What would legislation for data infrastructure and open data look like?
2016-01-08 by
Peter Wells
Bài
được đưa lên Internet ngày: 08/01/2016
Biết được tầm quan trọng của hạ
tầng dữ liệu, các quốc gia nên xem xét để tăng
cường cho nó. Một trong các
cách các quốc gia có thể tăng cường cho hạ tầng dữ
liệu của họ là qua làm luật.
Nước Pháp gần đây đã và đang khai
thác làm luật cho dữ liệu mở trong khi Vương
quốc Anh đang xem
xét làm
luật chia sẻ dữ liệu.
Chúng tôi tự hỏi làm luật cho cả hạ
tầng dữ liệu và dữ liệu mở trông giống cái gì?
Hạ tầng dữ liệu mạnh và làm luật
dữ liệu mở
Tất cả các quốc gia có lập pháp dữ
liệu đang tồn tại, các chính sách và sự điều hành và
có khả năng có nhiều kế hoạch hơn. Bất kỳ sự làm
luật mới nào cho hạ tầng dữ liệu và các tập hợp dữ
liệu cũng sẽ phải tương tác với chúng. Hy vọng chúng
có thể được làm rõ. Có một danh sách vài sự làm luật
dữ liệu ở Vương
quốc Anh bên dưới bài viết này.
Các ý tưởng ban đầu
của chúng tôi về làm luật hạ tầng dữ liệu rõ ràng
không bao trùm tất cả sự làm luật có liên quan tới dữ
liệu mà các quốc gia có. Làm luật tự do thông tin, chia
sẻ dữ liệu và bảo vệ dữ liệu cũng là quan trọng.
Chúng tôi tin tưởng là
bước làm luật đầu tiên nên là xác định hạ tầng dữ
liệu và nó ngụ ý gì khi nói dữ liệu là một phần của
hạ tầng dữ liệu; chỉ ra vài tài sản như là hạ tầng
dữ liệu, bao gồm vài tài sản như là dữ liệu mở; và
xác định một tập hợp các trách nhiệm cho các tổ chức
vận hành, duy trì và cung cấp sự giám sát đối với tất
cả các tài sản dữ liệu trong hạ tầng đó.
Sự làm luật như vậy có thể:
Xác định tập hợp các vai trò và
trách nhiệm xung quan các tài sản hạ tầng dữ liệu
như những người thu thập dữ liệu, những người duy
trì, các nhà
xuất bản và các nhà điều chỉnh pháp luật. Nó
có lẽ đưa ra các yêu cầu cơ bản về các trách nhiệm
của từng trong số các vai trò đó (như
các nhà
xuất bản phải làm cho dữ
liệu sẵn sàng ở dạng máy đọc được) nhưng
cung cấp cho tương lai tính mềm dẻo bằng việc nêu
các tiêu chuẩn và các chỉ dẫn sẽ được chỉ
định qua các tư liệu riêng rẽ được xuất bản ngoài
sự làm luật đó.
Xác định nó ngụ ý
gì khi dữ liệu là mở trong hạ tầng dữ liệu đó,
các vai trò và các trách nhiệm bổ sung nào điều này
mang theo, và các dạng dữ liệu nào nên được chỉ định
như là dữ liệu mở. Không
phải tất cả các tài sản của hạ tầng dữ liệu sẽ
được chỉ định như là các tài sản hạ tầng của dữ
liệu mở. Đối với các
tài sản hạ tầng dữ liệu khác, nên được chỉ định
chế độ chia sẻ nào cho các tài sản đó.
Cung cấp khung pháp lý xúc tác cho ai
đó (ví dụ Bộ trưởng từ bộ có trách nhiệm về dữ
liệu, hoặc Giám đốc Dữ liệu - Chief Data Officer) quyền
lực để chỉ định tập hợp dữ liệu cụ thể nào như
là tài sản hạ tầng dữ liệu bằng việc sử dụng các
văn bản dưới luật. Điều này xúc tác cho danh sách các
tài sản hạ tầng dữ liệu phát triển qua thời gian.
Luật ban đầu có thể cần phải xác định luật thứ
cấp nào cần phải nói về các tài sản dữ liệu. Ví
dụ, luật thứ cấp có thể xác định dữ liệu chi tiêu
như là hạ tầng dữ liệu. Có thể cần phải nêu các
hạng mục nào sẽ bao gồm (như độ chi tiết của các
hạng mục chi tiêu), thông tin nào về chúng phải được
cung cấp (như chủng loại chi tiêu), và theo chế độ truy
cập nào (như nó sẽ được xuất bản mở). Luật không
nên gồm các chi tiết kỹ thuật như định dạng theo đó
nó nên được xuất bản vì thực hành kỹ thuật tốt
nhất có khả năng thay đổi.
Chỉ định các tài sản nhất định
như là các tài sản của hạ tầng dữ liệu và chỉ
rõ ai là người thu thập, người duy trì, nhà
xuất bản, chế độ truy cập, và những điều khác
cho từng tài sản đó. Chúng có thể nằm trong 3 chủng
loại chung:
-
các lớp tư liệu, như các hồ sơ công và số liệu thống kê của quốc gia
-
các tài sản của hạ tầng dữ liệu đang tồn tại được luật xác định, bao gồm các nhà đăng ký khác nhau nơi có rồi người giữ sổ đăng ký được chỉ định.
-
các tài sản mới của hạ tầng dữ liệu đã được chính sách yêu cầu bắt buộc như một phần của sáng kiến dữ liệu mở của chính phủ, như dữ liệu chi tiêu hoặc dữ liệu bầu cử
Thiết lập vài giới hạn về loại bỏ
các tập hợp dữ liệu khỏi danh sách các tài sản
của hạ tầng dữ liệu, như những thay đổi nào về
tình trạng của chúng (liệu chúng có được liệt kê hay
không và chế độ truy cập của chúng là gì) chỉ có thể
xảy ra với ít nhất một lưu ý trong năm. Điều này đảm
bảo rằng các doanh nghiệp có thể kỳ vọng và dựa vào
tính ổn định từ các tập hợp dữ liệu được liệt
kê trong hạ tầng dữ liệu đó.
Luật đang tồn tại đối với một
quyền tài phán
Khi thiết kế các ý tưởng phác thảo ban
đầu chúng tôi đặc biệt đã cân nhắc quyền tài phán
mà chúng tôi quen thuộc nhất: Vương
quốc Anh. Ở Vương
quốc Anh danh sách
làm luật dữ liệu có thể gồm:
-
các quy định INSPIRE
Nhiều mẩu luật khác tồn tại và có ảnh
hưởng tới hạ tầng dữ liệu của Vương
quốc Anh. Một ví dụ là Luật
Công ty năm 2006 cung cấp luật gần đây nhất về xuất
bản dữ
liệu về các công ty có đăng ký của Vương quốc Anh.
Cùng với luật dữ liệu này có các tuyên
bố chính sách về dữ liệu mở. Các chính sách tồn tại
ở nhiều mức chính phủ, ví dụ:
Chính sách là hữu dụng nhưng luật cung
cấp mức độ tin cậy cho các nhà
xuất bản dữ
liệu và những người tiêu dùng mà các chính sách
không thể.
Bạn nghĩ luật về hạ tầng dữ liệu
và dữ liệu mở nên giống cái gì?
Chúng tôi tin tưởng rằng các thành phố,
các quốc gia và thậm chí các châu lục xây dựng hạ
tầng dữ liệu mở tốt nhất và mở nhất sẽ có ưu thế
khổng lồ trong nền kinh tế của thế kỷ 21. Chúng tôi
tin tưởng rằng làm luật là một trong các cách thức để
tăng cường cho hạ tầng dữ liệu.
Bạn nghĩ thế nào? Bạn có biết các mô
hình lập pháp đang tồn tại cho hạ tầng dữ liệu và
dữ liệu mở không? Bạn có ý tưởng nào khác về cách
các chính phủ nên bắt đầu xây dựng các mô hình lập
pháp cho hạ tầng dữ liệu và dữ liệu mở không?
Hãy chia sẻ các suy nghĩ của bạn trong
các bình luận, hãy gửi cho chúng tôi qua địa chỉ thư
điện tử policy@theodi.org,
cho chúng tôi đường liên kết tới blog của bạn hoặc
gửi đoạn trên tweet cho chúng tôi về các suy nghĩ của
bạn tới @ODIHQ.
Given the importance of data infrastructure, countries should be looking to strengthen it. One of the ways that countries can strengthen their data infrastructure is through legislation.
France has
recently been exploring
legislation for open data whilst the UK is looking at new data
sharing legislation.
We’ve been
wondering what legislation for both data infrastructure and open data
might look like.
Potential data infrastructure and open data legislation
All countries
have existing data legislation, policies and governance and are
likely to have more planned. Any new legislation for data
infrastructure and data assets will have to interact with these.
Hopefully it would clarify them. There is a list of some of the data
legislation in the UK further down this post.
Our initial
ideas for data infrastructure legislation clearly do not cover all of
the data-related legislation that countries should have. Freedom of
information, data sharing and data protection legislation are
important too.
We believe that
a first legislative step would be to define data infrastructure and
what it means for data to be part of data infrastructure; designate
some assets as data infrastructure, including some as open data; and
define a set of responsibilities for the organisations that operate,
maintain and provide oversight for all data assets in the
infrastructure.
Such
legislation would:
Define a
set of roles and responsibilities around data infrastructure assets
such as data collectors, maintainers, publishers and regulators. It
would give basic requirements for the responsibilities of each of
these roles (eg that publishers must make the data available in
machine-readable form) but provide for future flexibility by stating
that standards and guidelines will be specified through separate
materials published outside legislation.
Define
what it means to be open data within the data infrastructure,
what additional roles and responsibilities this incurs, and what
kinds of data should be designated as open data. Not all data
infrastructure assets will be designated as open data infrastructure
assets. For other data infrastructure assets it should be specified
what the sharing regime is for those assets.
Provide
a legislative framework
that enables someone (for example the Minister from the department
responsible for the data, or a Chief Data Officer) the power to
designate a particular dataset as being a data infrastructure asset
using secondary legislation. This enables the list of data
infrastructure assets to grow over time. Primary legislation would
need to define what secondary legislation needs to say about data
assets. For example, secondary legislation might define spending data
as data infrastructure. It would need to state what items are
included (eg the granularity of the spend items), what information
about them must be provided (eg the category of the spend), and under
what access regime (eg that it should be published openly).
Legislation should not include technical details such as the format
in which it should be published because technical best practice is
likely to change.
Designate
certain assets as data infrastructure assets
and indicate who the collector, maintainer, publisher, access regime,
and so on are for each of those assets. These would fall into three
general categories:
Set some
limits about the removal of data assets
from the list of data infrastructure assets, eg that changes to their
status (both whether they are listed or not and what their access
regime is) can only happen with at least a year’s notice. This
ensures that businesses can expect and rely on stability from data
assets listed within the data infrastructure.
Existing legislation for one jurisdiction
When composing
our initial draft ideas we particularly considered the jurisdiction
that we are most familiar with: the UK. In the UK a list of data
legislation would include:
-
the INSPIRE regulations
Many other
pieces of legislation exist that impact on the UK’s data
infrastructure. To give just one example the Companies
Act 2006 provides the most recent legislation for the publication
of data on
UK registered companies.
Alongside this
data legislation there are policy statements for open data. Policies
exist at many levels of government, for example:
Policy is useful
but legislation provides a level of reliability for data publishers
and consumers that policies cannot.
What do you think data infrastructure and open data legislation should look like?
We believe that
the cities, countries and even continents that build the best and
most open data infrastructure will have an enormous advantage in the
21st century economy. We believe that legislation is one of the ways
to strengthen data infrastructure.
What do you
think? Do you know of existing legislative models for data
infrastructure and open data? Do you have other ideas for how
governments should start building legislative models for data
infrastructure and open data?
Share your
thoughts in the comments, send us an email to policy@theodi.org,
drop us a link to your blog or tweet us with your thoughts @ODIHQ.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.