Nguồn: Sarah Hare, Jessica Kirschner, và Michelle Reed biên tập: Đánh dấu khóa học mở và kham được: Các thực hành tốt nhất và các trường hợp điển hình; Nhà in Mavs xuất bản năm 2020, giấy phép mở CC BY 4.0.
Lời người dịch: Ở nước Mỹ, Luật Cơ hội Giáo dục Đại học (HEOA) năm 2008 của Liên bang và yêu cầu về các điều khoản thông tin sách giáo khoa có hiệu lực vào ngày 01/07/2010 đã được Văn phòng Kiểm toán Chính phủ - GAO (Government Accountability Office) đánh giá vào năm 2013 đã thúc đẩy sự dịch chuyển trong trách nhiệm của các cơ sở để cung cấp thông tin sách giáo khoa cho các sinh viên (xem thêm: NỀN TẢNG CỦA LUẬT CÔNG BỐ GIÁ THÀNH SÁCH GIÁO KHOA Ở NƯỚC MỸ).
Khi công bố giá thành sách giáo khoa trở thành phần thường xuyên của thời khóa biểu các lớp học của cơ sở, việc đánh dấu các tư liệu chi phí thấp, tự do không mất tiền, hoặc mở cũng đã bắt đầu giành được sự chú ý như một phần của chính sách OER mức bang. Do sự phản đối của công chúng chống lại chi phí ngày càng gia tăng của sách giáo khoa đại học dẫn dắt, các cơ quan xây dựng luật các bang đã bắt đầu quay sang OER như là cơ chế hỗ trợ khả năng kham được của đại học.
Tính tới năm 2019, 28 bang đã đưa ra pháp
luật có liên quan tới OER, và 15 bang đã ban hành các luật bang (SPARC
2019b; sparcopen 2020). Vài bang nữa đã tạo ra các sáng kiến chính không
đặc biệt liên quan tới cấp ngân sách. Pháp luật bang về OER nằm trong
vài chủng loại. Chủng loại chính sách rộng lớn nhất là việc cấp vốn của
bang để hỗ trợ các sáng kiến OER, hầu hết thường là các chương trình trợ
cấp, nhưng cũng có các nỗ lực khác bao gồm giám tuyển và tạo lập. Vài
bang cũng đã thành lập các hội đồng OER thường trực hoặc lâm thời rộng
khắp bang có trách nhiệm điều hành các chương trình như vậy hoặc tiến
hành các nghiên cứu. Các cơ chế chính sách khác bao gồm việc định hướng
cho các cơ sở để thiết lập các hướng dẫn OER, ban hành các chỉ thị cho
những người hướng dẫn hoặc các cơ sở để nâng cao nhận thức về OER, hoặc
gia tăng minh bạch.
Bảy bang đã ban hành pháp luật liên quan
tới các đánh dấu thời khóa biểu khóa học mở và kham được. Đầu tiên từng
là Oregon vào năm 2015, theo sau là California, Washington, Texas,
Colorado, Virginia, và Louisiana. Từng mẩu pháp lý được tóm tắt bên dưới
và được mô tả chi tiết trong phần tiếp sau. Các cân nhắc sau đây được
đề cập trong từng tóm tắt:
- Các dạng tư liệu nào nên đánh dấu (OER, tự do không mất tiền, hay chi phí thấp)
- Mức độ sử dụng OER được yêu cầu để định tính khóa học cho việc đánh dấu
- Phạm vi của các cơ sở được chỉ thị đó bao trùm
- Độ dài thời gian được cung cấp để triển khai yêu cầu đó
- Liệu yêu cầu đó có tuân theo các hướng dẫn hoặc việc tạo ra quy định của một cơ quan của bang hay không
DỰ LUẬT 2871 (2015) CỦA HẠ VIỆN OREGON
Oregon là bang đầu tiên thông qua pháp luật yêu cầu đánh dấu thời khóa biểu khóa học cho các tư liệu mở và kham được. Được thông qua vào năm 2015, Dự luật 2871 của Hạ viện từng là dự luật toàn diện được thiết kế để mở rộng sử dụng OER ở các cơ sở giáo dục đại học công lập ở bang này. Các điều khoản chính trong dự luật bao gồm việc tạo lập chương trình trợ cấp OER và thiết lập vị trí nhân viên OER trong Ủy ban Điều phối Giáo dục Đại học. Yêu cầu đánh dấu khóa học OER được nêu như sau:
Từng
trường đại học công lập được liệt kê trong ORS 352.002 và trường cao
đẳng cộng đồng sẽ chỉ định rõ ràng các khóa học với các tư liệu của
chúng chỉ bao gồm các sách giáo khoa mở và tự do không mất tiền hoặc các
tư liệu khóa học khác có chi phí thấp hoặc không có chi phí. Chỉ định
khóa học được phần này yêu cầu phải xuất hiện trong các mô tả khóa học
được xuất bản trên Internet hoặc được cung cấp cho các sinh viên ở thời
điểm đăng ký khóa học, bao gồm trong danh sách các tư liệu khóa học của
các cửa hàng sách trong khu trường được cung cấp cho khóa học đó.
(Oregon HB 2871 2015)
Yêu cầu
này cũng là điển hình của các bang khác. Nó chỉ áp dụng cho các cơ sở
công lập, và chỉ định chủng loại rộng hơn các tư liệu tự do không mất
tiền và chi phí thấp ngoài OER ra. Khái niệm “chi phí thấp” tuy vậy đã
không mang theo định nghĩa theo luật định, và đã để lại sự giải nghĩa từ
các khu trường riêng rẽ. Cao đẳng Cộng đồng Mt. Hood đưa ra ví dụ của
cơ sở đã triển khai các đánh dấu khóa học như là kết quả của HB 2871.
Ba năm sau, báo cáo năm 2018 cho Ủy ban Điều phối Giáo dục Đại học Oregon đã thấy rằng triển khai yêu cầu này khắp Oregon từng là không đồng đều (Freed et al. 2018). Trong khi hầu hết các cơ sở, đặc biệt các trường cao đẳng cộng đồng, đã triển khai các chỉ định, các sinh viên đã không luôn nhận thức được về chúng, hoặc thông tin đã không trở nên sẵn sàng cho họ, đúng lúc sử dụng các chỉ định để biết về chi phí khi lựa chọn các khóa học. Tuy nhiên, các sinh viên đã ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng đánh dấu khóa học. Báo cáo đưa ra vài khuyến cáo, bao gồm cả việc áp dụng phương pháp nhất quán đánh dấu các thời khóa biểu khóa học khắp tất cả các cơ sở trong bang, thu thập các thông tin chỉ định sách trước đó, và thông tin tốt hơn cho các sinh viên về “OER” ngụ ý gì.
DỰ LUẬT 1359 (2016) CỦA THƯỢNG VIỆN CALIFORNIA
Vào năm 2016, California từng là bang thứ hai thông qua pháp luật (Dự luật của Thượng viện 1359) yêu cầu các đánh dấu OER. Giống như của Oregon, chính sách của California đã tác động tới các cơ sở công lập và mở rộng phạm vi vượt ra khỏi OER để bao gồm tất cả các tư liệu kỹ thuật số tự do không mất tiền và các đối tác in chi phí thấp của chúng. Cũng giống như Oregon, California đã không cung cấp bất kỳ định nghĩa xa hơn nào về ý nghĩa của “chi phí thấp”. Yêu cầu của California nêu như sau:
Ba năm sau, báo cáo năm 2018 cho Ủy ban Điều phối Giáo dục Đại học Oregon đã thấy rằng triển khai yêu cầu này khắp Oregon từng là không đồng đều (Freed et al. 2018). Trong khi hầu hết các cơ sở, đặc biệt các trường cao đẳng cộng đồng, đã triển khai các chỉ định, các sinh viên đã không luôn nhận thức được về chúng, hoặc thông tin đã không trở nên sẵn sàng cho họ, đúng lúc sử dụng các chỉ định để biết về chi phí khi lựa chọn các khóa học. Tuy nhiên, các sinh viên đã ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng đánh dấu khóa học. Báo cáo đưa ra vài khuyến cáo, bao gồm cả việc áp dụng phương pháp nhất quán đánh dấu các thời khóa biểu khóa học khắp tất cả các cơ sở trong bang, thu thập các thông tin chỉ định sách trước đó, và thông tin tốt hơn cho các sinh viên về “OER” ngụ ý gì.
DỰ LUẬT 1359 (2016) CỦA THƯỢNG VIỆN CALIFORNIA
Vào năm 2016, California từng là bang thứ hai thông qua pháp luật (Dự luật của Thượng viện 1359) yêu cầu các đánh dấu OER. Giống như của Oregon, chính sách của California đã tác động tới các cơ sở công lập và mở rộng phạm vi vượt ra khỏi OER để bao gồm tất cả các tư liệu kỹ thuật số tự do không mất tiền và các đối tác in chi phí thấp của chúng. Cũng giống như Oregon, California đã không cung cấp bất kỳ định nghĩa xa hơn nào về ý nghĩa của “chi phí thấp”. Yêu cầu của California nêu như sau:
Nhấn
mạnh rõ ràng, bằng phương tiện có thể bao gồm biểu tượng hoặc biểu
trưng ở nơi dễ thấy trong thời khóa biểu khóa học trên trực tuyến của
khu trường, các khóa học chỉ sử dụng các tư liệu khóa học kỹ thuật số là
tự do không mất tiền đối với các sinh viên và có thể có lựa chọn chi
phí thấp cho các phiên bản in. (California SB 1359 2016).
California
có lịch sử làm luật dài lâu liên quan tới OER. Một trong những bang
thông qua pháp luật toàn diện, California có hội đồng giảng viên thường
trực và thư viện số rộng khắp bang chuyên về OER và đã thực hiện vài
phân bổ lớn trong những năm gần đây hơn. Yêu cầu đánh dấu khóa học là
bắt buộc đối với 2 trong số 3 hệ thống giáo dục đại học công lập, Đại
học Bang California và Cao đẳng Cộng đồng California. Hiến pháp bang
trao cho Đại học California quyền tự chủ cơ sở rộng lớn, và vì thế pháp
luật thỉnh nguyện thay vì yêu cầu tuân thủ đối với hệ thống đó.
DỰ LUẬT 1375 (2017) CỦA HẠ VIỆN WASHINGTON
Washington trở thành bang thứ ba luật hóa các đánh dấu khóa học mở và kham được vào năm 2017, với Dự luật 1357 của Hạ viện. Giống như California, Washington có lịch sử xây dựng luật từ lâu về OER và đã áp dụng yêu cầu đó như là dự luật đứng một mình. Một đoạn trích dẫn nêu như sau:
DỰ LUẬT 1375 (2017) CỦA HẠ VIỆN WASHINGTON
Washington trở thành bang thứ ba luật hóa các đánh dấu khóa học mở và kham được vào năm 2017, với Dự luật 1357 của Hạ viện. Giống như California, Washington có lịch sử xây dựng luật từ lâu về OER và đã áp dụng yêu cầu đó như là dự luật đứng một mình. Một đoạn trích dẫn nêu như sau:
Ở
mức độ tối đa có thể trên thực tế … cộng đồng hoặc trường cao đẳng kỹ
thuật sẽ cung cấp thông tin sau đây cho các sinh viên khi đăng ký bằng
việc hiển thị nó trong mô tả khóa học trên trực tuyến hoặc bằng việc
cung cấp đường liên kết mà kết nối tới website của cửa hàng sách hoặc
website khác nơi các sinh viên có thể tìm kiếm và nhìn thấy:
(a) Chi phí của bất kỳ sách giáo khoa được yêu cầu hay các tư liệu khóa học khác nào;
(b) Liệu khóa học có sử dụng các tài nguyên giáo dục mở hay không. (Washington HB 1375 2017)
(b) Liệu khóa học có sử dụng các tài nguyên giáo dục mở hay không. (Washington HB 1375 2017)
Yêu cầu
của Washington là độc nhất vô nhị theo nghĩa nó chỉ áp dụng cho các
trường cao đẳng cộng đồng và kỹ thuật của bang. Vài yếu tố có khả năng
được đóng góp, bao gồm việc bang đã cấp vốn cho chương trình OER lớn
trong hệ thống các trường cao đẳng cộng đồng và kỹ thuật được biết tới
như là Thư viện Khóa học Mở (Open Course Library), trong năm 2013 nó đã
kết thúc việc trang bị cho 81 khóa học có lượng tuyển sinh cao với các
tư liệu tự do không mất tiền và chi phí thấp (Open Washington n.d.).
Trường hợp đánh dấu khóa học này đã được kết nối để giúp cho các sinh
viên xác định các khóa học sử dụng các tư liệu đó. Các trường cao đẳng
cộng đồng và kỹ thuật cũng có hệ thống đánh số khóa học chung và thường
chia sẻ công nghệ, điều làm cho triển khai các đánh dấu khóa học đơn
giản hơn.
DỰ LUẬT 810 (2017) CỦA THƯỢNG VIỆN TEXAS
Texas cũng đã thông qua yêu cầu đánh dấu vào năm 2017 với Dự luật 810 của Thượng viện, nó bao gồm điều khoản trong dự luật rộng lớn hơn xoay quanh OER cả trong giáo dục phổ thông K-12 và đại học. Một trích đoạn như sau:
DỰ LUẬT 810 (2017) CỦA THƯỢNG VIỆN TEXAS
Texas cũng đã thông qua yêu cầu đánh dấu vào năm 2017 với Dự luật 810 của Thượng viện, nó bao gồm điều khoản trong dự luật rộng lớn hơn xoay quanh OER cả trong giáo dục phổ thông K-12 và đại học. Một trích đoạn như sau:
Từng cơ sở giáo dục đại học sẽ:
(1)
đối với từng học kỳ hoặc kỳ học, biên soạn thời khóa biểu khóa học chỉ
ra từng khóa học được cơ sở chào cho học kỳ hay kỳ học đó cho các sinh
viên sau trung học;
(2) với sự tôn trọng từng khóa học, hãy đưa vào thời khóa biểu một danh sách các sách giáo khoa được yêu cầu và được khuyến cáo mà chỉ định, ở mức độ có thể thực hành được, thông tin sau đây cho từng sách giáo khoa:
(2) với sự tôn trọng từng khóa học, hãy đưa vào thời khóa biểu một danh sách các sách giáo khoa được yêu cầu và được khuyến cáo mà chỉ định, ở mức độ có thể thực hành được, thông tin sau đây cho từng sách giáo khoa:
(A) giá bán lẻ;
(B) tác giả;
(C) nhà xuất bản;
(D) ngày bản quyền gần nhất; [và]
(E) Số Sách Tiêu chuẩn Quốc tế (ISBN) được chỉ định, nếu có; và
(F) liệu sách giáo khoa đó có là tài nguyên giáo dục mở hay không; (Texas SB 810 2017)
(B) tác giả;
(C) nhà xuất bản;
(D) ngày bản quyền gần nhất; [và]
(E) Số Sách Tiêu chuẩn Quốc tế (ISBN) được chỉ định, nếu có; và
(F) liệu sách giáo khoa đó có là tài nguyên giáo dục mở hay không; (Texas SB 810 2017)
Đối với
tất cả các yêu cầu của bang được xem xét trong chương này, SB 810 cung
cấp các yêu cầu pháp lý mở rộng nhất. Dự luật đi tới mô tả khi nào và
cách nào thông tin phải được mở ra và yêu cầu các cơ sở có thời khóa
biểu tìm kiếm được để xây dựng bộ lọc OER trong chức năng tìm kiếm. Lưu ý
là, phần này của SB 810 xây dựng dựa vào quy chế hiện có của bang được
luật hóa vào năm 2009, các điều khoản công bố giá thành sách giáo khoa
của HEOA nằm trong luật của bang Texas.
Tiếp cận chi tiết của SB 810 đối với việc đánh dấu khóa học mở và kham được đã làm nhẹ bớt các khía cạnh lập kế hoạch. Dự luật đã bao gồm định nghĩa OER rõ ràng, các hướng dẫn rõ ràng về khi nào và bằng cách nào để đánh dấu các khóa học, và yêu cầu bổ sung các khóa học OER vào các chức năng tìm kiếm trong thời khóa biểu các lớp học. Tuy nhiên, khung thời gian quá ngắn cho triển khai, vấn đề của vài tháng, từng là không thực tế cho hầu hết các cơ sở. Triển khai SB 810 sẽ được thảo luận tăng cường trong Chương 2 (Các ngụ ý pháp luật) và trong trường hợp điển hình của Cao đẳng Cộng đồng Houston.
DỰ LUẬT 18-1331 (2018) CỦA HẠ VIỆN COLORADO
Colorado đã thông qua yêu cầu đánh dấu khóa học của nó vào năm 2018 như một phần của dự luật OER toàn diện được thiết kế để triển khai một tập hợp các khuyến cáo được tạo ra bởi hội đồng OER được thành lập theo Dự luật 18-1331 của Hạ viện. HB 18-1331 đã tạo ra hội đồng OER thường trực để triển khai chương trình trợ cấp OER, chiến dịch nhận thức, và các hoạt động phối hợp giữa các cơ sở công lập trong bang, cùng với phân bổ 660.000 USD. Một điều khoản đã được bổ sung vào bản thảo cuối cùng của dự luật cũng yêu cầu Ủy ban Giáo dục Đại học Colorado phát triển các hướng dẫn cho các chỉ định khóa học OER.
Tiếp cận chi tiết của SB 810 đối với việc đánh dấu khóa học mở và kham được đã làm nhẹ bớt các khía cạnh lập kế hoạch. Dự luật đã bao gồm định nghĩa OER rõ ràng, các hướng dẫn rõ ràng về khi nào và bằng cách nào để đánh dấu các khóa học, và yêu cầu bổ sung các khóa học OER vào các chức năng tìm kiếm trong thời khóa biểu các lớp học. Tuy nhiên, khung thời gian quá ngắn cho triển khai, vấn đề của vài tháng, từng là không thực tế cho hầu hết các cơ sở. Triển khai SB 810 sẽ được thảo luận tăng cường trong Chương 2 (Các ngụ ý pháp luật) và trong trường hợp điển hình của Cao đẳng Cộng đồng Houston.
DỰ LUẬT 18-1331 (2018) CỦA HẠ VIỆN COLORADO
Colorado đã thông qua yêu cầu đánh dấu khóa học của nó vào năm 2018 như một phần của dự luật OER toàn diện được thiết kế để triển khai một tập hợp các khuyến cáo được tạo ra bởi hội đồng OER được thành lập theo Dự luật 18-1331 của Hạ viện. HB 18-1331 đã tạo ra hội đồng OER thường trực để triển khai chương trình trợ cấp OER, chiến dịch nhận thức, và các hoạt động phối hợp giữa các cơ sở công lập trong bang, cùng với phân bổ 660.000 USD. Một điều khoản đã được bổ sung vào bản thảo cuối cùng của dự luật cũng yêu cầu Ủy ban Giáo dục Đại học Colorado phát triển các hướng dẫn cho các chỉ định khóa học OER.
Ủy
ban này sẽ áp dụng các hướng dẫn để yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học
công lập đảm bảo rằng, bắt đầu vào mùa thu 2021, các sinh viên được
thông báo trước về đăng ký khóa học có liên quan tới các khóa học và các
phần nào sử dụng tài nguyên giáo dục mở hoặc các tư liệu chi phí thấp
khác. (Colorado HB 18-1331 2018)
Tiếp
cận của Colorado hơi khác một chút so với các bang khác, ở chỗ nó đã
không trực tiếp chỉ thị cho các cơ sở triển khai việc đánh dấu khóa học,
mà thay vào đó đã giao quyền cho một cơ quan của bang phát triển các
hướng dẫn đặc thù hơn. Nó cũng chào một giai đoạn triển khai dài 3 năm.
DỰ LUẬT 2380 (2019) CỦA HẠ VIỆN VIRGINIA
Vào năm 2019, vài bang đã cân nhắc pháp luật đánh dấu khóa học. Dự luật 2380 của Hạ viện Virginia từng là đầu tiên thông qua thành luật. Pháp luật đã bổ sung yêu cầu tới phần luật hóa dành riêng cho các tư liệu khóa học. Quy chế đó nêu:
DỰ LUẬT 2380 (2019) CỦA HẠ VIỆN VIRGINIA
Vào năm 2019, vài bang đã cân nhắc pháp luật đánh dấu khóa học. Dự luật 2380 của Hạ viện Virginia từng là đầu tiên thông qua thành luật. Pháp luật đã bổ sung yêu cầu tới phần luật hóa dành riêng cho các tư liệu khóa học. Quy chế đó nêu:
Nhà
đăng ký hoặc nhân viên thích hợp khác của từng cơ sở giáo dục đại học
công lập sẽ xác định rõ ràng trong catalog hoặc hệ thống đăng ký khóa
học trên trực tuyến, càng sớm thực thi được càng tốt sau khi thông tin
cần thiết trở nên sẵn sàng, từng khóa học theo đó người hướng dẫn chỉ sử
dụng các tư liệu khóa học không mất chi phí hoặc các tư liệu khóa học
chi phí thấp (Virginia HB 2380 2019)
Không
giống như các luật trước đó được thông qua ở các bang khác, Virginia bỏ
qua bất kỳ lưu ý nào về OER và chỉ yêu cầu đánh dấu các tư liệu không
mất chi phí hoặc chi phí thấp.
DỰ LUẬT 117 (2019) CỦA THƯỢNG VIỆN LOUISIANA
Dự luật 117 của Thượng viện Louisiana, cũng đã thông qua vào năm 2019, yêu cầu đánh dấu cả OER và “tài nguyên giáo dục kham được” - AER (Affordable Educational Resources):
Sử dụng biểu tượng, biểu trưng rõ ràng, hoặc các đặc tính phân biệt được khác để làm nổi bật từng khóa học bao gồm cả trong thời khóa biểu khóa học của nó rằng chỉ sử dụng các tư liệu khóa học AER hoặc OER và đảm bảo rằng các tư liệu khóa học đó tuân thủ với Luật với những Người khuyết tật Mỹ. (Louisiana SB 117 2019)
DỰ LUẬT 117 (2019) CỦA THƯỢNG VIỆN LOUISIANA
Dự luật 117 của Thượng viện Louisiana, cũng đã thông qua vào năm 2019, yêu cầu đánh dấu cả OER và “tài nguyên giáo dục kham được” - AER (Affordable Educational Resources):
Sử dụng biểu tượng, biểu trưng rõ ràng, hoặc các đặc tính phân biệt được khác để làm nổi bật từng khóa học bao gồm cả trong thời khóa biểu khóa học của nó rằng chỉ sử dụng các tư liệu khóa học AER hoặc OER và đảm bảo rằng các tư liệu khóa học đó tuân thủ với Luật với những Người khuyết tật Mỹ. (Louisiana SB 117 2019)
Nhiều
bang đã đưa vào ngôn từ có liên quan tới các tư liệu “kham được” hoặc
“chi phí thấp”, nhưng Louisiana là bang đầu tiên chào định nghĩa rõ
ràng. Định nghĩa đó áp dụng các tư liệu có bản quyền theo truyền thống
là sẵn sàng cho các sinh viên ít hơn “4 lần mức lương tối thiểu của liên
bang”, trong năm 2019 nó là 29 USD. Bảng bên dưới trình bày tóm tắt
pháp luật bang.
CÁC CHỦNG LOẠI ĐÁNH DẤU CỦA CÁC BANG
Phụ thuộc vào ngôn từ pháp luật, là có khả năng để khóa học hoặc tư liệu nằm trong nhiều chủng loại đánh dấu dựa vào chi phí hoặc giấy phép bản quyền của chúng. Sáu chủng loại có thể được minh họa trong bảng bên dưới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.