Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Tài liêu: “Chỉ dẫn thực tiễn cho việc sử dụng phần mềm tự do trong khu vực nhà nước”

Cách đây vài ngày, trên blog này đã có bài giới thiệu bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu “Chỉ dẫn mua sắm của nhà nước về phần mềm nguồn mở” cho các cơ quan nhà nước của các quốc gia thành viên thuộc EU do Chương trình cung cấp tương hợp được các dịch vụ chính phủ điện tử của châu Âu cho các nền hành chính nhà nước, doanh nghiệp và người dân, viết tắt là IDABC (Interoperable Delivery of European eGovernment Services to public Administrations, Businesses and Citizens) – thực chất là chương trình Chính phủ điện tử của Liên minh châu Âu – đã xuất bản vào tháng 03/2010.

Tài liệu này đã được Ủy ban châu Âu duyệt lại và giữ nguyên tên vào tháng 06/2010, có bổ sung thêm những thông tin về những diễn biến mới nhất trong năm 2010 trong các chính sách về phần mềm tự do nguồn mở và chuẩn mở của một số quốc gia thành viên của EU như Tây Ban Nha, Ý và Malta, cũng như khía cạnh kỹ thuật và pháp lý khi một cơ quan nhà nước mua sắm phần mềm tự do nguồn mở và lại muốn được duy trì các đặc tính của phần mềm tự do nguồn mở cho các phiên bản dẫn xuất sau khi cơ quan nhà nước bổ sung thêm các thành phần sửa đổi tùy biến vào phần mềm tự do nguồn mở gốc ban đầu đó. Bản dịch sang tiếng Việt cho tài liệu được duyệt lại này cũng đã được thực hiện xong.

Tài liệu nói về thực tiễn mua sắm phần mềm của các cơ quan nhà nước một cách bất bình đẳng, phân biệt đối xử, phản cạnh tranh và vi phạm các qui định của Liên minh châu Âu về mua sắm của nhà nước một cách tràn lan, có lợi cho các nhà cung cấp phần mềm sở hữu độc quyền và các đại lý của họ và cách để loại bỏ những thực tiễn mua sắm tồi tệ đó bằng những cách thực tiễn và phù hợp với các qui định của pháp luật của Liên minh châu Âu, các quốc gia thành viên, các vùng và địa phương tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Có lẽ hầu hết những thực tiễn đó là trùng khớp với những gì đang diễn ra trong cách mua sắm công nghệ thông tin nói chung, phần mềm nói riêng tại các cơ quan nhà nước của Việt Nam. Vì vậy, các cơ quan và cá nhân có trách nhiệm về mua sắm cũng như ra quyết định về công nghệ thông tin và truyền thông của Việt Nam rất nên tham khảo tài liệu này.

Xem thêm: “Chỉ dẫn thực tiễn cho việc sử dụng phần mềm tự do trong khu vực nhà nước”, tài liệu của Liên minh châu Âu (EU) đã xuất bản vào tháng 06/2010, bản dịch sang tiếng Việt.

Trân trọng được giới thiệu

Blogger: Lê Trung Nghĩa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.