Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Hệ điều hành Firefox có thể thiết lập các thị trường điện thoại hạng trung sôi động


Firefox OS could set mid-range phone markets on fire
Boot to Gecko gets flashy name, new partners
By Brian Proffitt, July 02, 2012, 11:47 AM
Bài được đưa lên Internet ngày: 02/07/2012
Lời người dịch: Dù Firefox OS, một hệ điều hành cho thiết bị di động dựa vào Linux và trình duyệt web, chuyên đi với các ứng dụng HTML5, mới ra đời từ tháng 2 năm nay, thì đã có nhiều hãng tuyên bố tham gia sản xuất thiết bị di động sử dụng hệ điều hành này, và dự kiến đầu năm 2013, những thiết bị đầu tiên chạy Firefox OS sẽ có mặt tại Brazil. Lại thêm một đối thủ cạnh tranh nữa với 2 siêu cao thủ Android/iOS. Tác giả cho rằng, các thiết bị chạy Firefox OS sẽ chiếm lấy phổ thị trường tầm trung, giá rẻ. Và một lần nữa, lại là nguồn mở.
Mozilla đang chuyển hướng với nền tảng di động Boot to Gecko (GtG), với một công bố hôm nay về một hệ điều hành dựa vào trình duyệt đầy đủ lông cánh bây giờ được biết tới như là hệ điều hành Firefox (Firefox OS).
Firefox OS là khác với những nền tảng di động khác, trong đó tất cả các ứng dụng chạy trong nó sẽ là ở định dạng HTML5, không được phát triển một cách bẩm sinh. Một ưu thế chính của tiếp cận này là bất kỳ ứng dụng HTML5 nào được phát triển cho bất kỳ nền tảng nào cũng có thể ngay lập tức chạy được trong một thiết bị Firefox OS. Điều này có thể trao cho một sự khởi đầu đầu to cho nền tảng đủ lông đủ cánh này được tung ra vào tháng 2 vừa rồi.
Tập đoàn Mozilla, nhà cung cấp thương mại đằng sau tất cả mọi thứ Firefox, sẽ không bị treo ngoài đó trên một cái cây được trèo một mình, Tại Hội nghị Thế giới về Di động tại Barcelona ngay sau khi BtG được tung ra, Telefónica và Deutsche Telekom cũng đa tung ra nhiều thứ của họ cho dự án đó, sớm tham gia vào như Sprint, Telenor, và Telecom Italia.
Tuyên bố hôm nay bổ sung thêm 2 đối tác nữa vào danh sách đó: TCL Communication Technology (Alcatel) và ZTE cũng đã cam kết sản xuất các thiết bị đầu tiên của Firefox OS.
“Các nhà sản xuất thiết bị TCL Communication Technology (dưới nhãn hiệu của Alcatel One Touch) và ZTE hôm nay đã tuyên bố những ý định của họ sản xuất những thiết bị đầu tiên có đặc tính của Firefox OS mới, có sử dụng các vi xử lý Snapdragon từ Qualcomm Incorporated… Firefox OS đầu tiên đã trang bị cho các thiết bị được mong đợi tung ra một cách thương mại tại Brazil đầu năm 2013 thông qua nhãn hiệu thương mại của Telefónica, Vivo”.
Kiến trúc của HTML5 sẽ không chỉ đưa ra cho các lập trình viên phát triển ứng dụng một vector dễ dàng hơn cho các thiết bị mới. Nó cũng sẽ cho phép hạ chi phí cho các nhà cung cấp và nhà vận chuyển để triển khai phần mềm của riêng họ trên các thiết bị, chúng nên đặt các điểm giá cho các điện thoại thông minh Firefox OS hướng tới phổ giá rẻ.
SAu khi xem xét sự tăng trưởng bùng nổ của nền tảng di động nguồn mở khác, Android, không khó để thấy vì sao các nhà cung cấp và các nhà vận chuyển quan tâm đến thế trong việc cố gắng làm bật ra sự bùng nổ khác với Firefox OS. Sẽ là thú vị để thấy các nền tảng của nền tảng trên thế giới, đặc biệt trong ánh sáng của nền tảng dựa vào Linux lớn mới nhất đã cố gắng thục qua tình trạng thị trường 2 nhà độc quyền Android/iOS trong các điện thoại thông minh: MeeGo.
Mozilla is moving forward with its Boot to Gecko (BtG) mobile platform, with an announcement today of a full-fledged browser-based operating system now known as Firefox OS.
Firefox OS is different from other mobile platforms, in that all of the apps running on it will be in HTML5 format, not natively developed. One key advantage of this approach is that any HTML5 app developed for any platform can immediately run on a Firefox OS device. This would give a big head start for the fledging platform launched last February.
Mozilla Corporation, the commercial vendor behind all thing Firefox, won't be hanging out there on a tree limb alone, either. At the Mobile World Congress in Barcelona soon after the BtG launch, Telefónica and Deutsche Telekom has already cast their lot in for the project, soon joined by the likes of Sprint, Telenor, and Telecom Italia.
Today's announcement adds two more partners to that list: TCL Communication Technology (Alcatel) and ZTE have also pledged to produce the first Firefox OS devices.
"Device manufacturers TCL Communication Technology (under the Alcatel One Touch brand) and ZTE today announced their intentions to manufacture the first devices to feature the new Firefox OS, using Snapdragon processors from Qualcomm Incorporated… The first Firefox OS powered devices are expected to launch commercially in Brazil in early 2013 through Telefónica’s commercial brand, Vivo."
The HTML5 architecture won't just give app developers an easier vector to the new devices. It will also lower the costs for vendors and carriers to deploy their own software on the devices, which should put the price points for Firefox OS smartphones towards the lower end of the spectrum.
After watching the explosive growth of another open source mobile platform, Android, it's not hard to see why vendors and carriers are so interested in trying to spark another explosion with Firefox OS. It will be interesting to see how the platform performs in the world, particularly in light of the last big Linux-based platform that tried to punch through the Android/iOS duopoly on smartphones: MeeGo.
MeeGo từng đặc biệt khác với những gì BtG/Firefox OS sẽ là: kiến trúc HTML5 đang là sự khác biệt lớn nhất. Nhưng tôi phải nghi ngờ liệu sự nắm chặt của Intel như là nhà cung cấp thương mại ban đầu của MeeGo có giữ được cho nền tảng này khỏi việc thịnh vượng thực sự cho tới khi nó quá muộn hay không. Điều MeeGo từng được đặt vào sau lưng những người đốt từ Intel và Nokia và kho mã nguồn từng được nhặt ra (cùng với LiMo) cho nền tảng mới HTML5 Tizen là biểu lộ công việc yêu thích mới của giới công nghiệp với các hệ sinh thái HTML5.
Công việc yêu thích đó là một công việc náo động những ngày này: những vấn đề hiệu năng đã được cho là gây ra cho Facebook chuyển khỏi các ứng dụng HTML5 của mình để phát triển một ứng dụng bẩm sinh iOSS cho iPhones.
Nhưng Mozilla dường như có thiện chí nắm lấy rủi ro về HTML5, và họ có một cú đánh tuyệt vời làm cho nó làm việc được. Sau tất cả, đây là Mozilla, và một thứ mà bạn không thể bỏ qua từ họ là họ biết các trình duyệt làm việc thế nào. Sự tinh thông đó sẽ chắc chắn giúp họ tối ưu hóa các ứng dụng HTML5 cho các thiết bị Firefox OS. Liệu Firefox OS sẽ là sát thủ của Android hay iPhone hay không? Không, thị trường đó là quá mạnh để bị thiệt hại nghiêm trọng bởi một lời chào như vậy. (Tôi vẫn có những nghi ngờ của mình rằng con voi ma mút Microsoft thậm chí sẽ có khả năng cắn lõm các thị trường Android/iOS). Nhưng nếu Firefox OS không tới ở một điểm giá thấp hơn cho những thiết bị ít tính năng hơn, thì nó có thể hướng vào thị trường tầm trung: những người sử dụng điện thoại tính năng mà họ muốn thứ gì đó hơn, mà giá không cao.
MeeGo was notably different from what BtG/Firefox OS will be: the HTML5 architecture being the biggest difference. But I have to wonder if Intel's rather tight hold as the primary commercial vendor of MeeGo kept that platform from truly flourishing until it was too late. That MeeGo was put on the back burners by Intel and Nokia and the codebase was picked up (along with LiMo) for the new HTML5 Tizen platform is indicative of the industry's new love affair with HTML5 ecosystems.
That love affair is a turbulent one these days: performance issues have reportedly caused Facebook to move away from its HTML5 app to develop a native iOS app for iPhones.
But Mozilla seems willing to take the HTML5 risk, and they have an excellent shot of making it work. After all, this is Mozilla, and one thing you can't take away from them is that they know how browsers work. That expertise will surely help them optimize HTML5 apps for Firefox OS devices.
Will Firefox OS be the Android or iPhone killer? No, that market's too strong to be seriously damaged by such an offering. (I still have my doubts that the Microsoft behemoth will even be able to dent Android/iOS markets.) But if Firefox OS does come in at a lower price point for lesser-featured devices, it could heat up the mid-range market: feature phone users who want something more, without the high cost.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.