Thứ Hai, 2 tháng 8, 2010

Chính phủ Mỹ và các đối tác của mình mở sang FOSS

The U.S. Government and Its Partners Open Up To FOSS

Written by Rex Djere

Wednesday, 28 July 2010 06:04

Theo: http://www.acrossad.org/home/gnulinux-news/38-the-us-government-and-its-partners-opens-up-to-foss

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/07/2010

Lời người dịch: “Lockheed Martin là một công ty công nghệ tiên tiến và là một trong những đối tác quan trọng nhất của chính phủ Mỹ. Họ tiến hành một loạt các sản phẩm bao gồm cả các máy bay và các vũ khí tiên tiến. Họ cũng đã nắm một vai trò dẫn đầu trong phong trào chuyển đổi sang các phần mềm tự do nguồn mở (FOSS)... Tuy nhiên, một nhà thầu chính về quân sự vứt bỏ đi gánh nặng của mình đằng sau một gói phần mềm nguồn mở thực sự trao cho nó một mức độ tin tưởng cao hơn. Chính phủ sẽ không còn phải chấp nhận bất kỳ mã nguồn nào được phân phối bởi một nhà cung cấp phần mềm nữa. Mã nguồn mở có thể được sửa đổi và được tối ưu hóa để đáp ứng được những nhu cầu chính xác của nhiệm vụ... Một ví dụ khác về sự áp dụng FOSS trong quân đội Mỹ là Máy Dò tìm và Ngăn ngừa Thâm nhập Trái phép Nguồn mở Thế hệ Tiếp theo. Dự án này được biết một cách chính thức hơn như là Máy Suricata. Máy Suricata đưa ra một khung an ninh để giúp bảo vệ chống lại những thâm nhập trái phép như là sự thâm nhập mà Google đã gánh chịu khi các tin tặc Trung Quốc đã có khả năng thâm nhập vào mạng của hãng này. Bộ An ninh Quốc nội Mỹ đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho dự án này, mà nó được cấp phép theo giấy phép GPLv2... Cam kết này đối với phần mềm tự do và nguồn mở đã cộng hưởng được khắp tất cả các bộ phận của chính phủ liên bang, và các đối tác của chính phủ đều đã chú ý tới”. Liệu số lượng các nhà thầu Việt Nam có khả năng cung cấp những giải pháp nguồn mở cho quân đội Việt Nam có lớn hơn số ngón tay trong một bàn tay không nhỉ??? Hay nếu giảm chỉ tiêu này chỉ khiêm tốn xuống con số là 1 hoặc 2 thì có không nhỉ??? Ở Việt Nam ta thì cái gì có thể cộng hưởng được khắp tất cả các bộ phận của chính phủ nhỉ? Mua Microsoft Office chăng??? Hay Microsoft SharePoint??? Hay Microsoft Windows???

Phần mềm tự do nguồn mở (FOSS) thường có ý nghĩa lớn từ một quan điểm tài chính và hậu cần. Sản phẩm thường là tự do, và mã nguồn là sẵn sàng cho việc chỉnh sửa nếu sản phẩm không đáp ứng được các nhu cầu kỹ thuật được chỉ định của người sử dụng. Trong một thế giới tiến hóa nhanh, mọi người ở các cấp độ cao trong chính phủ đã đi tới được nhận thức rằng FOSS có thể đưa ra được các mức độ cao hơn về tính mềm dẻo cho sự phát triển của phần mềm hơn là các mô hình sở hữu độc quyền theo truyền thống. Thực tế là FOSS giúp giảm bớt một số sức ép được tạo ra bởi ngân sách eo hẹp và những ràng buộc tài chính khác mà không gây tổn hại. Trong bài viết này, tôi sẽ nắm lấy một cách nhìn mạnh mẽ vào những thâm nhập lớn của FOSS trong các quá trình và chương trình của chính phủ Mỹ và các đối tác của nó.

Lockheed Martin là một công ty công nghệ tiên tiến và là một trong những đối tác quan trọng nhất của chính phủ Mỹ. Họ tiến hành một loạt các sản phẩm bao gồm cả các máy bay và các vũ khí tiên tiến. Họ cũng đã nắm một vai trò dẫn đầu trong phong trào chuyển đổi sang các phần mềm tự do nguồn mở (FOSS).

Lockheed Martin gần đây đã đưa ra một dự án mạng xã hội nguồn mở được gọi là Eureka Straeams. Họ hy vọng cuối cùng đưa ra Eureka Streams như một giải pháp hợp tác và truyền thông cho các khách hàng doanh nghiệp. Đây là một tình huống cùng thắng win - win cho cả Lockheed Martin và quân đội Mỹ. Một trong những lo lắng có liên quan tới mô hình phần mềm nguồn mở là sự đảm bảo chất lượng. Trong những triển khai sống còn nơi mà an ninh quốc gia có thể liên quan, liệu phần mềm nguồn mở có thể tin cậy được hay không? Tôi tin tưởng rằng câu trả lời là có. Tuy nhiên, một nhà thầu chính về quân sự vứt bỏ đi gánh nặng của mình đằng sau một gói phần mềm nguồn mở thực sự trao cho nó một mức độ tin tưởng cao hơn. Chính phủ sẽ không còn phải chấp nhận bất kỳ mã nguồn nào được phân hối bởi một nhà cung cấp phần mềm nữa. Mã nguồn mở có thể được sửa đổi và được tối ưu hóa để đáp ứng được những nhu cầu chính xác của nhiệm vụ.

Free and open source software often makes a great deal of sense from a financial and logistics perspective. The product is generally free, and the source code is available for editing if the product does not met the technical needs specified by the user. In a rapidly evolving world, people at high levels in the government have come to the realization that FOSS may offer higher levels of software development flexibility than the traditional proprietary models. The fact that FOSS helps to alleviate some of the pressure created by tight budgets and other fiscal constraints doesn't hurt. In this article, I will take a hard look at the great inroads being made by FOSS into the processes and programs of the U.S. government and its partners.

Lockheed Martin is an advanced technology company and one of the U.S. government's most important partners. They make a range of products including aircraft and advanced weaponry. They have also taken a leadership role in the movement to move towards free and open source software. Lockheed Martin recently released an open source social networking project known as Eureka Streams. They hope to eventually offer Eureka Streams as a collaboration and communication solution for enterprise clients. This is a win-win situation for both Lockheed Martin and the U.S. military. One of the concerns leveled at the open source software model is quality assurance. In mission-critical deployments where national security may be at stake, can open source software be trusted? I believe that the answer is yes. However, a major defense contractor throwing its weight behind an open source software package really gives it a higher degree of confidence. No longer will the government have to accept whatever code is delivered by a software vendor. Open source code can be modified and optimized to meet the precise needs of the mission.

Một ví dụ khác về sự áp dụng FOSS trong quân đội Mỹ là Máy Dò tìm và Ngăn ngừa Thâm nhập Trái phép Nguồn mở Thế hệ Tiếp theo. Dự án này được biết một cách chính thức hơn như là Máy Suricata. Máy Suricata đưa ra một khung an ninh để giúp bảo vệ chống lại những thâm nhập trái phép như là sự thâm nhập mà Google đã gánh chịu khi các tin tặc Trung Quốc đã có khả năng thâm nhập vào mạng của hãng này. Bộ An ninh Quốc nội Mỹ đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho dự án này, mà nó được cấp phép theo giấy phép GPLv2

Có lẽ việc thể hiện sự phát triển ấn tượng nhất mà cam kết mới thấy của chính phủ Mỹ cho nguồn mở là một hội nghị sắp diễn ra tại Wasshington, DC. Hội nghị Nguồn Mở của Quân đội sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Waterview từ 02/08-05/08/2010. Hội nghị này sẽ có một cuộc họp của cả các thành viên dân sự và quân sự mà họ sẽ động não và thảo luận về các giải pháp FOSS mà chúng sẽ cung cấp những giải pháp rẻ hơn và ít bị hạn chế hơn đối với các vấn đề về phần mềm và phần cứng.

Để kết thúc, những phát triển gần đây trong quan điểm của chính phủ Mỹ về FOSS là rất khuyến khích. Một trogn những nhiệm vụ đầu tiên của chính quyền Obama là xây dựng lại webiste của Nhà Trắng có sử dụng hệ quản trị nội dung nổi tiếng của FOSS là Drupal. Cam kết này đối với phần mềm tự do và nguồn mở đã cộng hưởng được khắp tất cả các bộ phận của chính phủ liên bang, và các đối tác của chính phủ đều đã chú ý tới. Bầu trời bây giờ là có giới hạn.

Another example of the adoption of FOSS within the U.S. military is the Open Source Next Generation Intrusion Detection and Prevention Engine. This project is more formally known as the Suricata Engine. The Suricata Engine provides a security framework to help protect against intrusions such as the one recently suffered by Google when Chinese hackers were able to pentrate its network. The U.S. Department of Homeland Security has provided technical and financial support for this project, which is licensed under version 2 of GNU's gpl license.

Perhaps the most impressive development demonstrating the U.S. government's new found commitment to open source is an upcoming conference in Washington, DC. The Military Open Source Conference will take place at the Waterview Conference Center From August 2nd to August 5th, 2010. The conference will entail a meeting of both civilian and military members who will brainstorm and discuss FOSS solutions that will provide cheaper and less restrictive solutions to software and hardware problems.

In closing, recent developments in the U.S. government's stance on FOSS have been very encouraging. One of the Obama administration's first tasks was to rebuild the official White House website using the popular FOSS content management system known as Drupal. This commitment to free and open source software has resonated throughout all parts of the federal government, and government partners have taken heed. The sky is now the limit.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.