Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Phần mềm người máy Urbi được mở nguồn

Urbi robotics software open sourced

20 August 2010, 17:02

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/Urbi-robotics-software-open-sourced-1063042.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/08/2010

Lời người dịch: Hệ điều hành người máy Urbi của Gostai, tương thích với Linux, Windows và một vài hệ điều hành thời gian thực, sẵn sàng để trang bị cho một dãy rộng lớn các thiết bị, bao gồm cả chó Aibo của Sony, Segway, Lego Mindstorms NXT và nhiều thứ khác nữa, đã trở thành một phần mềm tự do nguồn mở theo giấy phép AGPLv3. Christophe Baillie của Gostai nói: “Theo nguồn mở với một giấy phép tương thích GNU GPL là cách tốt nhất để chắc chắn Urbi sẽ luôn là sẵn sàng một cách tự do cho bất kỳ ai sử dụng, kiểm tra và chia sẻ, trong khi duy trì một mô hình cấp phép đôi đưa ra sự hỗ trợ và những tính năng tiên tiến cho các đối tác thương mại”. Các sinh viên Việt Nam có cơ hội tự do sử dụng nó cho các cuộc thi trong nước và quốc tế về người máy Robotics!

Chuyên gia người máy Pháp là Gostai đã công bố rằng hệ điều hành người máy Urbi tiến tiến của mình bây giờ sẵn sàng như là nguồn mở. Nền tảng người máy này tương thích với Linux, Windows và một vài hệ điều hành thời gian thực và sử dụng một ngôn ngữ script mới soạn được gọi là urbiscript mà nó tích hợp một cách tự nhiên tính song song và việc lập trình dựa trên sự kiện.

Thảo luận về công bố tại hội nghị của ICRA lần thứ 10 tại Alaska, nhà sáng lập và CEO Jean-Christophe Baillie của Gostai nói: “Theo nguồn mở với một giấy phép tương thích GNU GPL là cách tốt nhất để chắc chắn Urbi sẽ luôn là sẵn sàng một cách tự do cho bất kỳ ai sử dụng, kiểm tra và chia sẻ, trong khi duy trì một mô hình cấp phép đôi đưa ra sự hỗ trợ và những tính năng tiên tiến cho các đối tác thương mại”, bổ sung thêm rằng: “Tới từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu của viện hàn lâm, Gostai đã luôn tin tưởng trong mô hình nguồn mở và chia sẻ đổi mới sáng tạo. Từ lâu chúng tôi đã làm việc để chuẩn bị cho Urbi đi tới động thái này, và bây giờ nó sẵn sàng!” Phần mềm Urbi sẵn sàng để trang bị cho một dãy rộng lớn các thiết bị, bao gồm cả chó Aibo của Sony, Segway, Lego Mindstorms NXT và nhiều thứ khác nữa.

Thông tin nhiều hơn về Urbi có thể thấy trên cổng của dự án Urbi Forge. Phiên bản ổn định mới nhất, phiên bản 2.1, của Urbi SDK là sẵn sàng để tải về từ website của dự án và tài liệu được cung cấp. Mã nguồn của Urbi được cấp phép theo AGPLv3.

Xem thêm: Nền tảng phần mềm người máy Urbi theo nguồn mở, thông cáo báo chí từ Gostai.

French robotics specialist Gostai has announced that its advanced Urbi robotics operating system is now available as open source. The robotics platform is compatible with Linux, Windows and several real-time operating systems and uses a new orchestration script language called urbiscript that natively integrates parallelism and event-based programming.

Discussing the announcement at the ICRA’10 conference in Alaska, Gostai’s Founder and CEO Jean-Christophe Baillie said, “Going open source with a GNU GPL compatible license is the best way to make sure that Urbi will always be available freely for everyone to use, check and share, while maintaining a dual licensing model providing support and advanced features for commercial partners," adding that, "Coming from an academic research lab, Gostai has always believed in the open-source model and sharing of innovation. It has been a long time since we worked to prepare Urbi for that move, and now it's ready!” Urbi software is already available to power of a wide range of devices, including Sony's Aibo robotic dog, the Segway, Lego Mindstorms NXT and many others.

More information on Urbi can be found on the project's Urbi Forge portal. The latest stable release, version 2.1, of the Urbi SDK is available to download from the project's web site and documentation is provided. Urbi source code is licensed under version 3 of the GNU Affero General Public License (AGPLv3).

See also:

(crve)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.