007 for $195 million in cash.

Google Ventures did not return requests to comment for this article. In-Q-Tel Chief of Staff Lisbeth Poulos e-mailed a one-line statement: “We are pleased that Recorded Future is now part of IQT’s portfolio of innovative startup companies who support the mission of the U.S. Intelligence Community.”

Just because Google and In-Q-Tel have both invested in Recorded Future doesn’t mean Google is suddenly in bed with the government. Of course, to Google’s critics — including conservative legal groups, and Republican congressmen — the Obama Administration and the Mountain View, California, company slipped between the sheets a long time ago.

CEO của Google Eric Schmidt đã tổ chức một đại sảnh tại tổng hành dinh của hãng vào những ngày đầu của chiến dịch tranh cử tổng thống của Obama. Các quan chức cao cấp của Nhà Trắng như lãnh đạo kinh tế Larry Summers đã phát biểu tại Quỹ nước Mỹ Mới, một cơ sở nghiên cứu cảnh tả do Schmidt lãnh đạo. Cựu lãnh đạo chính sách nhà nước của Google Andrew McLaughlin bây giờ là phó CTO của Nhà Trắng, và đã bị khiển trách công khai (nếu nhẹ) bởi chính quyền vì việc tiếp tục làm rối những vấn đề với các đồng nghiệp cũ của ông. Ở một số nơi, sự săm soi các mối liên hệ chính trị của hãng đã trùng khớp với những lo lắng về cách mà Google thu lượm và sử dụng kho dữ liệu tìm kiếm khổng lồ của hãng, các thư điện tử, bản đồ và tài liệu trực tuyến. Google, như tất cả đều biết, giữ một số lượng khổng lồ các thông tin về mọi khía cạnh cuộc sống trực tuyến của chúng ta. Các khách hàng đã tin tưởng rộng rãi vào công ty cho tới nay, vì chất lượng các sản phẩm của họ, và vì những cam kết của Google không sử dụng sai các thông tin đó vẫn còn rung lên sự thực cho nhiều người.

Nhưng sự ngờ vực đã ngày một gia tăng. Tổng Chưởng lý 37 bang đang yêu cầu trả lời từ hãng sau khi Google đã hút sạch hơn 600 GB dữ liệu từ các mạng mở WiFi khi hãng đã chộp các hình ảnh cho dự án Street View của hãng. (Hãng đã thề sự việc này chỉ là một sự cố).

“Những đảm bảo từ những thứ như của Google rằng hãng có thể được tin cậy để tôn trọng sự riêng tư của người tiêu dùng vì khẩu hiệu của hãng là 'không trở thành quỷ dữ' đã được chỉ ra bằng những sự kiện gần đây như vụ tranh cãi về 'Wi-Spy' sẽ là không đảm bảo”, người hay châm chọc lâu đời của hãng John M. Simpson đã nói tại một cuộc điều trần của Quốc hội trong một tuyên bố được chuẩn bị. Bất kỳ doanh nghiệp nào làm ăn với bàn tay đầu tư của CIA hình như sẽ tạo nên những chỉ trích như của ông một cách dễ chịu hơn.

Nhưng Steven Aftergood, một quan sát viên quan trọng của cộng đồng tình báo từ địa vị của ông tại Liên đoàn các nhà Khoa học Mỹ, đã không lo lắng về công việc của Recorded Future. Vâng.

“Đối với tôi, hoặc điều này là sự lo lắng hoặc không phụ thuộc vào mức độ của sự minh bạch có liên quan. Nếu mọi thứ là thẳng thắn – từ các hợp đồng tới những thứ được phân phối – thì tôi sẽ không thấy có vấn đề với nó”, ông đã nói cho Danger Room bằng thư điện tử. “Nhưng nếu có những điểm trống trong hồ sơ, thì chúng sẽ được đệ trình với sự ngờ vực công khai hoặc tệ hơn, cả ở đây và ở nước ngoài, và không thiếu lý do”.

Google CEO Eric Schmidt hosted a town hall at company headquarters in the early days of Obama’s presidential campaign. Senior White House officials like economic chief Larry Summers give speeches at the New America Foundation, the left-of-center think tank chaired by Schmidt. Former Google public policy chief Andrew McLaughlin is now the White House’s deputy CTO, and was publicly (if mildly) reprimanded by the administration for continuing to hash out issues with his former colleagues.

In some corners, the scrutiny of the company’s political ties have dovetailed with concerns about how Google collects and uses its enormous storehouse of search data, e-mail, maps and online documents. Google, as we all know, keeps a titanic amount of information about every aspect of our online lives. Customers largely have trusted the company so far, because of the quality of their products, and because of Google’s pledges not to misuse the information still ring true to many.

But unease has been growing. Thirty seven state Attorneys General are demanding answers from the company after Google hoovered up 600 gigabytes of data from open Wi-Fi networks as it snapped pictures for its Street View project. (The company swears the incident was an accident.)

“Assurances from the likes of Google that the company can be trusted to respect consumers’ privacy because its corporate motto is ‘don’t be evil’ have been shown by recent events such as the ‘Wi-Spy’ debacle to be unwarranted,” long-time corporate gadfly John M. Simpson told a Congressional hearing in a prepared statement. Any business dealings with the CIA’s investment arm are unlikely to make critics like him more comfortable.

But Steven Aftergood, a critical observer of the intelligence community from his perch at the Federation of American Scientists, isn’t worried about the Recorded Future deal. Yet.

“To me, whether this is troublesome or not depends on the degree of transparency involved. If everything is aboveboard — from contracts to deliverables — I don’t see a problem with it,” he told Danger Room by e-mail. “But if there are blank spots in the record, then they will be filled with public skepticism or worse, both here and abroad, and not without reason.”

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.