Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

LibreOffice for Android đang tiến triển


LibreOffice for Android Is in the Works
Jul 6, 2012 7:52 am, By Katherine Noyes, PCWorld
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/07/2012
Lời người dịch: Cùng với việc đưa hệ điều hành Ubuntu lên máy tính bảng và điện thoại thông mình, là đưa bộ phần mềm văn phòng tự do nguồn mở LibreOffice Office lên các thiết bị đó, sẽ mang lại sự thuận tiện cho những người sử dụng, trước mắt là trình xem các tài liệu của LibreOffice. “Trên thực tế, người tham gia trong chương trình Google Summer of Code Iain billet đang “làm việc cật lực để làm một bộ xem dễ chịu của LibreOffice cho Android”, Meeks đã viết trong một bài trên blog hôm thứ ba... Trong tương lai, đội dự án có kế hoạch bổ sung chức năng soạn thảo, Meek kết luận. “Điều đó mang tới khá nhiều thách thức, đặc biệt xung quanh việc sử dụng lại mã nguồn đã có và các widget theo một cách thức có thẩm mỹ””. Xem thêm: Ubuntu và Android: sự hợp nhau được thực hiện trong nguồn mở.
Chúng ta đã biết đôi lúc rồi rằng một phiên bản LibreOffice cho Android sớm muộn rồi cũng có, và đầu tuần này, Michael Meeks, một kiến trúc sư máy để bàn Linux tại SuSE, người điều hành công việc phát triển LibreOffice, đã đưa ra một cập nhật.
Thậm chí như các lập trình viên phần mềm làm việc trong phiên bản LibreOffice 3.6.0 cho máy tính để bàn, phiên bản của bộ phần mềm văn phòng nguồn mở phổ biến này cho Android hình như cũng đang cùng đi một cách dễ chịu, Meeks nói.
Trên thực tế, người tham gia trong chương trình Google Summer of Code Iain billet đang “làm việc cật lực để làm một bộ xem dễ chịu của LibreOffice cho Android”, Meeks đã viết trong một bài trên blog hôm thứ ba.
Đặc biệt, Billet hình như đang làm việc trong một giao diện trình xem Java cho LibreOffice mà sẽ “tích hợp dễ chịu vào nền tảng đó và cung cấp việc duyệt nhanh pan/zoom/page-flip và tất cả thứ tốt lành đó là những điểm nổi bật tới nay”.
1 Xuyên - biên dịch
Xuyên - biên dịch cho cả Android và iOS làm việc “khá chấp nhận được”, Meeks nói. “Dù toàn bộ kho mã nguồn xuyên biên dịch chạy được ngay”, trên thực tế.
2 Các chức năng hệ thống cơ bản
Các chức năng hệ thống cơ bản và việc khởi động làm việc cho LibreOffice mới cho Android. Meeks nói. Việc đóng gói, ký, cài đặt và chạy “làm việc khá tin cậy”, và phần mềm có thể bây giờ vượt qua được một số kiểm thử đơn vị của LibreOffice.
Tuy nhiên, trên tất cả, hiện trạng vẫn còn “khá tệ, những xem xét và tất cả, hoàn toàn có khả năng sử dụng được (thậm chí với bàn phím và chuột) bộ phần mềm văn phòng trên máy tính bảng của bạn”, Meeks đã thừa nhận, người đưa ra bức tranh bên dưới.
Giao diện người sử dụng của LibreOffice cho Android vẫn còn “khá tệ đối với một thiết bị máy tính bảng”, nhà phát triển Michael Meeks nói. (Nháy vào ảnh để có ảnh to hơn).
LibreOffice for Android's user interface is still "utterly horrible for a tablet device," developer Michael Meeks says. (Click image to enlarge.)
We've known for some time already that an Android version of LibreOffice was on the way sooner or later, and earlier this week Michael Meeks, a Linux desktop architect at SUSE who coordinates LibreOffice development work, provided an update.
Even as the software's developers work on the desktop version of LibreOffice 3.6.0, the Android version of the popular open source productivity suite is apparently coming along nicely as well, Meeks reports.
In fact, Google Summer of Code participant Iain Billet is “working hard to make a nice viewer out of LibreOffice for Android,” Meeks wrote in a blog post on Tuesday.
Specifically, Billet is apparently working on a Java viewer interface for LibreOffice that will “integrate nicely into the platform and provide fast pan/zoom/page-flip browsing and all that good stuff you expect,” he explained.
A number of other advancements have been made on the software as well, Meeks says. Here are some of the highlights to date.
1. Cross-Compilation
Cross-compilation to both Android and iOS works “rather acceptably,” Meeks said. “Almost the entire code-base cross-compiles out of the box,” in fact.
2. Basic System Functions
Basic system functions and bootstrapping work for the new LibreOffice for Android, Meeks said. Packaging, signing, installing, and running “works reasonably reliably,” and the software can now pass a number of LibreOffice unit tests.
All in all, however, the current state is still “a fairly horrific, bolts and all, barely usable (even with keyboard and mouse) office suite on your tablet,” admitted Meeks, who offered the picture below.
3. Tiled Page Rendering
3 Trả về trang dạng xếp ngói
Trong khi chờ đợi, dù, công việc cũng đang được hoàn thành về việc trả về trang dạng xếp ngói. “Điều đó sẽ cho phép chúng ta nhanh chóng trả về các phần nội dung tài liệu ở bất kỳ phạm vi nào, đồng bộ hóa trong một luồng nền, để khớp với trình xem”, ông bổ sung.
Một trình biên dịch quản lý tệp / trình xem là sẵn sàng để cho phép quản lý và chọn các tài liệu trong thẻ SD.
4 Công việc đang diễn ra
Kết luận về công việc đang diễn ra trong trình xem mới của phần mềm là một sự dịch chuyển tới một trình liên kết mới để khởi động nhanh cũng như sự trừu tượng trả về trang mở rộng cho các bảng tính và trình chiếu, và một sự tập trung mới vào Android/x86, Meeks viết.
Cũng đang làm là “vô số các cải tiến giao diện người sử dụng UI/ trình xem, biến đổi 3D, lật trang khá hay, và nhiều hơn nữa”, ông nói.
Trong tương lai, đội dự án có kế hoạch bổ sung chức năng soạn thảo, Meek kết luận. “Điều đó mang tới khá nhiều thách thức, đặc biệt xung quanh việc sử dụng lại mã nguồn đã có và các widget theo một cách thức có thẩm mỹ”.
Meanwhile, though, work is also being done on tiled page rendering to textures. “That will allow us to quickly render portions of document content at any scale, asynchronously in a background thread, to suit the viewer,” he added.
A viewer/file-manager shell is already in place to allow managing and selecting documents on the SD card.
4. Ongoing Work
Included among the ongoing work on the software's new viewer is a move to a new linker for faster startup as well as expanded page rendering abstractions for spreadsheets and presentations, and a new focus on Android/x86, Meeks wrote.
Also on the way are “tons of UI/viewer improvements, 3D transitions, pretty page flips, and more,” he added.
For the future, the project team plans to add editing functionality, Meeks concluded. “That brings plenty of challenges, particularly around re-using existing code and widgets in a tasteful way.”
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.