Thứ Hai, 9 tháng 8, 2010

SFC thắng án mặc định chống lại người vi phạm GPL

SFC wins default judgement against GPL violator

4 August 2010, 13:12

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/SFC-wins-default-judgement-against-GPL-violator-1050552.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/08/2010

Lời người dịch: Tháng 09/2009, một tòa án tại Pháp đã từng xử thắng cho một tổ chức sử dụng một giải pháp phần mềm tự do nguồn mở trong một vụ kiện chống là công ty cung cấp giải pháp vì đã không chuyển cho người sử dụng mã nguồn theo giấy phép phần mềm nguồn mở đã yêu cầu và người thắng cuộc được bồi thường 8,000 euro. Còn lần này là tại Mỹ, Cơ quan bảo vệ Tự do Phần mềm SFC vừa thắng một vụ kiện 1 trong số 14 hãng điện tử dân dụng vì các hãng này đã bán các sản phẩm điện tử dân dụng của họ có chứa phần mềm tự do nguồn mở BusyBox mà không tuân thủ giấy phép GPL. Tòa đã ra phán quyết rằng hãng này bị cấm bán sản phẩm có chứa mã GPL và SFC được bồi hoàn 90,000 USD tiền thiệt hại và 47,685 USD chi phí pháp lý. Có lẽ đây là bài học cho những ai còn giữ cái tư duy sai lầm rằng chỉ có phần mềm sở hữu độc quyền là có bản quyền sở hữu trí tuệ phần mềm, còn phần mềm tự do nguồn mở là không có bản quyền sở hữu và muốn làm gì với nó thì làm. Từ đây chắc chắc nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Nếu tại một quốc gia, mà người ta chỉ tuyên truyền và bảo vệ sở hữu trí tuệ của các phần mềm nguồn đóng thì có phải là phân biệt đối xử hay không? Và nếu luật pháp phải bảo vệ cho cả 2 thì những gì sẽ phải sửa đổi trong các văn bản luật cũng như cách ứng xử của xã hội hiện hành đối với chúng?

Cuối năm ngoái, Cơ quan bảo vệ Tự do cho Phần mềm đã đưa ra một hành động chống lại 14 công ty điện tử dân dụng, bao gồm Best Buy, Samsung Electronics America, Westinghouse Digital, JVC America, Western Digital và Zyxel vì đưa phần mềm BusyBox vào trong các sản phẩm của họ mà không tuân thủ với GPL. Ngày hôm qua, cơ quan này đã công bố rằng mình đã thắng một án mặc định chống lại một trong những công ty đó, Westinghouse Digital Electronics.

Án mặc định đã được thực hiện trên cơ sở rằng hãng này đã dừng trả lời cho những yêu cầu phát hiện từ tòa án hoặc SFC. SFC đã được thưởng 90,000 USD tiền thiệt hại và 47,685 USD chi phí pháp lý. Westinghouse Digital Electronics cũng đã bị lệnh phải trao thiết bị trong sở hữu của hãng mà có chứa mã GPL và bị cấm phân phối các thiết bị mà có chứa phần mềm BusyBox.

Lý do mà Westinghouse đã không trả lời dường như là nó đã trong quá trình chỉ định các tài sản của hãng cho các chủ nợ, đã ra nhập vào một phương án phá sản tại California được gọi là “Chỉ định Thông thường”. Điều này có nghĩa là SFC bây giờ sẽ phải đễ nghị những người quản trị của Westinghouse Digital Electronics sẽ được trả như một chủ nợ. Những chủ nợi khác gồm Zenith Electronics mà nó đã thắng một án mặc định hôm 18/07 giải quyết một vụ kiện mà nó đã kiện chống lại Westinghouse Digital Electronics năm 2006.

At the end of last year, the Software Freedom Conservancy launched a legal action against fourteen consumer electronics companies, including Best Buy, Samsung Electronics America, Westinghouse Digital, JVC America, Western Digital and Zyxel for including BusyBox software in their products without complying with the GPL. Yesterday, it announced that it had won a default judgement against one of those companies, Westinghouse Digital Electronics.

The default judgement was made on the basis that the company had ceased to respond to discovery requests from the court or the SFC. The SFC was awarded $90,000 damages and $47,685 legal costs. Westinghouse Digital Electronics was also ordered to hand over equipment in its possession that contained GPL code and forbidden to distribute devices which contained the BusyBox software.

The reason that Westinghouse did not respond appears to be that it was already in the process of assigning its assets to creditors, having entered into a Californian variant of bankruptcy called "General Assignment". This means that the SFC will now have to apply to the administrators of Westinghouse Digital Electronics to be paid as a creditor. Other creditors include Zenith Electronics which won a default judgement of on July 18 resolving a patent suit it brought against Westinghouse in 2006.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.