Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Nghiệp vụ ngân hàng dựa trên nguồn mở


Open source banking
19 December 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 19/12/2011
Lời người dịch: Chúng ta từng biết, các thị trường chứng khoán hàng đầu thế giới như New York, Tokyo, Luân Đôn và tổng cộng 75% các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới sử dụng các hệ thống dựa trên nguồn mở. Còn bài viết này nói về việc Ngân hàng Đông Á ở nước Anh (BoEA) đã sử dụng hệ thống phần mềm nghiệp vụ lõi của ngân hàng dựa vào các phần mềm nguồn mở để đáp ứng được các nghiệp vụ báo cáo ngặt nghèo của ngân hàng với chi phí thấp nhất. Xem thêm: [01], [02], [03], [04].
Ngân hàng Đông Á chọn hạ tầng tri thức nghiệp vụ nguồn mở để đáp ứng các yêu cầu báo cáo của mình.
Vào năm 2006, khi giấy phép 10 năm cho hệ thống lõi nghiệp vụ ngân hàng (core banking system) của mình hết hạn, bộ phận của Ngân hàng Đông Á đặt ở nước Anh (BoEA) đã quyết định tới lúc phải chuyển đi. Vì thế nó đã chọn một hệ thống mới từ nhà cung cấp phần mềm của Thụy Sỹ là Temenos.
Tuy nhiên, đã bỏ ra 18 tháng cài đặt ứng dụng lõi nghiệp vụ ngân hàng, nó đã phát hiện ra rằng việc tích hợp phần mềm tri thức nghiệp vụ (BI) hiện đang tồn tại của nó với nền tảng mới có thể ngốn tới 5 hoặc 6 lần chi phí gốc ban đầu của hệ thống BI.
Temenos bản thân mình có chức năng báo cáo, nhưng theo nhà phân tích các ứng dụng Leslie Jarrett, thì nó đã chưa đáp ứng được các yêu cầu của ngân hàng. “Nó đã có quá nhiều báo cáo dạng khung, trong khi nếu bạn muốn một báo cáo bạn phải thiết kế nó, viết mã nguồn cho nó và tự bạn biên dịch nó”.
Jarrett vì thế đã được giao nhiệm vụ với việc hướng đạo thị trường cho một công cụ báo cáo mới mà có thể làm việc được tốt với Temenos.
Một trong những tiêu chí lựa chọn chủ chốt là nó đã phải nhanh chóng triển khai. Các ngân hàng có trách nhiệm đối với chính phủ Anh cung cấp các báo cáo chi tiết hóa từng tháng, nhưng thậm chí một giải pháp cơ bản tạm thời có sử dụng các bảng tính để biên soạn các dữ liệu từ ứng dụng của Temenos cũng có thể mất nhiều hơn 1 tháng để thiết lập.
The Bank of East Asia chose open source business intelligence infrastructure to meet its reporting requirements
In 2006, when the ten-year licence for its core banking system expired, the UK division of the Bank of East Asia (BoEA) decided it was time to move on. It therefore selected a new system from Swiss software vendor Temenos.
However, having spent 18 months installing the core banking application, it discovered that integrating its existing business intelligence software with the new platform would cost five or six times the original cost of the BI system.
Temenos itself has reporting functionality, but according to applications analyst Leslie Jarrett, it was not up to the bank’s requirements. “It had very much mainframe-style reporting, where if you want a report you have to design it, code it and compile it yourself.”
Jarrett was therefore tasked with scouting the marketplace for a new reporting tool that would work well with Temenos.
One of the key selection criteria was that it had to be quick to implement. Banks are obliged by the UK government to provide detailed reports every month, but even a basic interim solution using spreadsheets to compile data from the Temenos application would have taken longer than a month to set up.
Đây từng là một trong những lý do vì sao Jarrett đã chọn BIRT (các công cụ báo cáo và tri thức nghiệp vụ), một hệ thống BI nguồn mở từ Actuate. Jarrett cũng đã sử dụng phần mềm nguồn mở cho kho dữ liệu (data warehouse), cài đặt MySQL, hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ nguồn mở mà bây giờ Oracle sở hữu.
Tri thức của ông về hệ thống đã cho phép ông thiết lập hạ tầng tri thức nghiệp vụ này trong một thời gian ngắn.
“Tôi đã biết từ đâu dữ liệu đi tới, và tôi đã biết các báo cáo cần thứ gì để được làm, nên tôi có khả năng thiết lập BIRT rất nhanh chóng”, Jarrett nói.
Tốc độ phát triển nhanh này cũng áp dụng cho những cập nhật đang diễn ra cho hệ thống sau những thay đổi điều chỉnh pháp lý. Ví dụ, đầu năm nay Jarrett đã phải tiến hành những thay đổi cho các báo cáo khi Sơ đồ Bù trừ Dịch vụ Tài chính đã gia tăng tối đa phạm vi bao trùm sơ đồ đảm bảo của người gửi tiền của ngân hàng từ £50,000 lên £85,000.
“Sự phát triển duy nhất mà tôi đã phải làm là thay đổi một giá trị trong một bảng các tham số – một sự thay đổi mất 5 giây”, ông nhớ lại. “BIRT đã nhận sự thay đổi đó và tạo ra báo cáo”.
Sử dụng Temenos mà không có BIRT, Jarrett nói, có thể đồng nghĩa với các chương trình viết bằng tay cho việc tạo báo cáo. “Mã nguồn đó đã phải được biên soạn và in ấn được mỗi lần một thay đổi xảy ra, nên một tác vụ nhỏ đã phải đi qua toàn bộ chu kỳ mỗi lần”.
Jarrett nói rằng ông sẽ có được nhiều dữ liệu hơn trong BIRT nhanh hơn trong tương lai khi BoEA thấy sự áp dụng lớn hơn trong các nghiệp vụ ngân hàng trực tuyến. “Mọi thứ có thể đi sai với các nghiệp vụ ngân hàng trên Internet – tiền có thể đi tới tài khoản sai hoặc tài khoản trở nên rút được vượt quá số tiền”, ông nói. “Giai đoạn tiếp theo với BIRT là lấy được một đầu vào từ hệ thống ngân hàng trên Internet – Internet banking – vào trong một báo cáo, rê vào trong thông tin tĩnh của khách hàng và làm bật ra một cảnh báo”.
This was one of the reasons why Jarrett selected BIRT (Business Intelligence and Reporting Tools), an open source BI system from Actuate. Jarrett also used open source software for the data warehouse, installing MySQL, the open source relational database now owned by Oracle.
His knowledge of the system allowed him to set up this business intelligence infrastructure in a short amount of time.
“I already knew where the data was coming from, and I knew what the reports needed to look like, so I was able to set BIRT up very quickly,” Jarrett says.
This rapid speed of development also applies to ongoing upgrades to the system following regulatory changes. For example, earlier this year Jarrett had to make changes to reports when the Financial Services Compensation Scheme increased the maximum coverage of its depositor guarantee scheme from £50,000 to £85,000.
“The only development I had to do was to change one value in a parameter table – a five-second change,” he recalls. “BIRT picked up that change and generated the report.”
Using Temenos without BIRT, Jarrett says, would have meant hand-writing programs for report creation. “This code had to be compiled and printed each time a change was made, so a minor task had to go through the same cycle every time.”
Jarrett says that he’ll be getting more data into BIRT faster in future as BoEA sees greater adoption of online banking. “Things can go wrong with Internet banking – the money can go to the wrong account or the account becomes overdrawn,” he says. “The next stage with BIRT is to get a feed from the Internet banking system into a report, dragging in static customer information and triggering an alert.”
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.