Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Anh hướng gần hơn tới truy cập mở cho khoa học được cấp vốn nhà nước


UK moves closer towards open access for publicly funded science
17 July 2012, 16:50
Bài được đưa lên Internet ngày: 17/07/2012
Lời người dịch: Bộ trưởng Bộ Khoa học Anh, David Willetts tuyên bố: “tất cả các tài liệu là kết quả từ nghiên cứu được cấp vốn từ nhà nước sẽ có sẵn một cách tự do cho mọi người tại Anh trong vòng 2 năm”. Vâng, có nghĩa là người dân đóng thuế cho chính phủ để sau đó chính phủ cấp vốn cho các nghiên cứu khoa học thì kết quả của nó, ít nhất ở đây là các tài liệu nghiên cứu, phải được công khai cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được, nhất là cho những nghiên cứu khác có liên quan.
Theo công bố của bộ trưởng khoa học Anh, David Willetts, tất cả các tài liệu là kết quả từ nghiên cứu được cấp vốn từ nhà nước sẽ có sẵn một cách tự do cho mọi người tại Anh trong vòng 2 năm. Tuyên bố của Willett tới ở dạng của một trả lời cho một báo cáo của Dame Janet Finch với đầu đề “Khả năng truy cập, tính bền vững, sự xuất sắc: làm thế nào để mở rộng sự truy cập tới các xuất bản phẩm nghiên cứu”.
Trong báo cáo của bà, Finch, giáo sư chuyên ngành kinh tế xã hội học tại Đại học Manchester, ước tính rằng chi phí của việc chuyển đổi tất cả các xuất bản phẩm như vậy sang “truy cập mở” sẽ vào khoảng £50 tới £60 triệu mỗi năm, một phần nhỏ của chi phí của bản thân nghiên cứu - chính phủ Anh hiện bỏ ra khoảng £4.6 tỷ mỗi năm cho nghiên cứu. Theo Willetts, việc cấp vốn cho chi phí xuất bản các bài báo sẽ được đáp ứng kinh phí hiện cáo; các cơ chế chính xác để tiến hành thanh toán như vậy vẫn còn đang thảo luận.
Tuyên bố hỗ trợ cho các khuyến cáo của Finch đã gặp phải một số chỉ trích, chủ yếu vì nó không đi đủ xa hướng tới truy cập mở đầy đủ. Một nhà phê bình, Frederick Friend, lưu ý rằng báo có khuynh hướng cho các phương pháp xuất bản đang tồn tại, và rằng một tiếp cận được gợi ý cho việc cung cấp các dữ liệu là cơ bản “như một trình bổ sung cho các bài báo trên tạp chí”. Hơn nữa, trong báo cáo tin tức của mình, BBC nhấn mạnh điểm này và lưu ý rằng những đề xuất của Finch không tính tới các dữ liệu mà đã được sử dụng trong việc tạo ra bất kỳ tài liệu khoa học nào: “Chính những dữ liệu thô là quan trọng nếu không hơn thế cho các nhà nghiên cứu khác như bản thân những kết quả để sử dụng được đầy đủ các thông tin giúp cho nghiên cứu của riêng họ”.
Xem thêm:
According to an announcement by the UK's science minister, David Willetts, all the papers resulting from publicly funded research will be freely available to everybody in the UK within two years. Willett's announcement came in the form of a response to a report by Dame Janet Finch entitled "Accessibility, sustainability, excellence: how to expand access to research publications".
In her report, Finch, professor of sociology at the University of Manchester, estimates that the cost of converting all such publications to "open access" will be about £50 to £60 million per year, a small fraction of the cost of the research itself – the UK government currently spends approximately £4.6 billion per year on research. According to Willetts, the funding for the cost of publishing articles will be met out of existing research funds; the exact mechanisms for making such payments are still under discussion.
The announcement of support for Finch's recommendations has met with some criticism, mainly because it does not go far enough towards full open access. One commentator, Frederick Friend, notes that the report is biased towards existing methods of publication, and that its suggested approach to the provisioning of data is essentially "as an add-on to journal articles". Also, in its news report, the BBC stresses this point and notes that Finch's proposals do not take data into account that was used in creating any scientific paper: "It is the raw data that is as important if not more so to other researchers as the results themselves in order to make full use of the information to help their own research."
See also:
(ehe)
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.